Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Người có công: Sẽ xét liệt sĩ cho 2 'hiệp sĩ' ở TP.HCM

“Hành động bắt trộm, bị đâm tử vong của hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ Gò Vấp) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) xứng đáng được tôn vinh và được phong tặng liệt sĩ", ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Cục trưởng Cục người có công (Bộ LĐTBXH) trao đổi với PV Dân Việt sáng nay (14/5).

Ông Kiên khẳng định, UBND thành phố nơi xảy ra vụ việc phải là nơi đứng ra làm đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho các cá nhân trên. Theo ông Kiên, Điều 11, Pháp lệnh ưu đãi người có công với Cách mạng và theo điều 17, Nghị định 31/2013 thì những trường hợp người dân xả thân cứu người, truy bắt tội phạm đều có thể được công nhận là liệt sĩ.

Cụ thể, khoản e, và khoản đ, Điều 11 Pháp lệnh ưu đãi người có công quy định cụ thể, liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.
Ông Kiên cũng cho biết, tại Điều 17 thuộc Nghị định 31/2013 cũng quy định cụ thể điều kiện xác nhận liệt sĩ như: Trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh.

Cục Người có công: Sẽ xét liệt sĩ cho 2 'hiệp sĩ' ở TP.HCM - Hình 1

 

Hiện trường nơi xảy ra vụ án 2 hiệp sĩ bị tội phạm đâm tử vong đêm 13/5 tại TP.HCM

Đại diện Cục Người có công cho biết thêm, trước đó, đơn vị này đã xử lý công nhận cho nhiều trường hợp là liệt sĩ thời bình. Đa phần trong số này là chiến sĩ, công an, bộ đội hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, số ít là người dân hy sinh trong lúc cứu người và số dân thường hy sinh trong lúc bắt tội phạm là rất ít.

Ông Kiên cho rằng đây là những hành động xứng đáng được tôn vinh, truy tặng danh hiệu liệt sĩ. “Ở một số nước, họ cho rằng hành động bắt tội phạm là việc của cơ quan chức năng, tuy nhiên, nếu người dân có tinh thần xả thân trong việc phòng chống tội phạm thì vẫn phải khen thưởng. Hiện nay pháp luật của ta đang có những bất cập bởi trong quá trình truy bắt tội phạm, người đó gây ra thương tích cho tội phạm thì rất có thể lại bị truy tố ngược”, ông Kiên cho biết. 

Ông Kiên bày tỏ, khi vụ việc xảy ra có thể có nhiều ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên xả thân bắt cướp, nhưng quan điểm cá nhân ông cho rằng, xã hội rất cần những con người xả thân vì lẽ phải.

Trước đó, khoảng 20h30' ngày 13/5, nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình đã phục kích và bắt quả tang 4 đối tượng đang trộm xe máy SH của người dân trên đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 10, quận 3) nên tổ chức vây bắt. Phát hiện bị vây, nhóm trộm tháo chạy trên nhiều xe máy thoát thân.

Cuộc rượt đuổi khoảng vài trăm mét thì nhóm “hiệp sĩ” Tân Bình đuổi kịp. Tuy nhiên, các đối tượng trong băng trộm đã dùng hung khí tấn công lại nhóm “hiệp sĩ” khiến anh Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi tử vong. Nhóm trộm sau đó tẩu thoát.

Theo Danviet.vn

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.