Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Danh phận” mới cho di tích Hải Vân Quan

Sau một thời gian dài “chồng chéo” trong việc quản lý, di tích Hải Vân Quan dường như rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng. Với việc được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia, Hải Vân Quan đã “khoác” lên mình một “danh phận" mới...

Hải Vân Quan là một trong những cửa ải có vị trí chiến lược của vùng Thuận Hóa - Phú Xuân, dưới thời Nguyễn, cả về quân sự lẫn giao thông. Cửa ải này nằm ở độ cao 490 m, giáp danh giữa thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng).

Sau sự kiện binh biến Kinh đô vào năm 1885, Hải Vân Quan không còn được gìn giữ nguyên vẹn. Gần 200 năm tồn tại với những vai trò và vị thế khác nhau, Hải Vân Quan đứng trước hư hỏng và xuống cấp, bỏ hoang.

Trước thực trạng đó, các ban, ngành của 2 địa phương nói trên đã nhiều lần họp để tìm ra giải pháp, đồng thời giao cho các đơn vị chuyên môn làm hồ sơ gửi lên Bộ VH-TT&DL để công nhận di tích  này là di tích cấp quốc gia. Với sự nỗ lực đó, ngày 14/4/2017, di tích Hải Vân Quan đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Chiều nay, tại di tích Hải Vân Quan, Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế và  Sở VH-TT TP. Đà Nẵng cùng với lãnh đạo của 2 địa phương, đã làm lễ đón nhận danh hiệu di tích lịch sử cấp quốc gia.

“Danh phận” mới cho di tích Hải Vân Quan - Hình 1

Di tích Hải Vân Quan

Tại buổi lễ, bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL nhấn mạnh, việc Bộ VH-TT&DL xếp Hải Vân Quan là di tích quốc gia, đã khẳng định những giá trị lịch sử, kiến trúc,nghệ thuật, đồng thời cũng là sự ghi nhận đồng nhất trí của 2 địa phương.

Nhằm phát huy những giá trị của di tích này, bà Liên đề nghị 2 địa phương phải khẩn trương triển khai đồng bộ các nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác giới thiệu tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng; nghiên cứu giá trị của di tích để triển khai Dự án tu bổ, tôn tạo gắn với việc phát triển du lịch; kiện toàn bộ máy quản lý di tích để phù hợp quy định của pháp luật...

“Danh phận” mới cho di tích Hải Vân Quan - Hình 2

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp quốc gia

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện 2 địa phương và Bộ VH-TT&DL đã khoanh vùng bảo vệ di tích Hải Vân Quan. Ngoài việc được quan tâm bảo tồn, trả lại nguyện trạng vốn có thì Hải Vân Quan còn được đánh giá sẽ là "sợi dây liên kết" du lịch giữa 2 khu vực Bắc và Nam Trung Bộ trong thời gian tới .

 Đình Duy

Bài liên quan

Tin mới

Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng
Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.

Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh
Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh

Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong ngày Trái đất năm nay, Kiehl’s cũng khởi động hàng loạt hoạt động xanh trên toàn cầu cho các tín đồ làm đẹp để giới thiệu và khuyến khích phong cách sống xanh qua các giải pháp tái sử dụng và tái chế bao bì. 

Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán RTB - UPCoM) vừa báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam
Hôm nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng nay (25/4), tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam. Buổi làm việc nhằm phân tích, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh, các khó khăn cần tháo gỡ đối với ngành da giầy Việt Nam.

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng
Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.

Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng
Kinh doanh thuốc lá nhập lậu, 2 cơ sở bị phạt 15.000.000 đồng

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Đơn vị vừa phát hiện, xử lý 2 vụ kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu. theo đó, 2 cơ sở vi phạm đã bị xử phạt 15.000.000 đồng và buộc tiêu hủy 350 bao thuốc lá.