Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CSGT sẽ hoá trang, mật phục để kiểm soát tốc độ của người tham gia giao thông

Chiều ngày 25/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức cuộc họp báo kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”.

Các hoạt động của tuần lễ diễn ra từ ngày 8-14/5, tập trung vào 4 nội dung chính: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật; tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật; tổ chức giao thông, chỉnh trang kết cấu hạ tầng; kiểm tra và xử lý vi phạm.

CSGT sẽ hoá trang, mật phục để kiểm soát tốc độ của người tham gia giao thông - Hình 1

Ban chủ tọa chủ trì buổi họp báo

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vi phạm tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông ở Việt Nam (TNGT). Cơ quan nghiên cứu đưa ra báo cáo chỉ cần giảm 5% tốc độ chạy xe trung bình thì có thể giảm được 30% số vụ tai nạn chết người.

Cục CSGT, Bộ Công an - cho biết, trung bình cứ 10 vụ TNGT thì có 1 vụ do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ. TNGT đặc biệt nghiêm trọng do vi phạm tốc tộ chiếm 12,9%, đây là tỷ lệ tương đối cao so với các lỗi vi phạm khác và vi phạm này có xu hướng gia tăng do ý thức của người điều khiển phương tiện. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, trong tổng số 991.950 trường hợp vi phạm thì phát hiện và xử lý 126.135 trường hợp vi phạm tốc độ, chiếm 12,7%.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: Tuần lễ an toàn đường bộ là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ quy định tốc độ và khoảng cách an toàn đối với người điều khiển phương tiện thông qua tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quy định của pháp luật, hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ...

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh: “CSGT trực tiếp xử lý tại chỗ các tài xế vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông. Lực lượng sẽ kết hợp biện pháp công khai với biện pháp hoá trang, mật phục để kiểm soát các vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông. Cùng đó, lực lượng CSGT sẽ thông qua hình ảnh của camera giám sát trên các tuyến đường để xử lý các vi phạm. Có những trường hợp người tham gia giao thông nghĩ rằng, trên tuyến không có CSGT nên vi phạm cũng không ai biết. Việc CSGT hoá trang, mật phục sẽ ghi nhận lại những hình ảnh vi phạm, vị trí phương tiện vi phạm để làm bằng chứng chứng minh và xử lý nghiêm”

CSGT sẽ hoá trang, mật phục để kiểm soát tốc độ của người tham gia giao thông - Hình 2

CSGT được hoá trang, mật phục để kiểm soát tốc độ của người tham gia giao thông

Phó Cục trưởng Cục CSGT thông tin, Bộ Công an đã chỉ đạo, riêng trong đợt cao điểm này, tất cả các trường hợp vi phạm về tốc độ sẽ xác minh làm rõ nguyên nhân do chủ quan của người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ hay là có liên quan đến yếu tố về tổ chức giao thông để xem xét trách nhiệm và kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết.

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam Lokky Wai: Vi phạm quy định tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam nhưng việc này có thể ngăn ngừa được.

Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người, ông Lokky Wai nhấn mạnh.

Ông Lokky Wai - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam lý giải, khi cầm lái với tốc độ cao thì khó có thể dừng lại ngay lập tức. Điều này ảnh hưởng từ tác động quán tính mạnh hơn và khả năng gây ra vết thương nghiêm trọng hơn, gây tổn thất về tính mạng rất cao. Giảm tốc độ có nghĩa là giảm thương vong, giảm mức độ nghiêm trọng của nạn nhân.

Theo ông Lokky Wai, ở Việt Nam, Hà Nội là khu vực tập trung đông dân cư, lưu lượng phương tiện rất lớn nên phải hạn chế tốc độ. Trên đường cao tốc thì có thể lái xe với tốc độ cao hơn. Nguyên tắc là tuỳ vào tình trạng giao thông từng khu vực để hạn chế tốc độ chứ không áp dụng cho mọi khu vực, mọi địa bàn.

Với lo ngại, giảm tốc độ có thể dẫn tới nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng tái diễn, Phó Cục trưởng Nguyễn Hữu Dánh nêu quan điểm, bàn về an toàn giao thông thì mối quan tâm tiên quyết là an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông, đánh giá TNGT gây ra đối với tính mạng con người phải thấu đáo.

“Đẩy tốc độ lên chưa chắc đã hết ùn tắc, vì có những chỗ lưu lượng phương tiện cao sẽ không đáp ứng được về tốc độ, tại các nút thắt cổ chai phương tiện không thể di chuyển nhanh được và nếu đi với tốc độ cao thì càng thêm ùn tắc giao thông. Trong khi đó, giảm tốc độ lưu thông không có nghĩa là sẽ gây ùn tắc, điều này còn do việc tổ chức giao thông. Hiện nay, ở những nơi đông dân cư, vấn nạn vi phạm tốc độ nhiều hơn và gây ra TNGT nhiều hơn so với các khu vực. Rõ ràng đây là tỷ lệ tương đối cao so với các nguyên nhân khác. Vì vậy chúng tôi đang rà soát những điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT bằng những con số cụ thể để tính toán, tổ chức lại giao thông cho hợp lí” - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh phân tích.

Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ” sẽ diễn ra đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc với sự chỉ đạo, phối hợp của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các bộ, ngành liên quan, tổ chức chính trị - xã hội, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố và sự hỗ trợ tích cực của các đối tác quốc tế.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, năm 2016, tai nạn giao thông do vi phạm tốc độ chiếm 9,35% tổng số vụ tai nạn.

Riêng 3 tháng đầu của năm 2017, Cục Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý trên 126.000 trường hợp vi phạm tốc độ trong tổng số hơn 990.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, chiếm 12,7%.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, xử lý vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cùng Tuần lễ an toàn đường bộ. Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý vi phạm tốc độ theo nhiều phương án.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.