Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại sứ Phần Lan: Sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với TP. HCM để cùng phát triển

Chiều ngày 8/1, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp và làm việc về các vấn đề hợp tác với ông IIkka-pekka Simila, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.

THCL – Chiều ngày 8/1, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp và làm việc về các vấn đề hợp tác với ông IIkka-pekka Simila, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.

Tại buổi gặp gỡ, thay mặt lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ngài Đại sứ Phần Lan đến thăm và làm việc. “Đây là niềm vui và cũng là cầu nối, mở đầu cho mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa TP. HCM và đất nước Phần Lan xinh đẹp”, ông Phong nói.

Đại sứ Phần Lan: Sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với TP. HCM để cùng phát triển - Hình 1

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cam kết sẽ hỗ trợ tích cực để Phần Lan triển khai các chương trình tại TP. HCM thành công (Ảnh: Bảo Lan)

Ông Phong nhấn mạnh: “Hiện nay, mối quan hệ hợp tác giữa TP. HCM và Phần Lan đang bước qua một giai đoạn mới - đổi mới và không ngừng nâng cao về cả chiều rộng và chiều sâu”.

Đặc biệt, quan hệ kinh tế giữa TP. HCM và Phần Lan được duy trì ổn định. Năm 2016, thương mại hai chiều đạt 32 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 18 triệu USD, chủ yếu tập trung ở một số mặt hàng như máy móc, thiết bị, hóa chất, nguyên liệu da giày… kim ngạch xuất khẩu đạt 14 triệu USD, chủ yếu là hàng dệt may, da giày, cao su…

Về lĩnh vực đầu tư, hiện nay Phần Lan có 7 dự án đầu tư tại TP. HCM, với tổng số vốn đạt 2,16 triệu USD. Chủ tịch UBND TP. HCM chia sẻ: “Với kết quả trên, cho thấy kim ngạch hai chiều vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Vì vậy, tôi mong rằng với vai trò của ngài, sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa TP. HCM và Phần Lan mạnh mẽ hơn nữa, hướng đến lợi ích chung của cả hai phía, hai dân tộc, hai quốc gia”.

Đánh giá cao những thành công của Phần Lan với các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng mong muốn, Phần Lan sẽ hỗ trợ chính quyền thành phố về một số mục tiêu quan trọng. Trong đó, có công tác xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp (1), các dự án sinh viên khởi nghiệp (2) và xây dựng thành phố thông minh (3).

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng chia sẻ về 4 lĩnh vực khác mà TP. HCM ưu tiên và tập trung phát triển, gồm: 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí, điện tử- CNTT, hòa chất- nhựa - cao su, chế biến lương thực- thực phẩm), công nghiệp hỗ trợ và 9 nhóm ngành dịch vụ (Tài chính - ngân hàng – bảo hiểm, thương mại, du lịch, vận tải, cảng và kho bãi, bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông, y tế, bất động sản, tư vấn, KH&CN, giáo dục và đào tạo).

“Bằng kinh nghiệm và thế mạnh của Phần Lan trong lĩnh vực quản trị sáng tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đây cũng là một lĩnh vực mà lãnh đạo thành phố rất quan tâm. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Phần Lan trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND TP. HCM nêu.

Đại sứ Phần Lan, ông IIkka - Pekka Simika nói: "Với những kinh nghiệm và công nghệ hiện đại của mình, Phần Lan sẵn sàng chia sẻ, hợp tác và trở thành đối tác tin cậy với Việt Nam: Chúng tôi đang tiến tới kỷ niệm 45 năm  thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tôi hy vọng Chương trình đổi mới sáng tạo nhằm hướng tới những thay đổi tích cực hơn trong mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung và TP. HCM với Phần Lan ngày càng bền chặt”.

Ông IIkka - Pekka Simika cũng cho biết, Phần Lan đang thảo luận để có thể xây dựng được một chương trình Slush tại TP. HCM, “Với những thành công trong phát triển kinh tế của TP. HCM thời gian qua, đó chính là tiền đề cho chúng tôi có quyền tin tưởng trong tương lai, hợp tác giữa Phần Lan và TP. HCM sẽ không ngừng phát triển trên tất cả mọi lĩnh vực, nhất là các chương trình về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.  

Đại sứ Phần Lan: Sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với TP. HCM để cùng phát triển - Hình 2

Đại sứ Phần Lan IIkka- Pekka Simika cam kết sẽ sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với TP. HCM trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (Ảnh:Bảo Lan) 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng, đề án tổ chức sự kiện Slush tại TP. HCM sẽ được diễn ra. “Phong trào khởi nghiệp tại TP. HCM hiện nay đang rất được các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hưởng ứng. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho phía phần lan triền khai dự án của mình thành công”, Chủ tịch UBND TP. HCM cam kết.

"Tiềm năng hợp tác giữa TP. HCM và Phần Lan còn rất lớn. Tôi mong muốn với cương vị của ngài đại sứ tại Việt Nam trong nhiệm kỳ này, tôi tin tưởng các chương trình hợp tác sẽ thành công. Đặc biệt trong các dự án mà TP. HCM đang ưu tiên xây dựng mà tôi vừa nêu", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Được biết, Slush là sự kiện khởi nghiệp và công nghệ hàng đầu thế giới, nơi các doanh nghiệp khởi nghiệp và các tài năng công nghệ gặp gỡ với những nhà đầu tư hàng đầu và lãnh đạo các tập đoàn quốc tế lớn. Gần đây phong trào Slush đã lan tỏa tới Đông Nam Á với sự kiện đầu tiên là Slush Singapore vào tháng 9 vừa qua.

Tại Việt Nam với phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh và Slush 2016 diễn ra vào cuối tháng 12/2016  tại Helsinki (Phần Lan, Việt Nam đã có 40 thành viên là các startup tiêu biểu, các chuyên gia phát triển cộng đồng và các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Việt Nam có đoàn tham dự Slush. HATCH là đơn vị điều phối chuyến đi lần này dưới sự hỗ trợ của Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan giai đoạn 2 (IPP2).

Bảo Lan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới
Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam năm 2029 là 2.343 tỷ USD, vượt qua Úc và Ba Lan, xếp thứ 20 trên thế giới.