Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu Quốc hội: Luật Quản lý thuế không “vẽ đường cho hươu chạy”

Nhấn mạnh tới thực trạng thất thu thuế nhiều mà chủ yếu là từ doanh nghiệp, đại biểu Ksor Phước Hà (Đoàn Gia Lai) đề nghị, nội dung Chương 9 về không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế cần được thể hiện chi tiết, rõ đối tượng để Luật Quản lý thuế (sửa đổi) không trở thành bức tranh "vẽ đường cho hươu chạy".

Đại biểu Quốc hội: Luật Quản lý thuế không “vẽ đường cho hươu chạy” - Hình 1

Đại biểu Ksor Phước Hà (Đoàn Gia Lai) phát biểu thảo luận (Ảnh: quochoi.vn)

Chiều 15/11/2018, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Theo đại biểu Ksor Phước Hà (Ksor H’Bơ Khăp) (Đoàn Gia Lai), một nền tài chính quốc gia lành mạnh phải dựa chủ yếu vào nguồn thu từ nội bộ nền kinh tế quốc dân. Mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, với sự đi lên của nền kinh tế, thuế luôn giữ vai trò là công cụ rất quan trọng để chính quyền can thiệp vào hoạt động của cả nội thương và ngoại thương.

Chính vì thế, dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) lần này phải quy định chi tiết các khoản, điều, mục nhằm thể hiện rõ vai trò quản lý của nhà nước trong hoạt động phòng, chống thất thu thuế. Mặt khác, phải thể hiện được chính sách thuế "đẹp", luật phải có tính dự báo cao để tránh phải sửa sau mỗi nhiệm kỳ của Quốc hội.

Qua nghiên cứu báo cáo hồ sơ trình Quốc hội và dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), đại biểu Ksor Phước Hà cho rằng, trước tiên, luật phải thể hiện được chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ cao về giống cây, giống con mới. Các trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ cao, chuyển giao giống cây, con mới vào nông nghiệp, làm lâm nghiệp ở những vùng tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, miền núi để những địa phương này có cơ hội thoát nghèo, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.

Tiếp đến, chính sách thuế phòng vệ phải hợp lý để bảo vệ sản xuất trong nước, phù hợp với các cam kết song phương và đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết với các nước, nhất là với tình hình hiện nay chúng ta tham gia CPTPP.

Cũng theo đại biểu Ksor Phước Hà, không nên miễn thuế nông nghiệp đánh đồng như nhau đối với nông dân, chỉ miễn thuế cho các hộ nghèo, hộ còn tự sản, tự tiêu.

“Bất kỳ ai đã không còn là hộ nghèo mà sản xuất để thực hiện các hoạt động kinh tế là chính thì phải đóng thuế, tránh việc luật bị lợi dụng cho những người chỉ biết hưởng mà không có ý thức cộng đồng”, đại biểu Ksor Phước Hà nêu quan điểm.

Đặc biệt, cần đánh thuế đất nông nghiệp hợp lý để khuyến khích sử dụng đất vào sản xuất. Vì thực tế hiện nay, đất nông nghiệp bị bỏ không hàng năm rất nhiều, nhất là ở những vùng đồng bằng gây lãng phí về tài nguyên, “người cần thì không có, người có thì tích trữ để chơi”.

Cuối cùng, cơ quan thuế chỉ thu thuế kiểm tra và hậu kiểm những nội dung liên quan đến thuế được lập biên bản và tạm giữ các trường hợp phạm pháp, quả tang chứ không được tiến hành các hoạt động điều tra hình sự với các vi phạm về thuế.

“Thực trạng những năm qua, nước ta bị thất thu thuế rất nhiều mà chủ yếu là từ các doanh nghiệp. Dân quên một hôm thì nhắc nhở liên tục bằng nhiều phương tiện, cách thức khác nhau. Nhưng doanh nghiệp lách luật, trốn thuế thì phải đợi thanh tra, kiểm tra mới được phát hiện. Phát hiện được rồi, đợi đủ các thể loại đợi, sau đó mới đẻ ra được những hình thức thông cáo, chế tài xử lý. Nợ thuế lâu năm chỉ cần một câu lỗ vốn, vô ý quên, vô ý nhầm có thể thoát thân. Đó là biểu hiện lỏng lẻo của pháp luật”, đại biểu Ksor Phước Hà thẳng thắn.

Cho rằng dự thảo luật đang trong quá trình hoàn thiện, đại biểu góp ý, cần đưa ra các quy định nền để luật đúng ra luật. Đồng thời, đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu, tham mưu nghiêm túc cho Chính phủ.

“Đặc biệt, nội dung Chương 9 về không thu thuế, miễn thuế, giảm thuế, khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế cần được thể hiện chi tiết, rõ đối tượng để Luật Quản lý thuế (sửa đổi) không trở thành bức tranh vẽ đường cho hươu chạy. Để các doanh nghiệp không từ râu mực biến thành các xúc tu của bạch tuộc”, đại biểu Ksor Phước Hà nói.

Đoàn Huế

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.