Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Áp dụng mô hình QLTT bị địa phương phản ứng

Mô hình Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) được đưa vào hoạt động đến nay (22/10) được hơn 10 ngày. Lãnh đạo Tổng cục cũng đã chính thức nhận nhiệm vụ và mở đầu triển khai các bước tiến hành hoạt động toàn cơ cấu các cục địa phương. Tuy nhiên, mô hình ngành dọc hoạt động này vẫn đang khiến địa phương bức xúc…

Đà Nẵng: Áp dụng mô hình QLTT bị địa phương phản ứng - Hình 1

Sau khi nâng lên thành Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương bổ nhiệm ông Trần Hữu Linh (bên phải) làm Tổng cục trưởng hôm 12/10

Trước khi đưa vào hoạt động, TP Đà Nẵng đã phản ứng khá quyết liệt việc chuyển lực lượng QLTT từ địa phương về Bộ Công Thương quản lý.

Ông Trương Quang Nghĩa-Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định: “sẽ có Văn bản gửi Chính phủ và cả Quốc hội để làm rõ việc ai sẽ quản lý được thị trường của Đà Nẵng khi thực tế lĩnh vực này đang thiếu vai trò của địa phương”.

Được biết, hầu hết các sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng đều không ủng hộ việc đưa lực lượng QLTT về Bộ Công Thương, với lý do việc này ảnh hưởng rất lớn đến việc điều hành thị trường của địa phương. Thậm chí, các sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng còn cho biết “không hề biết bất kỳ thông tin nào về việc này cho tới khi có Quyết định 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương?”.

Điều bất ngờ nữa là hiện bộ máy lực lượng QLTT đã chuyển toàn bộ về Bộ Công Thương, nhưng vẫn liên quan đến địa phương trong việc sử dụng ngân sách đến hết năm 2018. Rõ ràng, chỉ sau hơn 10 ngày đi vào hoạt động, đã có thêm những phản ứng khá quyết liệt về mô hình ngành dọc của Tổng cục QLTT.

Xung quanh vấn đề này, Tổng cục trưởng, Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh khẳng định: “Do tình trạng gian lận thương mại ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, và từ những vụ việc mang tính cục bộ nay đã có thể trở thành những vụ liên tỉnh, liên vùng đòi hỏi phải thay đổi phương thức QLTT. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT là lực lượng chủ công, phối hợp với Hải quan, Công an, Biên phòng, trong khi các lực lượng phối hợp đều đã thực hiện quản lý theo cơ chế ngành dọc nên việc chuyển đổi mô hình lực lượng này từ mô hình trước đây sang Tổng cục là hợp lý”. 

Chia sẻ về vấn đề bức xúc của địa phương trước hoạt động của mô hình QLTT này, Thứ trưởng Công Thương Đặng Hoàng An (phụ trách lĩnh vực QLTT) cho biết: “Vấn đề này đã quyết rồi. Góp ý, trao đổi thì nên từ trước, giờ không nên phản biện nữa…”. 

 Mộc Thảo

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.