Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại sứ Mỹ: Việt Nam có thể tiếp cận trang thiết bị quốc phòng cần thiết để đảm bảo an ninh

Đại sứ Mỹ Ted Osius cho rằng quyết định của Tổng thống Obama nhằm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán trang thiết

THCL - Đại sứ Mỹ Ted Osius cho rằng quyết định của Tổng thống Obama nhằm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán trang thiết bị quốc phòng sẽ cho phép Việt Nam có thể tiếp cận nhiều hơn các công cụ cần thiết để đảm bảo an ninh.

Đại sứ Osius chụp ảnh cùng các cán bộ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhân cuộc tọa đàm (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ )

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho hay, Đại sứ Osius đã nói như vậy trong bài phát biểu ngày 27/9 trước lãnh đạo và cán bộ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về tương lai của mối quan hệ Việt - Mỹ, trong khuôn khổ cuộc tọa đàm “Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ sau chuyến thăm của Tổng thống Obama”. Sự kiện này được tổ chức 4 tháng sau chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam và sau khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hồi năm ngoái.

Trong bài phát biểu, Đại sứ Osius đã nhắc lại Tuyên bố Chung mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama thông qua nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama hồi tháng 5, trong đó hai nước cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và an ninh.

“Quyết định của Tổng thống Obama nhằm dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán trang thiết bị quốc phòng sẽ cho phép Việt Nam tiếp cận nhiều hơn những công cụ các bạn cần để đảm bảo an ninh của mình. Tôi mong đợi mở rộng sự cộng tác của chúng ta trong việc nâng cao năng lực biển của Việt Nam và hợp tác về cứu trợ nhân đạo trong trường hợp thiên tai”, ông Osius nói.

Hợp tác kinh tế là trọng yếu

Tham dự tọa đàm, Đại sứ Mỹ tỏ ra lạc quan về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ, trên cơ sở những gì mà hai nước đã đạt được trong hơn 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ. Các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư vốn ngày càng nhiều vào Việt Nam, trong khi các nhà sản xuất Việt Nam đang bán được nhiều hàng hóa hơn cho những người tiêu dùng Mỹ.

Cụ thể, từ tháng 1-7/2016, xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng 44%, trong khi xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ tăng 12%, đưa thương mại song phương tăng lên 17%. Trong số 50 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, chỉ có 3 thị trường có mức tăng trưởng hai chữ số, và trong 3 thị trường đó thì Việt Nam là thị trường lớn nhất.

“Việt Nam đã là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực. Trong một thời gian khá ngắn, các bạn đã vươn lên gia nhập nhóm các nước có mức thu nhập trung bình và xây dựng một tầng lớp trung lưu thành đạt bằng cách mở cửa thị trường của mình với thế giới bên ngoài, cho phép tự do trao đổi ý kiến trên Facebook, và tạo ra một lực lượng lao động trẻ và có tinh thần khởi nghiệp”, ông Osius nói.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ cũng cho rằng, để đưa nhiều hơn nữa các sản phẩm vào những thị trường mới và thu hút được nguồn đầu tư nước ngoài mới, Việt Nam cần tiếp tục cải cách hệ thống các doanh nghiệp nhà nước, hiện đại hóa các cơ chế về hải quan, nâng cao bảo vệ sở hữu trí tuệ, thực thi các thông lệ lao động công và áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường.

“Giới kinh doanh Hoa Kỳ lạc quan về Việt Nam, và các lãnh đạo doanh nghiệp của chúng tôi đang theo dõi sát sao quá trình Việt Nam hiện thực hóa những cải cách của mình”, ông Osius nói, đồng thời cam kết “Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trở thành một đối tác mạnh với một nền kinh tế phát triển tốt và bền vững”.

Đầu tư vào giáo dục thế hệ trẻ

Đại sứ Osius dành một phần trong bài phát biểu để nói về việc đầu tư vào giáo dục thế hệ trẻ của Việt Nam. Ông cho rằng trong khi hợp tác kinh tế là trọng yếu đối với tương lai của quan hệ song phương nhưng quan hệ đối tác sâu sắc hơn mà hai nước hướng tới phải vươn ra ngoài phạm vi đó và phải tạo cơ hội cho các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Theo ông Osius, không có gì xây dựng lòng tin và loại bỏ hiểu lầm giữa các dân tộc hơn việc trực tiếp khám phá nền văn hóa của nhau. “Tôi tin tưởng chắc chắn rằng không có hình thức giao lưu nào hiệu quả hơn trong việc loại bỏ thành kiến và tạo ra các mối gắn kết xã hội bằng việc đầu tư vào giáo dục thế hệ trẻ của chúng ta”, ông nói.

Nhà ngoại giao Mỹ nói đó là lý do ông vui mừng khi hai sáng kiến giáo dục quan trọng của Mỹ là Đội Hòa bình và Trường Đại học Fulbright Việt Nam được khởi động tại Việt Nam. “Các tình nguyện viên giỏi, năng động, tận tụy và là người nói tiếng Anh bản ngữ sẽ là một nguồn lực độc đáo cho các sinh viên hiếu học của Việt Nam. Và trường Đại học Fulbright - trường đại học kiểu Mỹ, tư thục và phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam - sẽ cho thấy giá trị của một phương thức tiếp cận xuyên ngành và tự do học thuật. Tôi tin rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng thấy được những giá trị to lớn trong cả hai chương trình này”.

Theo ông Osius, đào tạo về tiếng Anh và tăng thêm các cơ hội học hành sẽ không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu đang tăng lên trên toàn cầu về lao động có trình độ. Điều đó còn giúp Việt Nam trở nên ngày càng nổi bật trong các thể chế khu vực, trong đó có Liên hợp quốc, APEC, ASEAN, và Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Đại sứ Mỹ cho hay, như Tổng thống Obama đã lưu ý trong chuyến thăm hồi tháng 5, gốc rễ của trật tự quốc tế mà an ninh và sự thịnh vượng chung phụ thuộc là nằm trong những nguyên tắc và chuẩn mực được chia sẻ trong các thể chế này. “Chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau làm việc để củng cố các thể chế này nhằm đảm bảo rằng đó tiếp tục sẽ là những đầu tàu thúc đẩy các phương thức giải quyết xung đột một cách hòa bình và tôn trọng chủ quyền của tất cả các thành viên”, ông Osius nhấn mạnh.

An Bình – Dân Trí

Tin mới

Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024
Vĩnh Long triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức Hội nghị triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024.

PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hòa Bình sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Ngay từ đầu năm 2024, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã áp dụng một loạt giải pháp linh hoạt và chủ động để ngăn chặn tình trạng quá tải trên các đường dây và trạm biến áp, cùng với việc chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp.

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.

Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024
Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024

Chiều 17/4, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024 tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, ỦY viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh dự.