Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại sứ Kritenbrink nói về quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ sau chuyến thăm của tàu sân bay

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink cho rằng hợp tác về an ninh và quốc phòng giữa Hoa Kỳ - Việt Nam đang có đà tiến triển lớn và đây này sẽ là một trong những khía cạnh tích cực nhất của quan hệ song phương.

Đại sứ Kritenbrink nói về quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ sau chuyến thăm của tàu sân bay - Hình 1

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink (Ảnh: Toàn Vũ)

Trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều ngày 26/3 để trao đổi về quan hệ Việt - Mỹ, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho hay an ninh là một trong 5 ưu tiên của ông trong mối quan hệ với Việt Nam. Theo ông, hai nước đang hợp tác chặt chẽ về những thách thức như tại khu vực Biển Đông và cùng nhau thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

“Nếu nhìn vào tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 11 năm ngoái, cũng như chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tới Việt Nam hồi đầu năm nay và chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vison tới Đà Nẵng mới đây, các bạn có thể nhận thấy đường hướng về sự hợp tác của hai nước trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng trong thời gian tới”.

"Tôi cho rằng hợp tác về an ninh và quốc phòng giữa hai nước hiện nay rất tích cực và có đà tiến triển lớn. Tôi tin sự hợp tác trong lĩnh vực này sẽ trở thành một trong những khía cạnh tích cực nhất trong quan hệ song phương", Đại sứ Kritenbrink nói.

Đại sứ Kritenbrink cho hay, Mỹ dự kiến tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực mà hai nước chia sẻ lợi ích chung, trong đó có lĩnh vực an ninh ở Biển Đông, đặc biệt nhấn mạnh tới quyền tự do hàng hải, tự do hàng không, thương mại không bị cản trở và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Nhà ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục trợ giúp phát triển và nâng cao hơn nữa năng lực biển của các đối tác Việt Nam, trong đó có lực lượng Cảnh sát Biển và Lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam.

“Về phía Mỹ, chúng tôi cũng sẽ có biện pháp riêng nhằm thúc đẩy điều này, bao gồm việc tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy quyền tự do hàng hải ở Biển Đông. Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng tất cả các nước đều có quyền thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy quyền tự do hàng hải ở Biển Đông chứ không riêng gì Mỹ”, ông Kritenbrink nhấn mạnh.

Ông Kritenbrink cũng hi vọng Mỹ sẽ tiếp tục thường xuyên các chuyến thăm của tàu hải quân nước này tới Việt Nam để nhấn mạnh sự hợp tác song phương giữa hai nước, cũng như các mối liên kết giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh, việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một động thái biểu tượng cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đã được bình thường hóa hoàn toàn. Bước đi này cũng mở ra cánh cửa cho sự hợp tác trong thời gian tới giữa hai nước trong lĩnh mua bán trang thiết bị quốc phòng.

“Tất nhiên vấn đề này cần có thời gian. Có nhiều yếu tố mà hai bên xem xét đến trước khi hai nước cùng nhau có bất kỳ hoạt động mua bán trang thiết bị quốc phòng. Chúng tôi cam kết tiếp tục có sự tiếp xúc chặt chẽ với các đối tác Việt Nam về vấn đề này”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

Theo Dân trí

Bài liên quan

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.