Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Áo

Sáng 28/11/2017, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp và làm việc với Ngài Thomas Schuller Gotzburg, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Áo tại Việt Nam.

Đẩy mạnh hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Áo - Hình 1

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Ngài Đại sứ Schuller Gotzburg

Chào mừng Ngài Đại sứ tới thăm và làm việc với Bộ Tài chính Việt Nam , Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng vui mừng về mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Áo trong thời gian qua. Bộ trưởng cho biết kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972, với chặng đường 45 năm, quan hệ của hai nước nói chung, cũng như quan hệ hợp tác tài chính nói riêng giữa Việt Nam và Áo đã có nhiều phát triển tích cực.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Áo năm 2016 đạt hơn 2 tỉ USD. Bộ trưởng hy vọng, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, cá nhân Ngài Đại sứ sẽ là cầu nối để xúc tiến và đẩy mạnh mối quan hệ tốt đẹp này.

Thông tin cho Ngài Schuller Gotzburg về tình hình kinh tế tài chính của Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. Giá cả ổn định và lạm phát được kiểm soát (CPI bình quân tăng khoảng 4% so với năm 2016); thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng diễn biến tích cực; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh, nhờ hiệu ứng dịch chuyển dòng vốn đầu tư của thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia có khả năng hấp thụ tốt; thị trường chứng khoán phát triển mạnh, chỉ số VN-Index liên tiếp đạt đỉnh cao mới trong 9 năm trở lại đây. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, cộng đồng doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích phát triển, niềm tin kinh doanh được củng cố; hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo có nhiều chuyển biến đáng khích lệ.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam và Áo đều là thành viên của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Hiệp định hợp tác và Hiệp định thương mại đa phương giữa Việt Nam và EU, gồm có hiệp định khung đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (PCA) và hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Đến nay, Việt Nam và Áo đã ký kết các hiệp định tín dụng ưu đãi cho 29 dự án với tổng số vốn vay đạt khoảng 317,1 triệu EUR, trong đó có 26 dự án đã kết thúc, hầu hết các dự án đều được hoàn thành với kết quả tốt. Hiện còn 3 dự án đang trong quá trình triển khai. Ngoài ra, có 03 dự án dự kiến đàm phán, ký kết hiệp định vay trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Việt Nam và Áo đã ký kết hiệp định tránh đánh thuế hai lần vào năm 2008, ngoài ra Hải quan hai nước cũng đều là thành viên của Tổ chức Hải quan Thế giới, và tham gia vào hoạt động hợp tác trong lĩnh vực hải quan trong khuôn khổ đa phương.

Tại buổi tiếp, Ngài Đại sứ Schuller Gotzburg bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, Ngài Schuller Gotzburg đánh giá cao Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU), và hi vọng sẽ tạo sự phát triển hơn nữa trong quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Áo.

Ngài Schuller Gotzburg nhấn mạnh: “Bên cạnh những bước phát triển về mặt kinh tế, Việt Nam còn tạo môi trường đầu tư ổn định. Đây là những lý do các doanh nghiệp của chúng tôi rất quan tâm tới thị trường Việt Nam. Tôi tin tưởng khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực, các doanh nghiệp của Áo tiếp tục quan tâm và đầu tư tại Việt Nam ”.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Áo còn rất lớn, vì vậy Bộ trưởng mong muốn trong nhiệm kỳ công tác, Ngài Đại sứ sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển hơn nữa. Bộ trưởng khẳng định: Bộ Tài chính cam kết trong nhiệm vụ và quyền hạn của mình sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.