Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân 'tố' nhiều đất vườn lại trôi sông Đồng Nai sau khi tàu hút cát tái xuất

Sau một thời gian tạm ngưng, nhiều doanh nghiệp khai thác cát trên địa phận sông Đồng Nai (đoạn qua các huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, khi tàu hút cát vừa “tái xuất”, nhiều hộ dân có đất canh tác cạnh bờ sông bị thiệt hại nặng.

Mấy ngày nay, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa (thôn 9, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh) như “ngồi trên đống lửa” khi chứng kiến hàng trăm mét vuông đất vườn trồng dâu tằm của gia đình bị sạt lở và trôi xuống lòng sông Đồng Nai.

Dân 'tố' nhiều đất vườn lại trôi sông Đồng Nai sau khi tàu hút cát tái xuất - Hình 1

Hàng trăm mét vuông đất vườn trồng dâu tằm của người dân bị sạt lở và trôi xuống lòng sông Đồng Nai.

Cuối vườn dâu nhà ông hiện có một hàm ếch dài hàng chục mét, đe dọa phần diện tích còn lại. Tương tự, mảnh vườn trồng dâu của gia đình bà Nguyễn Thị Luyến (ngụ thôn 5, xã Đạ Kho, H.Đạ Tẻh) cũng bị trôi sông một phần...

Theo phản ánh của người dân địa phương, từ khi tỉnh Lâm Đồng cấm các doanh nghiệp khai thác cát hoạt động trên đoạn sông này, vườn nhà ông không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hơn một tháng trở lại đây, tàu hút cát xuất hiện, hoạt động rầm rộ và hút cát sát vào mép sông khiến đất vườn của các hộ dân không ngừng sạt lở, trôi xuống lòng sông.

Bức xúc với tàu khai thác cát của những doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Dân 'tố' nhiều đất vườn lại trôi sông Đồng Nai sau khi tàu hút cát tái xuất - Hình 2

Một tàu hút cát chạy trên sông Đồng Nai. Ảnh: baolamdong.vn

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh, trên địa bàn huyện hiện có 4 doanh nghiệp và 1 hộ dân được tỉnh cho phép khai thác cát trở lại sau gần 1 năm bị tạm ngưng. Đoạn sông Đồng Nai được phép khai thác kéo dài khoảng 19km, đi qua địa bàn các xã Đạ Kho, Đạ Lây, Hương Lâm, An Nhơn và thị trấn Đạ Tẻh.

Ông Nguyễn Duy Thái - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đạ Tẻh cho biết, trên thực tế, các đoạn cho phép khai thác cát trở lại thuộc những vị trí ít có nguy cơ bị sạt lở nhất. Tuy nhiên, khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở, Phòng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận và cũng lập biên bản nhắc nhở 1 doanh nghiệp vi phạm tăng thêm 1 tàu hút cát so với quy định. “Cũng phải thừa nhận do có tác động từ việc khai thác cát nên đất mới sạt lở chứ không thể nói không ảnh hưởng gì được”, ông Thái nói.

Trong khi đó, ông Trần Hùng Cường - Chủ tịch UBND xã Đạ Kho thừa nhận hoạt động khai thác cát của 3 doanh nghiệp trên địa bàn xã được cấp phép trở lại khoảng một tháng nay. Tuy nhiên, đây không hẳn là nguyên nhân khiến đất vườn của người dân bị sạt lở xuống sông mà có thể do ảnh hưởng của dòng chảy, cộng với thời gian qua trên địa bàn có mưa lớn liên tục khiến mực nước dâng cao gây sạt lở bờ sông.

 Hải Đăng

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.