Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc”

Vấn đề đơn thư khiếu nại liên quan tới đất đai thời gian qua không giảm mà có xu hướng ngày càng tăng. Có nhiều vụ việc kéo dài làm dấy lên những làn sóng phản ứng của một bộ phận không nhỏ người dân, gây bức xúc dư luận.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang), vấn đề đơn thư khiếu nại liên quan tới đất đai thời gian qua không giảm mà có xu hướng ngày càng tăng. Có nhiều vụ việc kéo dài làm dấy lên những làn sóng phản ứng của một bộ phận không nhỏ người dân, gây bức xúc dư luận.

Đại biểu Lâm nêu vấn đề: "Nhiều cá nhân, tổ chức giàu lên nhờ đất đai, nhưng lợi ích từ đất đai mang lại, nhất là sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng thì chỉ tập trung vào một bộ phận nhỏ mà không được phân phối công bằng trong xã hội. Có phải chính sách về đất đai của chúng ta đã lạc hậu?".

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc” - Hình 1

Đại biểu Trần Văn Lâm

Cũng theo đại biểu Trần Văn Lâm: Đất nước trải qua mấy chục năm đổi mới, lực lượng sản xuất không ngừng phát triển vượt bậc nhưng quan hệ sản xuất dựa trên nền tảng quản lý, sở hữu, sử dụng đất đai, và phân phối lợi ích từ đất mang lại dường như chưa thay đổi kịp, nhiều mâu thuẫn tích tụ. Do đó, cần có cuộc cách mạng về đất, cởi trói cho thời kỳ phát triển mới của đất nước!

Cũng liên quan tới đất đai, đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) đề nghị Chính phủ sớm tập trung giải pháp, nguồn lực chỉ đạo tổng kiểm tra về đất đai trên cả nước. Trong đó tập trung vào đất ở đô thị, những khu vực đất vàng, khu vực chuẩn bị hình thành các đặc khu kinh tế.

Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, nhân dân bất bình, thậm chí phẫn nộ bởi nguồn lực cực lớn của đất nước từ đất đai, nhất là đất vàng, đất bạc rơi vào tay các doanh nghiệp “bạch tuộc”, không đầu tư vào sản xuất mà chỉ muốn sang nhượng dự án hoặc phân lô bán nền, và nhiều hình thức khác làm thất thu ngân sách nhà nước. Nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu là sân sau của một số quan chức để cùng cộng sinh, thâu tóm, chiếm đoạt bằng nhiều thủ đoan tinh vi, tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc” - Hình 2

Đại biểu Đinh Duy Vượt

Việc tồn tại nhiều quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ cũng cần được rà soát, loại bỏ, vì vừa gây lãng phí, vừa gây bức xúc khốn đốn cho người dân thuộc vùng quy hoạch. Đây là những vấn đề nên sớm được giải quyết.

“Tuy nhiên, cử tri mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan chức năng Trung ương, nếu không sẽ khó giải quyết tới nơi tới chốn vì dây mơ rễ má, hậu duệ, đồ đệ và lợi ích nhóm”, đại biểu Vượt nói.

Theo Đại biểu Lê Chiêm (Kon Tum), có những vụ khiếu kiện đất đai kéo dài năm này qua năm khác, không chỉ ở địa phương mà còn kéo ra Hà Nội - ngồi suốt năm này, tháng khác.

ĐBQH nêu thực trạng đất “vàng” rơi vào doanh nghiệp “bạch tuộc” - Hình 3

Đại biểu Lê Chiêm

"Theo tôi, các địa phương phải làm khách quan, chỗ nào thấy không đúng thì nhận khuyết điểm trước nhân dân và sửa sai nghiêm túc, đừng để khiếu kiện kéo dài năm này qua năm khác gây ảnh hưởng lớn về an ninh, chính trị, an toàn xã hội.

Vai trò chính quyền cơ sở quan trọng, anh có vào cuộc hay không, chứ đổ cho cái này, cái kia là không được”, đại biểu Lê Chiêm nói và cho rằng, kể cả nếu liên quan một doanh nghiệp tư nhân cũng phải chỉ đạo cương quyết chứ không thể để lộng quyền khiến tình hình trở nên phức tạp.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.