Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Vì sao công nhân chưa “mặn mà” với dự án Nhà ở xã hội ?

Trên địa bàn quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng có hơn 40.000 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) nên nhu cầu về chỗ ở rất lớn. Thế nhưng, dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) được xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 với hơn 500 căn hộ lại hầu như chưa có công nhân đăng ký?

Đà Nẵng: Vì sao công nhân chưa “mặn mà” với dự án Nhà ở xã hội ? - Hình 1

Khu dự án Nhà ở tại ngã ba đường Âu Cơ - đường số 4 KCN Hòa Khánh, hiện hoàn thành giai đoạn 1 với 2 block gồm 550 căn hộ

Dự án Khu chung cư NƠXH tại KCN Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) ưu tiên cho đối tượng công nhân thu nhập thấp thuê/mua với giá ưu đãi, được UBND thành phố giao cho Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô 8 block chung cư 12-15 tầng với gần 2.000 căn hộ diện tích 29 - 66m2. Giai đoạn 1 của dự án gồm 2 block cao 12 tầng với 550 căn hộ hoàn thành và bàn giao nhà trong quý 3-2018. Trong số này, có 360 căn hộ NƠXH để bán (giá bán từ 225 - 525 triệu đồng/căn); 142 căn cho thuê (giá thuê 1 - 2 triệu đồng/căn) và 48 căn hộ thương mại để bán (giá bán 650 triệu đồng/căn). Theo đại diện của chủ đầu tư, hiện rất ít người làm hồ sơ thuê/mua căn hộ.

Anh Hoàng Ngọc Ty (41 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) cùng vợ đều làm công nhân tại Công ty TNHH May mặc Ba Sao (KCN Hòa Khánh) hơn 10 năm nay và cũng chừng đó thời gian sống trong căn phòng trọ chỉ rộng chừng 12m2, giá thuê 800.000 đồng/tháng.

“Hai vợ chồng và 2 con sống trong phòng quá chật chội và điều kiện vệ sinh, môi trường chưa bảo đảm. Biết thông tin về dự án NƠXH, tôi sẽ cố gắng vay mượn để mua một căn hộ, nhưng không rõ trường hợp như vợ chồng tôi có đủ điều kiện được mua hay thuê không, giá cả và thủ tục ra sao?”, anh Ty băn khoăn.

Đà Nẵng: Vì sao công nhân chưa “mặn mà” với dự án Nhà ở xã hội ? - Hình 2

Một dãy phòng trọ cho công nhân thuê, mỗi phòng chỉ rộng chưa tới 15m2

Theo bà Vũ Thị Nhu, Tổ trưởng Tổ tự quản công nhân số 2 KCN Hòa Khánh, hiện trong tổ tự quản có gần 100 công nhân, hầu hết đang thuê trọ nhà dân.

“Với các trường hợp công nhân có nhu cầu thuê hoặc mua nhà ở, gần như họ không nắm bất cứ thông tin nào về dự án NƠXH ở KCN Hòa Khánh. Ngay cả tôi cũng chỉ mới biết thông tin gần đây. Dự án này rất ý nghĩa và cần thông báo rộng rãi hơn nữa”, bà Nhu chia sẻ.

Theo đại diện Ban quản lý các KCN và chế xuất Đà Nẵng, việc xây dựng dự án NƠXH tại KCN Hòa Khánh nhằm đáp ứng nhu cầu cho đối tượng thu nhập thấp, trong đó có công nhân các KCN và chế xuất, rất phù hợp với nhu cầu thực tế và chủ trương của thành phố.

Tuy nhiên, đối tượng ưu tiên số một hiện nay là công nhân nhưng quá ít người có thể tiếp cận thông tin liên quan. Do đó, giữa “cung” và “cầu” chưa gặp nhau. Ngoài ra, các thủ tục hành chính (xác nhận của doanh nghiệp, xác nhận nơi tạm trú…) cho công nhân để làm thủ tục còn nhiều vướng mắc, rườm rà. Điều đó khiến công nhân chưa “mặn mà” với dự án NƠXH.

“Chủ đầu tư cần đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời phải sớm hoàn thiện các tiện ích xung quanh của dự án như: khu nhà trẻ, công viên cây xanh, sân chơi, siêu thị mini, khu thể thao… để thu hút công nhân tìm hiểu thì số lượng thuê hoặc mua sẽ tăng lên”, vị đại diện này phân tích.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cũng cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và phải chọn đúng đối tượng công nhân có nhu cầu thực sự. “Chủ đầu tư nên phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tiếp cận đúng đối tượng công nhân có nhu cầu; có thể làm tờ rơi rồi phối hợp với UBND phường gửi đến từng tổ dân phố, các tổ tự quản để phát tận tay công nhân”, ông Khánh nói.

Theo ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, UBND phường vừa qua xác nhận rất nhiều trường hợp thường trú/tạm trú cho công nhân. “Về vấn đề này, trong quyền hạn của phường, chúng tôi sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất”, ông Nhật khẳng định.

Ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho rằng, việc xây dựng NƠXH phục vụ nhu cầu các đối tượng có thu nhập thấp, trong đó có công nhân là rất quan trọng, nhằm góp phần ổn định nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp và có tác động tích cực đến công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Để giải quyết một số hạn chế nêu trên, ông Chánh cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công nhân tiếp cận thông tin (về giá cả, tiến độ dự án, địa chỉ nhận hồ sơ...) một cách đầy đủ nhất.

Cùng với đó, chính quyền quận cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng cần đơn giản hóa thủ tục xác nhận: doanh nghiệp chỉ cần xác nhận công nhân đang làm việc tại công ty; mức thu nhập thấp; lãnh đạo UBND phường cần tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận địa điểm công nhân đang tạm trú/thường trú...

Ngoài ra, theo ông Chánh, chủ đầu tư cũng cần tiếp tục khảo sát nhu cầu, tiếp cận với đối tượng cụ thể, phù hợp, đồng thời cần sớm hoàn thiện các tiện ích xung quanh dự án để tạo thêm sự tin tưởng cho công nhân có nhu cầu mua/thuê NƠXH.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.