Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đã tinh giản biên chế gần 35.000 người, giảm 15 vụ thuộc Bộ

Sáng 2/7, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính, phủ Mai Tiến Dũng đã báo cáo về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm 2018.

Đã tinh giản biên chế gần 35.000 người, giảm 15 vụ thuộc Bộ - Hình 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính, phủ Mai Tiến Dũng

Một trong những vấn đề được quan tâm đó là, cải cách thủ tục hành chính. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cải cách hành chính trọng tâm là lấy nhân dân và doanh nghiệp để phục vụ, với việc xây dựng mô hình một cửa, một cửa liên thông được triển khai phát triển mạnh mẽ.

Hiện nay, đã có 30 trung tâm hành chính công (trực thuộc UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh).

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, điển hình như tỉnh Quảng Ninh, địa phương này đã thực hiện “mô hình 4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả). 

Qua đó, tỷ lệ trả trước hạn theo nguyên tắc này đạt 94,1%, cắt giảm 47% thời gian giải quyết so với quy định. Tỷ lệ hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính đạt 82,4%, giải quyết qua mạng đạt 99,9%,... Từ đó, tiết kiệm được 70 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và 25 tỷ đồng cho người dân mỗi năm. Nhờ đó năm 2017, chỉ số cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính, Quảng Ninh đứng đầu toàn quốc.

Về sắp xếp bộ hành chính tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hiện nay, các cơ quan hành chính tinh giản biên chế 4.294 người, đơn vị sự nghiệp công lập 24.717 người, công chức cấp xã 5.767 người.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã sắp xếp lại giảm 15 vụ thuộc Bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục. Riêng Bộ Công an đang sắp xếp theo hướng không còn 6 tổng cục, giảm từ 125 đơn vị cấp cục còn 60, giảm 20 sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy, giảm hơn 1.000 cấp phòng thuộc các cơ quan cục, vụ và công an các tỉnh.

Chính phủ cũng thực hiện giải quyết công tác khiếu kiện khiếu nại đông người, kéo dài, chỉ đạo lập giải quyết từng vụ việc, chấn chỉnh việc tiếp công dân, đồng thời rà soát lại các quyết định không phù hợp, đặc biệt là các quyết định về thu hồi đất, bồi thường thiệt hại để  bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng thẳng thắn nhìn nhận, những vấn đề hạn chế về cải cách hành chính, đó là:  Thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn trong quản lý điều hành và doanh nghiệp.

Việc thực hiện kỷ cương hành chính có nơi chưa nghiêm, công tác phối hợp bộ và các cơ quan vẫn chưa chặt chẽ, có nhiều ý kiến khác nhau vẫn còn tình trạng né tránh, ngại đề xuất những vấn đề mới có tính đột phá chưa mạnh dạn trong đề xuất nâng cấp phân cấp giám sát và trách nhiệm của người đứng đầu…

Những hạn chế nêu trên, một phần do nguyên nhân khách quan nhưng nguyên nhân chủ yếu là chủ quan. Nhiều nơi thiếu quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ, đến khi được kiểm tra, đôn đốc mới tập trung thực hiện. Kỷ luật của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa làm hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn nhũng nhiễu, tiêu cực một số địa phương chưa chủ động nắm tình hình còn bị động dẫn tới việc để xảy ra mất an ninh trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng môi trường đầu tư và hình ảnh của Việt Nam.

Để khắc phục những tình trạng này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: Tiếp tục cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng đô thị thông minh cung cấp dịch vụ công.

Theo dõi sát tình hình xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, xử lý các vụ việc phát sinh, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành chức năng, đoàn thể, và cả cộng đồng doanh nghiệp.

Cần đề cao trách nhiệm các nhân người đứng đầu, tăng cường kỷ luật kỷ cương phân cấp mạnh mẽ thực hiện nghiêm công vụ, kiên quyết xử lý thay thế công chức, trì trệ…

 Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.