Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Phát hiện ớt bột chứa độc tố

BQL An toàn thực phẩm (ATTP) TP Đà Nẵng cho biết, vừa phát hiện phần lớn các mẫu ớt bột được lấy từ các chợ bị nhiễm độc tố nấm và vi sinh vật vượt quá giới hạn cho phép.

Đà Nẵng: Phát hiện ớt bột chứa độc tố - Hình 1

Thanh tra Ban ATTP TP Đà Nẵng kiểm tra ớt bột tại chợ Cồn

Trong đó, một số mẫu được lấy từ chợ đầu mối Hòa Cường và chợ Cồn nhiễm Aflatoxin, là độc tố có nguy cơ gây ung thư. 

Bộ NN&PTNT công bố thông tin 95 mẫu ớt bột được lấy tại các địa phương (trong đó có Đà Nẵng) có dư lượng Aflatoxin vượt ngưỡng cho phép, BQL ATTP TP Đà Nẵng tổ chức thanh, kiểm tra trên diện rộng đồng thời tiến hành phân tích các mẫu ớt bột được lấy tại các chợ lớn trên địa bàn. Trong tổng số 17 mẫu được lấy từ chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường để phân tích thì có tới 14 mẫu nhiễm vi sinh vật và độc tố nấm vượt quá giới hạn cho phép, không phù hợp với quy chuẩn và quy định về ATTP, 3 mẫu nhiễm Aflatoxin. Chị Lê Thị H, một trong 2 tiểu thương ở chợ Cồn kinh doanh ớt bột có mẫu được lấy kiểm nghiệm vừa nhiễm nấm men, nấm mốc và Aflatoxin ngạc nhiên cho biết: “Tôi lấy ớt bột từ huyện Đại Lộc, Quảng Nam về bán cả chục năm nay nhưng không hề biết là nó nhiễm vi sinh, là chất có thể gây ung thư. Tôi hoàn toàn bất ngờ vì ớt được bảo quản rất kỹ, khách hàng vẫn mua đều đặn mà không có phản ánh gì”.

Ông Nguyễn Tấn Hải–Trưởng ban Quản lý ATTP TP Đà Nẵng trao đổi với PV, thông tin về việc ớt bột nhiễm Aflatoxin được thông báo sau đợt kiểm tra của Thanh tra Bộ NN&PTNT, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT), Cục An ninh, kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp của Bộ CA. Ngoài Đà Nẵng thì các địa phương khác trong diện kiểm tra gồm Hà Nội, TT-Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TPHCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Phước cũng đều có mẫu ớt bột nhiễm Aflatoxin. Theo khảo sát của BQL ATTP TP  TP Đà Nẵng, hiện trên địa bàn không có cơ sở sản xuất, chế biến ớt bột quy mô lớn mà chủ yếu các hộ mua ớt tươi về phơi khô hoặc mua sẵn ớt khô từ các địa phương khác về phân phối ra các chợ. Thị trường cung cấp ớt cho các chợ ở TP Đà Nẵng chủ yếu là TT–Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ông Hải cho biết, ngoài việc xử lý theo quy định đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong việc kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo quản đúng cách, BQL ATTP TP Đà Nẵng đã có công văn gửi cơ quan chức năng các tỉnh TT- Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc phát hiện các mẫu ớt bột xuất xứ từ đây có nhiễm độc tố, nấm vượt ngưỡng cho phép. Việc này nhằm liên kết với các địa phương để kiểm soát, cung ứng thực phẩm an toàn. “Chúng tôi đã yêu cầu BQL các chợ kiểm tra và xử lý triệt để các tiểu thương kinh doanh sản phẩm thực phẩm không bao gói sẵn, không có nhãn mác thể hiện nguồn gốc, xuất xứ, giấy tờ mua bán chứng minh nguồn gốc. Đây là một trong những yêu cầu trong quá trình xây dựng chợ ATTP theo chủ trương của thành phố. Riêng đối với ớt bột, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc và quá trình bảo quản, yêu cầu các hộ kinh doanh phải đảm bảo điều kiện. Nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm”, ông Hải cho biết.

Mộc Thảo

Tin mới

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.

Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Nhìn lại những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng sếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít
Giá xăng sắp chạm mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (28/3), Bộ Công thương điều chỉnh giá xăng dầu theo hướng xăng tăng, dầu giảm. Giá xăng RON 95 tăng mạnh, tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.

Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại
Tin nóng chiều 28/3: Giá cà phê Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg, cao nhất mọi thời đại

Chiều 28/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Học viện café Việt Nam VCA, tỉnh Gia Lai xác nhận, giá cà phê xô giao dịch tại địa phương đã vượt mốc 100.000 đồng/kg, mức cao nhất từ trước đến nay.