Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đất quy hoạch làng nghề mọc lên nhiều biệt thự: Chính quyền sẽ xử lý nghiêm

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra tại khu quy hoạch phát triển làng nghề ở phường Nam Sơn, Kiến An (Hải Phòng) đã được xác định rõ trong báo cáo hiện trạng quản lý và sử dụng đất tại dự án làng nghề mộc tập trung và kiến nghị phương án xử lý của UBND phường Nam Sơn.

THCL Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra tại khu quy hoạch phát triển làng nghề ở phường Nam Sơn, Kiến An (Hải Phòng) đã được xác định rõ  trong báo cáo hiện trạng quản lý và sử dụng đất tại dự án làng nghề mộc tập trung và kiến nghị phương án xử lý của UBND phường Nam Sơn.

Đất quy hoạch làng nghề mọc lên nhiều biệt thự: Chính quyền sẽ xử lý nghiêm - Hình 1

Để làm rõ tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trong khu đất quy hoạch phát triển làng nghề trên địa bàn phường Nam Sơn, PV báo Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đàm, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn. Theo thông tin, UBND phường Nam sơn cung cấp, Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng làng nghề mộc truyền thống Kha Lâm được UBND thành phố phê duyệt tại quyết định 1738/QĐ-UBND ngày 29/7/2013 với tổng diện tích mặt bằng 2,8ha, quy hoạch 85 lô với diện tích 12.721,20 m2, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư đồng bộ (đường giao thông, điện, nước, cây xanh…). UBND quận đã làm thủ tục cho 46 hộ thuê hết diện tích đất theo quy hoạch trong thời hạn 50 năm với mục đích để xây dựng nhà xưởng sản xuất kinh doanh, dịch vụ nghề mộc trong dự án  làng nghề mộc tập chung tại phường Nam Sơn.

Ngày 17/6/2016, UBND phường Nam Sơn đã phối kết hợp với các phòng ban chuyên môn UBND quận, hội làng nghề  họp tiếp xúc đối thoại trực tiếp  với các hộ dân có diện tích đất tại khu làng nghề mộc tập trung. Theo đó, số hộ kê khai diện tích sử dụng là 29 hộ với 56 lô; số hộ chưa thực hiện việc kê khai diện tích gồm 17 hộ với 29 lô.

Trao đổi với PV, ông Trần văn Đàm, Chủ tịch UBND phường Nam Sơn xác nhận, trên diện tích đất quy hoạch làng nghề Mộc có tình trạng các hộ dân xây  biệt thự, nhà ở cố định như báo Thương hiệu và Công luận đã thông tin ngày 2/11/2016. Theo giải thích của ông Đàm, xảy ra tình trạng trên có phần nguyên nhân do những năm gần đây tình hình suy thái kinh tế  đã ảnh hưởng nặng nề đến việc sản xuất kinh doanh của Làng nghề. Mặt khác, do trước đây, mặt hàng gỗ okan là mặt hàng thịnh hành trên thị trường nhưng những năm gần đây mặt hàng này có phần mai một, dẫn đến nhiều xưởng sản xuất đóng cửa chỉ còn một số cơ sở sản xuất cầm chừng nên gia đình sản xuất tại xưởng của gia đình không đầu tư xưởng tại khu quy hoạch làng nghề tập trung. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho cơ sở sản xuất tại khu quy hoạch làng nghề lớn, giá thành sản phẩm cao nên không cạnh tranh được với các sản phẩm khác ngoài thị trường dẫn đến việc nhiều hộ không có khả năng sản xuất chuyển nhượng diện tích  gia đình được thuê cho các hộ ở nơi khác đến xây dựng nhà ở, một số hộ còn để đất trống. 

Mặt khác, ông Đàm cho rằng, hầu hết các hộ chuyển nhượng không thông qua chính quyền địa phương, không đến địa phương làm thủ tục kê khai. Đồng thời công tác quản lý đất đai trong khu quy hoạch làng nghề những năm trước đây chưa nghiêm túc, chưa đúng quy định, còn để dân tự ý chuyển đổi mục đích  từ xưởng sản xuất sang xây dựng nhà ở dẫn đến công tác quản lý phức tạp và khó khăn hơn.

Được biết, UBND phường Nam Sơn  và các phòng ban chuyên môn thông báo chủ trương và sự quan tâm chỉ đạo UBND quận theo công văn số 1107/UBND-KT về việc phát huy hiệu quả sử dụng đất thuộc dự án Làng nghề Mộc tập trung.

Ông Trần Văn Đàm cũng cho biết thêm, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và báo cáo đề xuất xử phạt vi phạm hành chính đối với những hộ có hành vi sử dụng đất Làng nghề xây dựng nhà ở. Vừa qua UBND phường Nam sơn đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về việc đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, thời hạn để hoạt động sản xuất kinh doanh đồ gỗ, nếu hộ nào vi phạm, sử dụng không đúng mục đích UBND phường sẽ thực hiện phương án thu hồi lại theo đúng Nghị quyết HĐND thành phố.

   Vũ Duyên           

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.