Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Thuế Hải Phòng: Chỉ đạo quyết liệt thu hồi nợ thuế

Thời gian qua, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đã được ngành thuế cả nước nói chung và Hải Ph

THCL Thời gian qua, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đã được ngành thuế cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng đặc biệt quan tâm. Thu thuế không chỉ để đáp ứng nguồn thu cho NSNN, mà quan trọng hơn là để chấn chỉnh và làm chuyển biến nhận thức về việc chấp hành chế độ chính sách, pháp luật của người nộp thuế trên địa bàn.

Thu 500.622 triệu đồng tiền nợ thuế

Hằng năm, Cục Thuế Hải Phòng đã chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế thường xuyên thực hiện rà soát, đối chiếu các khoản nợ để phân tích, phân loại và quản lý nợ thuế; thực hiện đôn đốc kịp thời và tăng cường triển khai các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Qua việc áp dụng đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ thuế, như thông báo, đưa tin lên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các trường hợp nợ thuế lớn; phối hợp với ngân hàng, kho bạc nhà nước thực hiện phong tỏa tài khoản và trích tiền từ tài khoản của đối tượng nợ thuế chuyển nộp ngân sách; thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh… Gắn công tác thanh tra, kiểm tra với công tác thu nợ thuế và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện có hiệu quả các biện pháp cưỡng chế nợ thuế... Do đó, kết quả 9 tháng năm 2015, thu tiền nợ thuế được 500.622 triệu đồng, so với cả năm 2014 (thu được 491.201 triệu đồng) tăng 9.461 triệu đồng. Riêng thu bằng biện pháp cưỡng chế năm 2015 là 63.623 triệu đồng, tăng so với năm 2014 là: 49.523 triệu đồng.

Hình thức cưỡng chế bằng biện pháp trích từ tiền gửi ngân hàng với 600 quyết định thu được 7.546 triệu đồng, so với năm 2014 tăng 100 quyết định và tăng số thu là 4.346 triệu đồng. Cưỡng chế biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với 102 NNT với số tiền thu được 7.077 triệu đồng. So với năm 2014, ban hành được 82 thông báo và thu về được số tiền là 5.900 triệu đồng. Cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác nắm giữ là 50.000 triệu đồng (năm 2014, thực hiện biện pháp cưỡng chế thu được 5.000 triệu đồng; thu qua người thứ 3 được 18.191 triệu đồng). Ngoài ra, Cục Thuế còn phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư thu hồi giấy phép kinh doanh của 08 doanh nghiệp nợ thuế.

Quyết liệt trong công tác thu hồi nợ thuế

Năm 2015, để bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu nợ theo các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, của Tổng cục Thuế…, Cục Thuế Hải Phòng đã triển khai giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể đến từng đơn vị và chỉ đạo các bộ phận, cá nhân được phân công quản lý nợ thuế, đối chiếu xác định chính xác số tiền thuế nợ của từng người nộp thuế; phân loại các khoản nợ thuế; theo dõi, nắm bắt diễn biến, tình trạng nợ để xây dựng kế hoạch, biện pháp thu nợ phù hợp đến từng đối tượng nợ thuế; thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Cục kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các trường hợp chậm nộp, chây ỳ nợ thuế; tiến hành thu thập, xác minh thông tin người nợ thuế một cách linh hoạt, phù hợp với từng đặc điểm doanh nghiệp để có thông tin chính xác; tăng cường kiểm tra các hồ sơ khai thuế sai, nếu phát hiện không đúng, yêu cầu người nộp thuế điều chỉnh kịp thời, tránh tình trạng khi phát hành thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp không chính xác...

Bên cạnh đó, Cục thực hiện phối hợp giữa các bộ phận trong cơ quan thuế như thanh tra, kiểm tra và kê khai kế toán thuế nhằm xác định đầy đủ, chính xác số tiền thuế còn nợ để kịp thời đôn đốc thu nợ thuế; kiểm tra tình hình tài chính, tài sản công nợ để xác định thông tin chính xác phục vụ công tác cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Cục tiếp tục thực hiện thu tiền thuế nợ bù trừ qua hoàn thuế; phối kết hợp chặt chẽ với kho bạc nhà nước, ngân hàng, Sở Kế hoạch và Đầu tư... trong việc đôn đốc hoặc thực hiện cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Các chi cục thuế tăng cường tham mưu cho UBND quận, huyện chỉ đạo kịp thời các ngành chức năng có liên quan trên địa bàn, phối hợp với cơ quan thuế để thu hồi nợ thuế, đặc biệt triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

Được biết, khoản nợ thuế khó thu hồi của một số doanh nghiệp lâm vào tình trạng giải thể phá sản, doanh nghiệp bỏ trốn mất tích, bị khởi tố... là 304.420 triệu đồng. Nợ thuế chờ xử lý là 8.545 triệu đồng (gồm số nợ được gia hạn khoanh nợ, giãn nợ, chờ xóa nợ, miễn giảm), chờ điều chỉnh tiến hành đi sâu phân tích chuyển sang khoản nợ khó thu hoặc nợ có khả năng thu để áp dụng biện pháp xử lý phù hợp. Nợ của các doanh nghiệp đang hoạt động là 1.101.747 triệu đồng. Trong đó, nợ được trừ ra khỏi chỉ tiêu giao kế hoạch thu nợ là 366.993 triệu đồng (gồm khoản nợ của khối Vinashine và Vinalines; nợ của khối XDCB thực hiện từ nguồn vốn ngân sách). Doanh nghiệp nợ từ 1 tỷ đồng trở lên, gồm 111 DN và 09 cá nhân nợ thuế thu nhập cá nhân với số tiền 709.104 đồng, chiếm 70,5% của số tiền thuế nợ 1.101.747 triệu đồng. Như vậy, trong 7.502 doang nghiệp nợ thuế trong trạng thái hoạt động, nợ thuế của 7.382 doanh nghiệp còn lại là 392.643 triệu đồng….

Cục thuế Hải Phòng đang tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động đôn đốc thu nợ cùng với việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; cố gắng thu dóc số thuế phát sinh theo quy định. Với mục tiêu hạn chế nợ phát sinh, Cục phấn đấu giảm nợ đọng thuế đạt chỉ tiêu do Tổng cục Thuế giao là số nợ không vượt quá 5% tổng số thuế thực thu ngân sách trong năm. Đây sẽ là dấu mốc cho ngành thuế Hải Phòng trong những năm qua, đánh dấu sự trưởng thành và lỗ lực không ngừng của lực lượng lãnh đạo, cán bộ, công chức ngành thuế Hải Phòng, lần đầu tiên phấn đấu thu ngân sách đạt trên 11.000 tỷ đồng trong năm 2015.

Quỳnh Nga (TH&CL)

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.