Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cùng VNG chống nháy điện áp và bảo vệ thiết bị trong các nhà máy

Việt Nam hiện đang là điểm đến cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Các nhà máy công nghiệp công nghệ cao như Intel, Coca-cola, Samsung… đang đầu tư mạnh, đồng thời họ cũng đòi hỏi chất lượng điện năng rất nghiêm ngặt.

THCL Việt Nam hiện đang là điểm đến cho các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Các nhà máy công nghiệp công nghệ cao như Intel, Coca-cola, Samsung… đang đầu tư mạnh, đồng thời họ cũng đòi hỏi chất lượng điện năng rất nghiêm ngặt.

Sự cố bất khả kháng

Thực hiện Thông tư 39/2015 quy định rõ về sóng hài và nhấp nháy điện áp cho phép với từng cấp điện áp và từng loại phụ tải, ngành điện Việt Nam đã và đang cố gắng đầu tư, nâng cấp hệ thống điện để bảo đảm việc cung cấp điện ổn định, giảm thiểu thời gian cắt điện cũng như giảm thiểu sự cố như xây dựng thêm nhiều trạm biến áp, sử dụng mạch vòng và trang bị recloser để đóng lập lại…

Mặc dù vậy, các sự cố bất khả kháng như sét đánh, cây cối đổ vào, các tai nạn thiên nhiên… cũng gây ảnh hưởng đến hệ thống điện.

Với đa phần các phụ tải điện thông thường, sự cố thoáng qua và được đóng lặp lại luôn trong thời gian rất ngắn khoảng 0.5s đều hoạt động bình thường. Tuy nhiên, với các phụ tải quan trọng, không cho phép mất điện trong bất kỳ thời gian nào nên dù các sự cố thoáng qua cũng gây ảnh hưởng nghiệm trọng. Sự cố đối với các phụ tải quan trọng trong hệ thống điện gây thiệt hại nhiều cho các nhà máy công nghệ cao.

Hàng chục, hàng trăm tỷ đồng thiệt hại do toàn bộ sản phẩm đang sản xuất bị lỗi, các thiết bị robot công nghệ cao bị hư hỏng và hàng trăm công nhân phải tạm thời dừng công việc để chờ khởi động lại máy… Điển hình như thiệt hại do sự cố thoáng qua gây lên cho nhà máy Vinamilk - Bình Dương, Intel - Thủ Đức, Bluescop - Vũng Tàu…

Trên thế giới có nhiều giải pháp bảo vệ cho các phụ tải quan trọng khi xảy ra mất điện như dùng máy phát dự phòng, dùng ắc quy, UPS… Nhìn chung, các biện pháp này đáp ứng hầu hết nhu cầu của phụ tải thông thường với thời gian khởi động từ vài giây đến vài phút. Tuy vậy, một số thiết bị công nghệ cao, chính xác như robot, các máy công nghệ cao, hệ thống máy móc trong bệnh viện, sân bay, trung tâm dữ liệu… yêu cầu không cho phép mất điện dù chưa đến 1 giây, nếu không hậu quả khó lường.

Giải pháp thiết thực

Đứng trước yêu cầu trên, công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và dịch vụ Việt Nam Toàn Cầu (Công ty VNG) đã phối hợp với Công ty Điện lực Thủ Đức giới thiệu giải pháp chống nháy điện áp khi xảy ra sự cố thoáng qua cho các khách hàng công nghệ cao trên địa bàn và nâng cao chất lượng điện năng (quận Thủ Đức tập trung nhiều các khu công nghiệp, khu chế xuất của các doanh nghiệp quốc doanh, liên doanh...)

Ông Lê Mạnh Hòa, Giám đốc Công ty VNG cho biết: Hiện tượng nháy điện áp không phải do ngành điện Việt Nam chưa khắc phục. Ngay cả các nước tiên tiến trên thế giới với hệ thống điện có độ tin cậy cao cũng xảy ra hiện tượng này, vì các sự cố dẫn đến nháy điện áp thường là nguyên nhân bất khả kháng như mưa bão, động vật, con người vô tình gây nên… Hiện tượng có thể xảy ra ở một nơi nào đó cách xa nhưng ảnh hưởng đến hệ thống điện mà mắt thường không nhìn thấy, chỉ các thiết bị phụ tải cực kỳ quan trọng, nhạy cảm với điện áp mới bị ảnh hưởng.

Cùng VNG chống nháy điện áp và bảo vệ thiết bị trong các nhà máy - Hình 1

Ông Lê Mạnh Hoà - GĐ Công ty VNG giới thiệu giải pháp nâng cao chất lượng điện năng cho khách hàng khu CNC Thủ Đức

Cũng theo ông Hoà, trên thế giới, các khách hàng có phụ tải quan trọng đa số dùng UPS để bảo vệ thiết bị, song UPS thời gian tác động nhanh nhất (theo đo đạc trực tiếp của chuyên gia nước ngoài tại nhà máy sữa Vinamilk Bình Dương) là 300ms (0.3 giây). Dù thời gian rất nhanh, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của phụ tải dẫn đến nhà máy sữa Vinamilk phải bỏ toàn bộ mẻ sữa đang xử lý đi, gây thiệt hại 12 tỷ đồng.

Đứng trước yêu cầu bức thiết trên, Tập đoàn Merus Power đã nghiên cứu thành công và đưa ra giải pháp bảo vệ các phụ tải quan trọng có tên là UPQ - Uninterrupted Power Quality với chức năng xử lý sóng hài và chống nháy điện áp. Công ty VNG là công ty đầu tiên của Việt Nam được tập đoàn Merus chọn làm đại diện độc quyền của Đông Nam Á phân phối các sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng điện năng và bảo vệ thiết bị điện.

Cùng VNG chống nháy điện áp và bảo vệ thiết bị trong các nhà máy - Hình 2

Ký kết nhà phân phối độc quyền tại Đông Nam Á 

Một chuyên gia, kỹ sư điện công ty VNG cho hay: Hệ thống UPQ sử dụng các siêu tụ điện với thời gian phản ứng cực nhanh dưới 10ms giúp duy trì cấp điện liên tục cho các phụ tải quan trọng. Trong trạng thái bình thường, hệ thống UPQ có tác dụng như hệ thống lọc sóng hài tích cực, giúp lọc toàn bộ sóng hài gây ra bởi các phụ tải phi tuyến.

Khi xảy ra sự cố, hệ thống UPQ trở thành nguồn dự phòng lên đến vài MVA để cung cấp cho toàn bộ nhu cầu năng lượng của phụ tải trong thời gian đủ dài để khởi động các hệ thống UPS hoặc máy phát.

Bên cạnh đó, công ty cũng nhấn mạnh sự khát khao tìm hiểu và đối tác công nghệ hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực sản phẩm điện nhằm đem lại những giá trị lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

Triệu Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…