Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân chung cư The Rubyland 'dài cổ' chờ giấy chủ quyền vì CĐT mang dự án thế chấp NH

Nhiều dự án BĐS tại TP. HCM, gần đây bị NH thông báo phát mãi, bán đấu giá để thu hồi nợ. Việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ngân hàng được cho là chuyện bình thường và không phạm luật. Tuy nhiên, nếu mua nhà tại các dự án bị thế chấp, khách hàng không may có thể rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" (!).

Mới đây, UBND TP. HCM đề nghị làm rõ những dấu hiệu vi phạm hình sự của chủ đầu tư chung cư The Rubyland trước đây có tên Tân Hồng Ngọc, phường Tân Thới Hoà, quận Tân Phú. Chung cư này, do Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng (Công ty Tân Hoàng Thắng) làm chủ đầu tư. Công trình cao 18 tầng, được đưa vào sử dụng năm 2009.

Dân chung cư The Rubyland 'dài cổ' chờ giấy chủ quyền vì CĐT mang dự án thế chấp NH - Hình 1

Sử dụng 10 năm, chủ đầu tư chung cư The Rubyland vẫn mang dự án thế chấp ngân hàng

Theo phản ánh của gần 300 cư dân tại chung cư RubyLand (Lũy Bán Bích, quận Tân Phú), kể từ khi công trình đưa vào sử dụng năm 2009 đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục cấp chủ quyền nhà ở cho cư dân vì dự án đã mang thế chấp tại NH TMCP Sài Gòn (SCB).

Cụ thể, năm 2009, Công ty Tân Hoàng Thắng đem quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại số 12/6 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (một trong 2 khu đất triển khai dự án Rubyland) để vay NH TMCP Sài Gòn 90 tỷ đồng trong 18 tháng. 10 tháng sau, 2 bên tiếp tục ký hợp đồng vay vốn trị giá 157 tỷ đồng, với tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai 2 khu đất 12/6 và 58/13 Lũy Bán Bích.

Trong hồ sơ thế chấp này, Công ty Tân Hoàng Thắng vẫn cam kết chưa làm thủ tục chuyển nhượng, thế chấp dự án Rubyland. Tính ra, khoản nợ phải trả của Tân Hoàng Thắng tại 2 hợp đồng tín dụng tăng gấp 2,07 lần và 1,82 lần so với giá trị tài sản thế chấp. Nợ gốc cộng thêm tiền lãi điều chỉnh tăng liên tục từ 10,5%/năm lên 24,5%/năm.

Lãi phạt quá hạn 150% là lý do khiến số nợ của Tân Hoàng Thắng tăng chóng mặt. Năm 2013, SCB đã bán khoản nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng cho Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cũng như ký hợp đồng ủy quyền cho VAMC thu hồi nợ. Tháng 2-2015, VAMC chính thức khởi kiện Công ty Tân Hoàng Thắng về tranh chấp hợp đồng tín dụng tại Tòa án nhân dân quận Tân Bình. SCB cho biết đến tháng 5-2016, tổng dư nợ của Công ty Tân Hoàng Thắng đã lên trên 325 tỷ đồng. Vụ việc tranh chấp giữa các bên liên quan đến nay chưa chấm dứt đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân tại đây.

Dù SCB đã đưa ra các phương án “ưu ái” giải quyết số nợ trên, thậm chí nhà băng này sẵn sàng không tính lãi, lãi phạt mà chỉ thu hồi nợ gốc, nhưng Công ty Tân Hoàng Thắng vẫn chưa có động thái hợp tác xử lý. Để người mua nhà tại chung cư The Rubyland làm giấy tờ sở hữu, đại diện SCB cho biết nếu Công ty Tân Hoàng Thắng chuyển cho SCB khoảng 30 tỷ đồng, đây là tiền khách hàng mua căn hộ tại The Rubyland còn nợ chủ đầu tư, thì NH sẽ giải chấp giấy chủ quyền của cả dự án ra để người dân làm giấy chủ quyền căn hộ. Tuy nhiên, đến nay mọi chuyện vẫn rơi vào bế tắc.

Để giải quyết những vướng mắc của người dân và chủ đầu tư, UBND TP. HCM đã giao Sở Xây dựng yêu cầu NH TMCP Sài Gòn-SCB khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM để tiến hành các thủ tục cấp giấy chủ quyền cho người dân.

Sở Xây dựng TP. HCM cũng buộc chủ đầu tư là Công ty Tân Hoàng Thắng thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Sở Xây dựng năm 2016. Đồng thời hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc UBND quận Tân Phú giải quyết dứt điểm việc bàn giao công tác quản lý vận hành và phân chia sở hữu chung, riêng bãi giữ xe phần tầng hầm chung cư đúng quy định.

Chủ đầu tư phải khẩn trương lập hồ sơ, thủ tục để cơ quan nhà nước cấp giấy chủ quyền cho người dân. Hiện tại, chung cư The Rubyland đưa vào sử dụng khoảng hơn 10 năm, nhưng người dân vẫn chưa được cấp sổ hồng. Nguyên nhân là chủ đầu tư mang căn hộ dự án đã bán cho khách hàng đi thế chấp tại ngân hàng SCB, xây dựng sai phép nhiều hạng mục dự án và chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với cơ quan nhà nước.

Trước đó, UBND TP. HCM giao Công an TP. HCM xem xét làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự của chủ đầu tư chung cư The Rubyland trong việc thế chấp chung cư cho NH, đồng thời bán tài sản cho khách hàng.

UBND TP. HCM đề nghị NHNN Việt Nam, Sở Tài nguyên Môi trường hỗ trợ phương án tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chủ quyền cho các hộ dân tại chung cư. UBND TP. HCM yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động Trung tâm thể dục thể thao, khu nhà trẻ và trường tiểu học, trung học xây trái phép tại chung cư cho đến khi có quyết định xử lý của chính quyền TP. HCM.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh – Giám đốc Hãng luật Đức Chánh, chủ đầu tư có hành vi đem tài sản đã thế chấp tại NH bán cho cư dân là có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi tài sản đã thế chấp không còn là sở hữu của chủ đầu tư mà mọi quyết định về định đoạt phải có sự đồng ý của bên nhận thế chấp là NH.

“Việc bán tài sản cho khách hàng mà không có sự đồng ý của NH là hành vi vi phạm pháp luật. Vì một tài sản không thể vừa thế chấp cho NH, vừa bán cho người khác. Hành vi gian dối ở đây là khá rõ, nhưng để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thì các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải chứng minh cho được hành vi gian dối đó nhằm vào mục đích chiếm đoạt tài sản của người mua”, Luật sư Chánh nói.

Hải Đăng

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.