Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'?

Sau đợt ra quân của UBND quận Ba Đình (cuối tháng 6/2018), 5 công trình sai phạm của Công ty Đa Quốc Gia tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đã bị cưỡng chế. Tuy nhiên, điều khiến dư luận Thủ đô ngạc nhiên là: Vì sao công trình sai phạm Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn chưa bị cưỡng chế? Hoạt động kinh doanh, buôn bán vẫn diễn ra bình thường...

Trước đó, xuất phát từ việc UBND TP. Hà Nội cho Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia thuê, khai thác hơn 6.000 m2 đất mương thoát nước Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình) với thời hạn 20 năm để cống hóa, sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ. Nên, những sai phạm tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đã tồn tại gần chục năm mà không được giải quyết, gây bức xúc trong dư luận.

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'? - Hình 1

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'? - Hình 2

Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, cuối tháng 6/2018 UBND quận Ba Đình và các lực lượng chức năng đã tổ chức cưỡng chế 5 công trình sai phạm của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia tại Dự án cống mương hóa Phan Kế Bính

Thực tế, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia đã có nhiều vi phạm trong hoạt động xây dựng và đã được nêu rõ tại Kết luận Thanh tra số 559/KL-TTTP (P1) ngày 14/4/2010 của Thanh tra TP. Hà Nội. Theo đó, khu đất Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính gồm 6 cơ sở kinh doanh. Trong đó, 5 cơ sở thuê lại mặt bằng do chủ đầu xây dựng sai phép, không phép và sai mục đích.

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'? - Hình 3

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'? - Hình 4

Tuy nhiên, sau cưỡng chế thì sai phạm tại công trình Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn chưa được xử lý. Đến nay, nhà hàng này vẫn hoạt động, kinh doanh bình thường...

Sau khi đồng loạt nhiều cơ quan báo chí phản ánh, phanh phui sai phạm, người dân Thủ đô bức xúc phản đối, cuối tháng 12/2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn TP. Hà Nội.

Trước chỉ đạo trên, đến ngày 29/6/2018 UBND quận Ba Đình đã phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân cưỡng chế, xử lý. Tuy nhiên, ngoài 5 công trình sai phạm của Công ty Đa Quốc Gia tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đã bị cưỡng chế, thì đến nay các hạng mục xây dựng sai phép tại công trình Nhà hàng Hải sản Phố vẫn chưa được UBND quận Ba Đình và lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'? - Hình 5

Mỗi ngày, lượt khách ra vào nhà hàng này vẫn tấp nập. Ô tô, xe máy vẫn đỗ đầy trước cửa nhà hàng

Theo ghi nhận của phóng viên, sau đợt cưỡng chế vừa qua, Nhà hàng Hải sản Phố vẫn hoạt động kinh doanh bình thường. Mỗi ngày, lượt khách ra vào nhà hàng này vẫn tấp nập. Ô tô, xe máy vẫn đỗ đầy trước cửa nhà hàng như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Trao đổi với báo giới, Đại diện lãnh đạo Đội TTXD quận Ba Đình cho biết: "Đối với công trình Nhà hàng Hải sản phố, trước đây được xây dựng theo giấy phép của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Công trình này đã xây dựng sai phép từ lâu. Hiện Đội TTXD quận đã xây dựng xong kế hoạch đề xuất với các cơ quan chức năng cùng phối hợp nhằm đưa ra giải pháp cưỡng chế sao cho được tối ưu nhất...".

Cưỡng chế sai phạm tại mương Phan Kế Bính: Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn 'vững như bàn thạch'? - Hình 6

Trước đó, ngày 28/6/2018, trước cửa nhà hàng xuất hiện rất nhiều xe thương binh gây khó khăn cho việc thực hiện cưỡng chế của chính quyền quận Ba Đình

Vì sao 5 công trình sai phạm, trong đó có cả văn phòng của Công ty Đa Quốc Gia tại Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính đã bị cưỡng chế, xử lý, nhưng đến nay công trình xây dựng sai phép - Nhà hàng Hải Sản Phố vẫn chưa bị xử lý theo đúng quy định?

Trước thực trạng này, đông đảo dư luận Thủ đô không khỏi hoài nghi về năng lực cũng như trách nhiệm quản lý của UBND quận Ba Đình và lực lượng chức năng liên quan. Để xử lý sai phạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, trách bức xúc trong dư luận, đề nghị UBND TP. Hà Nội, quận Ba Đình và các cơ quan chức năng liên quan cần quyết liệt vào cuộc, nhanh chóng cưỡng chế những hạng mục sai phạm của công trình Nhà hàng Hải Sản Phố, trả lại nguyên trạng theo đúng giấy phép xây dựng đã được cấp trước đó.

Cuối tháng 12/2017, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng, sử dụng mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thông báo kết luận nêu rõ: "Theo quy định của pháp luật về đất đai thì mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, việc UBND TP. Hà Nội ra Quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Các doanh nghiệp được thuê đất mương thoát nước để "cống hóa" làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích đất mương sau khi "cống hóa" đã được cho thuê xây dựng showroom, văn phòng, nhà hàng, một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bê tông là sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai và xây dựng…

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô đã cấp cho doanh nghiệp; xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phái sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án mở rộng đường Phan Kế Bính phải công khai để nhân dân biết, giám sát và phải thực hiện đấu thầu dự án minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các cơ quan, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính và quản lý đất đai, trật tự xây dựng.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo nêu trên trước ngày 01/04/2018".

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Hà

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.