Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại kế hoạch Hải quân Mỹ chống Nga-Trung

Theo Đô đốc John Richardson, để đối trọng với cả Hải quân Nga và Trung Quốc, Mỹ cần 355 chiến hạm. Tuy nhiên, kế hoạch này khó có thể thực hiện.

Thống trị...

Tuyên bố trên được Tạp chí Defense News dẫn lời Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Richardson cho biết: "Cả Trung Quốc và Nga có khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu trong mọi lĩnh vực. Cả hai quốc gia đều có sức mạnh đáng kể về không gian, về điều khiển học và hạt nhân".

Vị đô đốc này cho rằng, Nga và Trung Quốc "đang thách thức ảnh hưởng và lợi ích của Mỹ" ở các khu vực khác nhau trên thế giới, và thường là trong các vùng biển. Richardson nhấn mạnh, Nga đã mở rộng khu vực hoạt động hải quân ở Baltic, Biển Đen, Địa Trung Hải và Biển Caspian.

"Đáng chú ý là việc Nga đã duy trì và nâng cấp hạm đội tàu ngầm của mình, và tháng trước đã hạ thủy chiếc tàu ngầm hạt nhân thứ hai dự án Yasen. Chúng ta cần khẩn trương hành động để đạt được chỉ số hiệu suất Hải quân cao hơn có thể càng sớm càng tốt", Richardson cho biết.

Đại kế hoạch Hải quân Mỹ chống Nga-Trung - Hình 1

Hải quân Mỹ phô diễn sức mạnh.

Theo vị đô đốc này: "Hạm đội Hải quân Mỹ hiện bao gồm 310 tàu. Nhưng nếu nhìn theo triển vọng dài hạn,thì trở nên rõ ràng rằng để vượt xa khuôn khổ, chúng ta phải bắt đầu xây dựng nhiều tàu nữa. Mục tiêu của Hải quân Mỹ là 355 tàu".

Trước khi Đô đốc Richardson phát biểu đầy tham vọng, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi mới nhậm chức cũng đã tuyên bố sẽ xây dựng hải quân nước này hùng mạnh nhất thế giới.

Donald Trump tuyên bố sẽ mang đến cho Hải quân Mỹ sức sống mới với những chương trình đóng tàu đầy tham vọng. Không giống như ông Barack Obama, cắt giảm chi phí dành cho Hải quân, ông Trump sẽ đầu tư phát triển hơn 70 tàu chiến mới. Trong số đó các tàu ngầm hạt nhân, tàu sân bay và tàu tuần dương tên, đồng thời thêm vào biên chế của Hải quân khoảng 50.000 người.

Trong kế hoạch của mình, Tổng thống Donald Trump đã hứa tăng cường sức mạnh chiến đấu của các lực lượng Hải quân Mỹ từ 272 lên đến 350 tàu chiến. Điều này thực sự cần thiết, cần phải tăng ngân sách cho quốc phòng để loại bỏ tất cả các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia cũng như lợi ích của Mỹ.

Kế hoạch khó thành

Nếu được thực hiện, bản kế hoạch của ông Trump sẽ khiến Hải quân Mỹ sở hữu sức mạnh chiến đấu cũng như quân số lớn nhất từ năm 1988, hãng Defense News cho biết. Tuy nhiên, cho đến bây giờ những thông tin về việc xây dựng các tàu chiến vẫn chưa được tiết lộ. Những loại tàu chiến nào sẽ được ưu tiên phát triển cũng chưa được xác định.

Ngoài ra, theo nguồn tin này, một số cơ sở hạ tầng của nhà máy đóng tàu, nhà kho và xưởng sửa chữa ở các căn cứ Mỹ chịu ảnh hưởng của Chiến tranh lạnh nên đã bị tháo dỡ trong thời gian qua. Vì vậy, ngoài vấn đề về ngân sách khi thực hiện được tuyên bố của mình, Thổng thống Trump cần phải quyết định tái khởi các doanh nghiệp ngành công nghiệp đóng tàu của Mỹ.

Không chỉ có vậy, Defense News còn cho rằng, Donald Trump còn phải tạo ra một cơ sở giáo dục vững chắc để việc đào tạo công nhân lành nghề trong các nhà máy đóng tàu. Những lực lượng này sẽ được tăng cường cho lực lượng Hải quân Mỹ. Trong thời gian tới Hải quân Mỹ sẽ tăng số lượng tàu chiến như tuyên bố.

Theo chuyên gia phân tích tại Trung tâm phân tích chiến lược, đồng thời là cố vấn của Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Brian Clark, cần phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tàu lớp LCS, xây dựng ba tàu ngầm lớp Virginia trong thời hạn một năm, đồng thời đưa vào hoạt động tên lửa đạn đạo mới nhất của tàu ngầm Columbia với chi phí 5 tỷ USD mỗi chiếc.

Các chuyên gia cho rằng, kế hoạch quyết định đầu tư lớn cho quốc phòng của Tổng thống mới hoàn toàn hợp lý. Việc phát triển và tăng cường sức mạnh của các lực lượng quốc phòng là cần thiết.

Tuy nhiên, sẽ rất khó để ông Trump thực hiện được kế hoạch của mình bởi vấn đề với Mỹ hiện nay không chỉ dừng lại ở chuyện ngân sách.

Thùy Dung - Baodatviet

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.