Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại học Thái Nguyên: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) được thành lập ngày 4/4/1994, theo Nghị định số 31/CP của Chính phủ trên cơ sở tổ chức sắp xếp lại các trường ĐH trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. ĐHTN được xác định là trung tâm giáo dục đào tạo lớn của cả nước. ĐHTN là ĐH vùng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chất lượng cao.

 

Triển khai 9 đề án lớn

ĐHTN là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong các lĩnh vực giáo dục, nông - lâm nghiệp, y tế, kinh tế, công nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông; thiết lập và cung cấp các giải pháp, KH&CN cũng như các chính sách nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội bền vững của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.

Đại học Thái Nguyên: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - Hình 1

Đại học Thái Nguyên 

ĐHTN đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, có vị trí rất thuận lợi là cửa ngõ trung du miền núi phía Bắc, tiếp giáp và là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội. Trong những năm gần đây, Thái Nguyên có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư.

Sự có mặt của các tập đoàn đa quốc gia, tiêu biểu là Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) và các doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan bên cạnh các nhà đầu tư có tiềm lực trong nước, đang đẩy mạnh đầu tư tại tỉnh khiến nhu cầu về sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo cơ bản là rất lớn...

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ ĐHTN đã xây dựng và triển khai 9 đề án lớn với các nội dung tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc và cả nước, trong đó có Thái Nguyên.

Cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, đội ngũ cử nhân, kỹ sư, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, ĐHTN đã và đang thực hiện tốt công tác chuyển giao KH&CN, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của chương trình nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thái Nguyên về các nguồn tài nguyên: đất, rừng, khoáng sản; khai thác và phát huy các giá trị truyền thống về văn hóa, xã hội để công tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KH&CN thực sự tạo ra bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu đã được nêu tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX.

ĐHTN đã và đang triển khai nhiều dự án, đề tài nghiên cứu lớn cho 13 tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc. Trong những năm qua, ĐHTN thực hiện hiệu quả công tác đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với các địa phương trong vùng, trong đó có Thái Nguyên. ĐHTN luôn quan tâm đến tiến độ thực hiện và sản phẩm các nhiệm vụ thuộc Chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ KH&CN giữa ĐHTN với UBND tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực đến năm 2020.

Đóng góp trong lĩnh vực KH&CN

GS. TS. Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐHTN cho biết: “ĐHTN có nhiều đóng góp trong lĩnh vực KH&CN như tư vấn về cơ chế, chính sách, chuyển giao công nghệ lĩnh vực nông - lâm nghiệp, giáo dục, y tế... theo sự đặt hàng cụ thể của tỉnh. Nhiều sản phẩm ứng dụng đã lan tỏa trong thực tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một phát triển”.

Với vai trò là ĐH trọng điểm quốc gia, có vị trí quan trọng ở khu vực phía Bắc, ĐHTN chủ yếu tập trung phát triển các ngành nghề đào tạo các bậc học từ ĐH trở lên. ĐHTN đang đào tạo 109 ngành với 169 chuyên ngành đào tạo trình độ ĐH; 47 chuyên ngành thạc sỹ với 48 chương trình đào tạo, 30 chuyên ngành tiến sỹ (trong đó 12 chuyên ngành đào tạo theo Đề án 911 của Chính phủ - đào tạo 20.000 tiến sỹ từ nay đến năm 2020) thuộc nhiều lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nhân văn, nông - lâm nghiệp, kinh tế, quản trị quản lý, y học, kỹ thuật và công nghệ... ở 7 cơ sở giáo dục ĐH thành viên. Người học ở các bậc đào tạo, sau khi tốt nghiệp đã và đang nhanh chóng được tuyển dụng và trở thành các chuyên gia, nhà lãnh đạo, nhà quản lý, hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực công tác.

Năm học 2017 - 2018, ĐH có tổng số cán bộ, viên chức 4.199, trong đó cán bộ giảng dạy là 2.732 (giáo sư: 15, phó giáo sư: 149, tiến sỹ: 650, thạc sỹ: 2.224). Tổng số hệ ĐH, CĐ, có 11.843 sinh viên. Trong đó, chính quy là 7.358 sinh viên; liên thông chính quy 932 sinh viên; văn bằng 2 chính quy 284 sinh viên; vừa làm vừa học 3.269 sinh viên. Khi các em tốt nghiệp, sẽ bổ sung và đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao và được đào tạo bài bản, đáp ứng nhu cầu lớn về nguồn nhân lực cho tỉnh và các tỉnh trong khu vực đang có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao.

Đại học Thái Nguyên: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - Hình 2

Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (thuộc ĐH Thái Nguyên) trong giờ thực hành

Nhà trường phấn đấu chất lượng của các chương trình đào tạo, hạ tầng cơ sở và nguồn lực phát triển phù hợp với các chuẩn quốc gia và khu vực. Để nguồn nhân lực có chất lượng, ĐHTN đánh giá sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn đầu ra năm 2018 cho 23 chương trình đào tạo tại 7 trường và 2 khoa trực thuộc đều đạt tiêu chuẩn.

Mở rộng quan hệ hợp tác

Để phát triển đáp ứng yêu cầu hội nhập và khẳng định thương hiệu, ĐHTN không ngừng triển khai và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế ở các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đặc biệt, ĐHTN đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo sinh viên nước ngoài và trao đổi sinh viên đi học tập ở các nước. Hiện nay, ĐHTN đào tạo gần 300 sinh viên đến từ các quốc gia trên thế giới.

 Các trường ĐH thành viên của ĐHTN, thời gian qua cũng đã thực hiện tốt vai trò, sứ mạng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng và tỉnh. Theo đó, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy ĐHTN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng và thực hiện triệt để việc liên thông giữa các chương trình đào tạo. Song song với đó, tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, đổi mới công tác đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu; phát triển quy mô ngành nghề đào tạo một cách hợp lý trên cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ cán bộ và nhu cầu của xã hội.

Trước thực tế còn nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh và đào tạo, song kết quả tuyển sinh tính đến ngày 7/9, khi các trường vẫn tiếp tục tiếp nhận sinh viên đến 30/11, thì 6.780/tổng chỉ tiêu 10.490 (so với tuyển sinh năm 2017 đến thời điểm hiện tại tuyển sinh tăng 380 em), cũng là kết quả đáng mừng trong mùa tuyển sinh năm nay.

Đó cũng là kết quả từ những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ và viên chức toàn ĐHTN. Bên cạnh đó, ĐHTN thực hiện hỗ trợ sinh viên theo đúng chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tùy theo điều kiện của các trường thành viên, sẽ xây dựng cơ chế hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên: Trao học bổng, hỗ trợ sinh viên học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chỗ ở ký túc xá, trao quỹ khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học... tạo điều kiện cho các em trong học tập, sinh hoạt, cơ hội việc làm.

Năm học 2018 - 2019, phát huy mọi nguồn lực, ĐHTN tiếp tục khẳng định là một trung tâm đào tạo có chất lượng, thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ chất lượng cao của vùng và cả nước, đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; tăng cường nền nếp, kỷ cương dạy và học, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục ĐH thành viên và các đơn vị trực thuộc.

ĐHTN không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên, chuẩn hóa, tăng cường năng lực hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng cường tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Hoàng Thiệp

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.