Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân?

Bên cạnh việc chủ đầu tư Dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng người dân, khi chưa hoàn thiện các hạng mục đã cho người dân vào ở thì nhiều năm qua, các hộ dân nơi đây luôn lo lắng bởi công trình đang có dấu hiệu xuống cấp, nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn, vì đến nay hệ thống PCCC vẫn chưa được hoàn thiện.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 1

Các hộ dân sống tại Chung cư Riverside Tower vô cùng lo lắng cho sức khỏe, tính mạng của gia đình mình vì chủ đầu tư (Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà) bất chấp nguy hiểm, đưa cư dân về ở khi công trình chưa hoàn thiện

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại Chung cư Riverside Tower - Dự án nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai (ngõ 79, phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều năm qua, người dân nơi đây vô cùng lo lắng cho sức khỏe, tính mạng của gia đình mình vì chủ đầu tư (Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà) đã bất chấp nguy hiểm, đưa cư dân về ở khi công trình chưa hoàn thiện, hàng loạt hạng mục của dự án thi công dang dở, chắp vá, thiếu an toàn…

Cụ thể, hệ thống cửa sổ không đảm bảo an toàn, một số tấm bị rơi tự do từ trên cao xuống rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng người dân. Thêm vào đó là hiện tượng thấm, dột, bong tróc cả trong nhà lẫn hành lang; hệ thống cửa chính và cửa thông phòng nhiều căn hộ không đóng được, hoặc đóng rồi không mở được...

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 2DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 2DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 2

Một số hạng mục của tòa nhà xuống cấp trước khi chủ đầu tư tiến hành khắc phục (Ảnh do người dân cung cấp)

Anh Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban đại diện chung cư này cho biết: “Mặc dù, theo hợp đồng mua bán, khi khách hàng nhận nhà phải có đầy đủ điện nước, thiết bị vệ sinh, bóng điện, tuy nhiên, khi chưa nhận nhà thì hầu hết người dân đều phải tự bỏ chi phí hoàn thiện, thậm chí phải chung chi cho cán bộ của chủ đầu tư mới được lắp đặt thiết bị…”.

Ngoài ra, theo các hộ dân sống tại đây, dù đã có hàng trăm gia đình chuyển về đây sinh sống, nhưng hệ thống thang máy của tòa nhà vẫn thường xuyên gặp sự cố, rung lắc và dừng bất thình lình; hệ thống xử lý rác thải thì liên tục bốc bùi hôi thối nồng nặc; tháp B tòa nhà không có cột thu lôi; hệ thống PCCC, đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện, khiến người dân phải đối diện với nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 3

Thậm chí, có thời gian còn xảy ra hiện tượng báo cháy giả, khiến các hộ dân chạy náo loạn trong đêm

“Chúng tôi tích góp hơn nửa đời người vẫn chưa đủ, phải vay mượn anh em, bạn bè, thậm chí đi vay ngân hàng… để có tiền mua căn hộ lấy chỗ ở, vậy mà giờ đây nhà vẫn chưa được bàn giao, các hạng mục thì thiếu thốn, xuống cấp nghiêm trọng. Mất tiền mà chúng tôi phải sống trong cảnh bất an?”, một cư dân bức xúc.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 4

Nguy cơ cháy nổ tại tòa nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bởi đến nay hệ thống PCCC vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện

Liên quan đến hoạt động PCCC của chung cư này, mới đây, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã tham mưu UBND TP, Cục Cảnh sát PCCC và CHCN (Bộ Công an) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC đối với chủ đầu tư công trình với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về PCCC khi chưa có giấy chứng nhận thẩm duyệt về PCCC và hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động khi chưa được nghiệm thu về PCCC theo quy định.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 5

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng từ tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán

Đặc biệt, đại diện Đội PCCC số 8 cho biết: "Chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng từ tầng kỹ thuật sang nhà ở để bán cho người sử dụng".

Theo đó, cơ quan PCCC đã phối hợp với chính quyền địa phương ban hành Quyết định tạm đình chỉ hoạt động hạng mục khu vực tầng 3A của tòa nhà.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 6DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 6

Hợp đồng mua căn hộ của cư dân ký với Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà

Theo tìm hiểu của PV, sau khi các hộ dân bức xúc, nhiều lần phản ánh tới chủ đầu tư, gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng thì ngày 1/10/2017, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà (đại diện chủ đầu tư, ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc) đã tiến hành đối thoại với cư dân (gồm sự có mặt của đại diện UBND phường Thanh Trì, Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà, các nhà thầu phụ và cư dân).

Theo biên bản, tại cuộc đối thoại này nêu rõ: Việc phản ánh của cư dân về tình trạng công trình chất lượng kém, xuống cấp, thi công chậm tiến độ là đúng, có cơ sở. Tiến độ cụ thể được các bên thống nhất, có sự giám sát của UBND phường Thanh Trì. Cụ thể, từ ngày 2/10 đến 8/10/2017, chủ đầu tư sẽ cung cấp hồ sơ dự án, bản vẽ kiến trúc đã được phê duyệt cho Ban đại diện cư dân.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 7

Biên bản cuộc họp với sự có mặt của đại diện UBND phường Thanh Trì, Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà, các nhà thầu phụ và cư dân

Đối với các hạng mục như khắc phục sự cố kỹ thuật thang máy, hoàn thiện hệ thống xử lý rác, sơn hoàn thiện bên ngoài tòa nhà và hành lang tầng 1, xử lý vết nứt hở chân tường, các chỗ lún dưới sân chung cư..., chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện trong tháng 10/2017.

Đối với hệ thống PCCC gồm lắp thêm thang sắt thoát hiểm ở 2 đầu hồi tòa nhà, xử lý dứt điểm tình trạng báo cháy giả, hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu PCCC, cân chỉnh tốc độ, lưu lượng gió, tiếng ồn của quạt thông gió, xử lý chống nóng mái tầng 3A, chống thấm và các sự cố kỹ thuật trong căn hộ thuộc dự án..., chủ đầu tư sẽ hoàn thiện trong tháng 12/2017.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 8

Hiện các công trình phụ trợ của dự án vẫn chưa được triển khai theo đúng với thiết kế ban đầu

Bên cạnh đó, chậm nhất đầu quý II/2018, chủ đầu tư phải hoàn thiện các hạng mục công trình theo hợp đồng mua bán, bàn giao cho các chủ căn hộ; tiến hành thủ tục bầu Ban quản trị để vận hành chung cư theo quy định của pháp luật.

Ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thanh Trì cho biết: “Dù chưa được chủ đầu tư bàn giao căn hộ, nhưng đến nay, các cư dân đã chuyển về chung cư cán bộ, chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai sinh sống gần kín. Đối với các vấn đề mà cư dân nêu ra nhiều năm qua, UBND phường đã mời đại diện khu chung cư đến để ghi nhận ý kiến và mời chủ đầu tư đến để làm việc và đề nghị công ty khắc phục các khiếm khuyết của dự án. Đồng thời, đã tổ chức một cuộc đối thoại giữa cư dân với chủ đầu tư.

DA nhà ở cán bộ CA quận Hoàng Mai (Hà Nội)- Kỳ 2: Coi thường tính mạng cư dân? - Hình 9

Quyết định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm PCCC của UBND TP. Hà Nội

Hiện tại, chủ đầu tư tiến hành khắc phục sự cố bong tróc, nứt hở chân tường, các chỗ lún dưới sân chung cư. Đối với sự cố thang máy, chủ đầu tư cũng đã khắc phục, nhưng nhìn chung chưa được triệt để, thi thoảng vận hành vẫn bị lỗi. Đối với hệ thống xử lý rác thải, chủ đầu tư cho rằng quạt thông gió chưa đủ công suất nên vừa rồi đã thay thế, nhưng vẫn chưa đảm bảo.

Đối với hệ thống PCCC, đến hết tháng 12/2017, mới đến thời hạn chủ đầu tư xử lý xong. Đối với việc xây dựng các công trình phù trợ thì đến nay chưa thể tiến hành được, vì chưa tiến hành GPMB xong phần đất còn lại. Hiện, phường đã có văn bản gửi UBND quận, Công ty Hoàng Hà đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai các hạng mục phù trợ phục vụ cho nhu cầu của cư dân”.

Cũng theo ông Hoa, việc khắc phục các sự cố tại chung cư, UBND phường đã giao cho ông Sơn, Đại diện Ban quản trị cư dân lâm thời giám sát, đôn đốc chủ đầu tư khắc phục và báo cáo tiến độ về UBND phường để nắm rõ, quản lý.

Sau quá trình kiểm tra, ngày 23/5/2917 UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 2934/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà – chủ đầu tư Khu nhà ở chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai (địa chỉ tại ngõ 79, phố Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) số tiền 80.000.000 đồng về hành vi: “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”; quy định tại khoản 6 Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc - Quốc Trường

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn

Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc
Bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 28/3, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Bá Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả
Thanh Hóa bắt giữ 3 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả

Cơ quan công an TP, Thanh Hóa vừa điều tra, bắt giữ 3 đối tượng về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả” dung dịch vệ sinh phụ nữ.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.