Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cư dân Tân Tây Đô khốn khổ sống chung với nước bẩn, CĐT nói gì?

"Hàm lượng asen trong nước cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế, cư dân Tân Tây Đô liên tục “kêu cứu” đến CĐT và cơ quan chức năng, nhưng suốt 5 năm, thực trạng này chẳng có gì thay đổi", các cư dân cho biết.

Trong nhiều ngày qua, một loạt toà nhà thuôc Khu đô thị mới Tân Tây Đô (do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm CĐT) treo đầy băng rôn thể hiện thái độ bức xúc của cư dân, phản đối sự thiếu trách nhiệm của CĐT, yêu cầu CĐT cấp phát nước sạch đảm bảo quyền lợi của cư dân.

Các cư dân cho biết, nước sinh hoạt mà họ sử dụng suốt 5 năm nay có hàm lượng asen cao gấp nhiều lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Đáng lưu ý, các cư dân cho biết cũng đã nhiều lần kiến nghị, đấu tranh, yêu cầu CĐT cung cấp nước sạch nhưng vẫn không được giải quyết triệt để. Trong khi đây là vấn đề cực kỳ cấp thiết vì liên quan đến an toàn sức khoẻ của cả nghìn hộ dân.

Ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng ban Quản trị tòa nhà HHB cho biết, nhiều năm (từ năm 2014) cư dân đã gửi đơn đi khắp nơi, từ cấp huyện đến Văn phòng Chính phủ. Mặc dù Văn phòng Chính phủ, UBND TP cũng đã chỉ đạo xuống các ban ngành và huyện Đan Phượng, nhưng đến thời điểm này tình trạng nước bẩn vẫn chưa được cải thiện.

Cư dân Tân Tây Đô khốn khổ sống chung với nước bẩn, CĐT nói gì? - Hình 1

Cư dân chung cư Tân Tây Đô căng băng rôn yêu cầu CĐT Hải Phát cấp nước sạch

Cư dân phản ảnh, hiện đường ống nước sạch do Công ty CP nước sạch Tây Hà Nội làm CĐT đang tiến hành thi công, lắp đặt dọc tuyến QL 32 đi qua Khu đô thị Tân Tây Đô, nhưng cả nghìn cư dân vẫn phải trông chờ vào việc CĐT đưa ra phương án đấu nối, đưa nước sạch về.

Còn Công ty CP Đầu tư Hải Phát, CĐT chung cư Tân Tây Đô lại khẳng định: “Công ty đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của CĐT dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân HHB và CT2A-B. Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là không có căn cứ”.

Đại diện CĐT cũng cho biết: “Trên cơ sở các quy định pháp luật và văn bản của cơ quan chức năng, việc cư dân yêu cầu Công ty CP Đầu tư Hải Phát phải cung cấp nước sạch là chưa đúng với quyền hạn và khả năng của doanh nghiệp”.

Công ty CP Đầu tư Hải Phát đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này, để trong thời gian sớm nhất, cư dân đang sinh sống tại Khu đô thị Tân Tây Đô sẽ được cải thiện nguồn nước sinh hoạt theo đúng tiêu chuẩn.

Thời gian qua, câu chuyện cư dân khốn khổ vì sống chung với nước bẩn nhưng CĐT vẫn “thờ ơ” không phải là mới. Gần đây nhất, các cư dân tại KĐT Thanh Hà Cienco5 (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cũng “tố” CĐT là Tập đoàn Mường Thanh thiếu trách nhiệm khi để cư dân sống chung với nước bẩn hơn 1 năm. Ngoài việc nguồn nước bị nhiễm asen gấn 6 lần quy định, cư dân tại đây cũng phát hiện bể ngầm chứa nước rất nhiều rác thải và bùn đất. Bể mái chứa nước cấp phát đến từng hộ dân cũng chứa nhiều bùn lâu ngày không được vệ sinh.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã ra văn bản chỉ đạo cuộc xử lý dứt điểm vấn đề nước bẩn tại KĐT Thanh Hà, tuy nhiên đến nay, CĐT vẫn chưa có động thái gì.

Tương tự, hàng trăm hộ dân ở Khu đô thị Hồng Hà Eco City (còn gọi Khu đô thị mới Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cũng phải sống cảnh "khóc dở, mếu dở" vì nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt. Cư dân tại đây cho biết, suốt từ tháng 8/2016 đến nay, cư dân tại các tòa nhà CT5, CT6, CT15 và CT16 do Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí làm CĐT phải sống chung với tình cảnh nước bẩn. Nước sinh hoạt xả ra từ vòi đầy cặn, có lúc đen như nước cống với giun, bọ gậy bơi loăng quăng.

Sau nhiều lần “kêu cứu”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 1845/UBND-TKBT, yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kiểm tra và thực hiện ngay các biện pháp cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch theo quy định cho cư dân Khu đô thị mới Tứ Hiệp.

Tình trạng này, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng các thiết bị vệ sinh, quần, áo cũng như sức khỏe đời sống người dân. Cuối cùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng mạnh tay vào cuộc xử lý dứt điểm.

Sống giữa lòng Hà Nội, bỏ ra khoản tiền lớn đến cả tỷ đồng để mua nhà với mong muốn được an cư lạc nghiệp, nhưng rất nhiều cư dân tại các KĐT, nhà chung cư không được đảm bảo quyền lợi chính đáng.

Thiết nghĩ, cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng để rõ ràng ai đúng ai sai, từ đó mới quy kết trách nhiệm đúng bên, đảm bảo đời sống ổn định cho cư dân.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.