Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DA nghĩa trang Vườn Quyến (Hải Phòng): Có làm trái quy định của Nhà nước?

Như TH&CL đã thông tin, Dự án nghĩa trang Vườn Quyến, phường Đông Khê (Ngô Quyền, Hải Phòng) có nhiều khuất tất trong quyết định đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, quản lý và khai thác nghĩa trang: Làm trái với quy hoạch điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không được thành phố đồng ý, vẫn ngang nhiên thực hiện, biến công thành tư, gây bất bình trong dư luận.

THCL Như TH&CL đã thông tin, Dự án nghĩa trang Vườn Quyến, phường Đông Khê (Ngô Quyền, Hải Phòng) có nhiều khuất tất trong quyết định đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, quản lý và khai thác nghĩa trang: Làm trái với quy hoạch điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không được thành phố đồng ý, vẫn ngang nhiên thực hiện, biến công thành tư, gây bất bình trong dư luận.

DA nghĩa trang Vườn Quyến (Hải Phòng): Có làm trái quy định của Nhà nước? - Hình 1

Bất minh trong lựa chọn nhà thầu

Được thông tin chính quyền địa phương đang thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai Dự án nghĩa trang Vườn Quyến theo hình thức “xã hội hóa”, ngày 20/3/2011, Công ty CP Nuôi trồng thủy sản Thuận Thiện Phát đã có Công văn số 10/2011/TT gửi quận Ngô Quyền và phường Đông Khê xin được tham gia dự án.

Tại thời điểm đó, UBND quận Ngô Quyền đang trong giai đoạn gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo và chờ chủ trương đồng ý của UBND Thành phố. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ngay ngày 15/4/2011, Chủ tịch UBND phường Đông Khê đã vội vã ký Công văn số 23/CV-UBND gửi lên UBND quận, đề nghị cho phép UBND phường được ký hợp đồng thực hiện giai đoạn 1 công trình xây dựng nghĩa trang Vườn Quyến với Công ty Thuận Thiện Phát?

Đáng nói, tại công văn, UBND phường Đông Khê lại căn cứ vào Văn bản số 143/UBND-TCKH ngày 5/4/2011 của UBND quận Ngô Quyền (chỉ là công văn quận gửi lên thành phố, xin phép được đầu tư xây dựng dự án) và căn cứ vào ý kiến chấp thuận của Chủ tịch UBND quận tại đơn đề nghị của Công ty Thuận Thiện Phát, thực tế, Chủ tịch UBND quận mới chỉ bút phê “Chuyển phòng Tài chính - Kế hoạch xem xét đề xuất”.

Chưa tổ chức đấu thầu đã có nhà thầu? Chưa biết có được triển khai dự án hay không, nhưng đã đề nghị ký hợp đồng, thi công dự án? Phải chăng, đay là cách giải quyết công việc “đúng luật” của UBND phường Đông Khê? Văn bản quản lý nhà nước được ban hành dựa trên cơ sở mang tính “tưởng tượng” như trên liệu có hợp lệ?

Có dấu hiệu làm trái pháp luật?

Như đã nêu ở bài báo trước, từ báo cáo tham mưu và đề xuất của Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND Thành phố đã ban hành văn bản không đồng ý chủ trương đầu tư Dự án công viên nghĩa trang Vườn Quyến.

Trong đó, Sở Xây dựng yêu cầu: Trong giai đoạn trước mắt, khi chưa có kế hoạch di chuyển, không mở rộng nghĩa trang Vườn Quyến. Trên cơ sở hiện trạng sử dụng đất của nghĩa trang Vườn Quyến, cho phép UBND quận Ngô Quyền được xây dựng cải tạo hệ thống thoát nước, đường đi, xây dựng tường bao và trồng cây xanh cách ly xung quanh khu vực nghĩa trang.

Dù không được thành phố đồng ý, nhưng UBND quận Ngô Quyền vẫn tiếp tục ban hành Văn bản số 260/TB-UBND ngày 24/6/2011, ủy quyền nhiệm vụ chủ đầu tư cho UBND phường Đông Khê, và Văn bản số 451/TB-UBND ngày 10/6/2011 giao UBND phường Đông Khê lựa chọn đơn vị quản lý nghĩa trang Vườn Quyến.

Việc ban hành các văn bản nói trên (số 260/TB-UBND và số 451/TB-UBND) của UBND quận Ngô Quyền đều nêu rất rõ là căn cứ theo chỉ đạo và hướng dẫn của Văn bản số 3178/UBND-KTĐN ngày 10/6/2011 của UBND Thành phố, Văn bản số 554/SXD-QLQH ngày 28/4/2011 của Sở Xây dựng.

Nếu đúng theo chỉ đạo của thành phố và tinh thần của các văn bản nói trên, Dự án Đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Vườn Quyến phải được điều chỉnh thành Báo cáo kinh tế - kỹ thuật chỉnh trang, cải tạo nghĩa trang Vườn Quyến.

Tuy nhiên, tất cả các khâu triển khai thực hiện dự án của UBND quận Ngô Quyền và UBND phường Đông Khê, sau khi có văn bản của thành phố, đều trái với chủ trương và chỉ đạo, tất cả đều thể hiện quận Ngô Quyền và phường Đông Khê cố tình tiếp tục triển khai dự án đúng như đề xuất ban đầu với UBND Thành phố. Cụ thể:

Ngày 10/7/2011, UBND phường Đông Khê có Văn bản số 30/TTr-UBND trình UBND quận Ngô Quyền thẩm định dự án có tên gọi “Xây dựng công viên nghĩa trang Vườn Quyến”, quy mô đầu tư xây dựng mới 17 hạng mục công trình lớn nhỏ khác nhau như cổng chào, san lấp hồ tạo mặt bằng mới, Tượng Phật Bà Quan Âm, Nhà quản trang, Nhà quàn, Nhà đốt vàng mã, Nhà thờ công đồng, Nhà dịch vụ bán và giới thiệu đồ cúng lễ… Tổng diện tích nghiên cứu khai thác sử dụng đất là 4,3 ha, mở rộng so với hiện trạng  (PV).

Trên cơ sở đó, ngày 07/10/2011, phòng Quản lý Đô thị quận Ngô Quyền đã có Báo cáo thẩm định số 40/TĐ-QLĐT, báo cáo UBND quận làm cơ sở chấp thuận cho phép đầu tư để UBND phường Đông Khê triển khai thực hiện dự án.

Ngày 15/11/2011, UBND phường Đông Khê và Công ty Thuận Thiện Phát tiến hành ký hợp đồng BOT, đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Vườn Quyến, chính thức biến nghĩa trang nhân dân thành nghĩa trang… “doanh dân”.

Không hiểu, có phải Sở KH&ĐT đã hướng dẫn sai, hay UBND quận Ngô Quyền và UBND phường Đông Khê cố ý làm trái, coi văn bản quản lý nhà nước chỉ là hình thức, xin chủ trương của thành phố và ban hành văn bản lấy lệ để hợp thức hóa các công đoạn có liên quan trong triển khai thực hiện Dự án nghĩa trang Vườn Quyến?

Đề nghị các cơ quan chức năng Thành phố Hải Phòng sớm vào cuộc, làm rõ những khuất tất đã nêu trong đầu tư xây dựng và quản lý khai thác tại dự án này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dương Tú

Tin mới

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.

Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quyền con người trong các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 19/4: Cao nhất 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 19/4, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao, dao động quanh mốc 84 triệu đồng/lượng. vàng thế giới bất ngờ tăng vọt trở lại.

Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế
Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Tăng sau một loạt dữ liệu kinh tế

Tỷ giá USD hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, ở mức 24.231 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,21%, đạt mốc 106,16.