Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt qua siêu thị ngoại

Tại Hội thảo triển khai đề án nói trên, tổ chức ngày 26/5 tại TP. HCM, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết đang đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài, nhất là các chuỗi siêu thị đã có mặt tại Việt Nam.

Ở Mỹ, có trên 2 triệu người Việt sống rải rác khắp nơi. Nhiều người trong số đó tiêu dùng thực phẩm từ quê nhà nhập qua để thỏa mãn khẩu vị nhưng thị trường không phát triển thêm được nhiều vì các thế hệ sau đều ăn đồ Tây. Thêm nữa, nhiều mặt hàng Việt thâm nhập vào các nước thông qua DN bản địa bằng con đường gia công, xuất khẩu qua “cái áo của người khác” nên ít sản phẩm có thương hiệu “made in Vietnam” .

Tuy nhiên, hàng Việt thông qua kênh siêu thị để ra nước ngoài, dù chủ yếu phục vụ cho người Việt thì đây cũng là bước đệm ban đầu để từng bước tiếp cận thị trường nước ngoài.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt qua siêu thị ngoại - Hình 1

Ảnh minh họa

Nhằm thúc đẩy thêm kênh xuất khẩu cho hàng Việt, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết, Bộ đang triển khai Đề án "Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020" - đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với các giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận mạng phân phối nước ngoài nhằm đẩy mạnh xuất khẩu; tăng kim ngạch...

Bộ Công thương sẽ đóng vai trò cầu nối thúc đẩy liên kết giữa DN Việt với các hệ thống phân phối nước ngoài để xuất khẩu trực tiếp, hiệu quả cao qua các kênh phân phối này. Trên cơ sở thực tế triển khai, Bộ sẽ xây dựng các cơ chế hỗ trợ cho DN trong nước hoặc các mô hình thí điểm, mô hình mẫu để hướng DN tận dụng hình thức xuất khẩu này.

Theo Bộ Công Thương, từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm như Đức với chuỗi siêu thị Metro, Pháp có tập đoàn Bourbon. Từ đó, DN xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam.

Những năm qua, Bộ Công thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino (Pháp), Metro Cash & Carry và Sehrgros (Đức), Makro (Czech), Coop và Conad (Ý), Aeon và Lotte ở châu Á tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam nhằm quảng bá hàng trong nước và kết nối trực tiếp DN với các chuỗi phân phối.

Để hàng Việt có mặt tại các hệ thống phân phối trên toàn thế giới phải qua rất nhiều khâu trung gian với nhiều hình thức xuất khẩu khác nhau khiến giá sản phẩm tăng cao khi đến người dùng. Do đó, việc phát triển thêm kênh xuất khẩu cho hàng Việt nhằm trực tiếp đưa hàng đến người dùng tại các nước qua xuất khẩu vào hệ thống phân phối nước ngoài là việc cần thiết.

Vì vậy, việc quảng bá hàng Việt tại các thị trường nước ngoài thông qua hệ thống siêu thị cần một chiến lược bài bản, lâu dài chứ không nên chỉ dừng lại ở việc tổ chức một vài chiến dịch quảng bá rồi thôi.

Trong năm nay, Bộ Công thương cũng đã tổ chức kết nối giữa đoàn DN Việt với 7 tập đoàn phân phối lớn của châu Âu và châu Á như Auchan, Casino, Central Group, Aeon... Các giải pháp này giúp kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống Aeon tăng từ 18,2 tỷ yen năm 2013 lên khoảng 23,4 tỷ yen năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu vào Lotte đạt 19,6 triệu USD năm 2014, đặc biệt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt của Casino tăng mạnh, lên 30 triệu USD trong năm 2015.

Ông Nishitoghe Yasuo, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam cho biết đang hợp tác với hơn 1.600 nhà cung cấp tại Việt Nam và trong hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam, hàng Việt chiếm khoảng 80%.

Với chuỗi hệ thống siêu thị Big C, sau khi được Tập đoàn Central Group của Thái Lan mua lại, ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại và pháp lý, Central Group, đánh giá DN Việt có thể xuất khẩu qua kênh phân phối và bán hàng qua hệ thống siêu thị Big C. Tập đoàn này đã lập một công ty trực tiếp ở Việt Nam để thu mua, xuất khẩu hàng Việt với doanh số khoảng 25 triệu USD qua thị trường châu Âu trong năm 2015.

Tuy nhiên, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến và đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ, trong khi với nguồn lực hạn chế, DN Việt gặp không ít khó khăn.

Ông Nguyễn Quốc Duẩn, Giám đốc Công ty Song Nam (chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, EU, Ấn Độ, Thái Lan), cho biết, một trong những khó khăn của DN nhỏ khi đưa hàng qua chuỗi phân phối ở nước ngoài đó là thiếu vốn. DN cần chi phí 1-2 triệu USD và quay vòng liên tục, do đó, ông Duẩn kiến nghị Bộ Công thương và các cơ quan quản lý nghiên cứu giải pháp hỗ trợ tài chính cho DN xuất khẩu nông sản.

Ngọc Linh

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân và người có uy tín tiêu biểu

Hướng tới kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19/4, tại Trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiểu biểu.

BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân
BTL Vùng cảnh sát Biển 4 phổ biến nhiều quy định mới về  khai thác hải sản cho bà con ngư dân

Trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân tỉnh Kiên Giang.

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.