Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị điều tra hành vi trục lợi “quỹ BHYT” đối với BHXH tỉnh Bình Phước

Hơn 4 tỷ đồng, tiền từ “quỹ Bảo hiểm y tế”(BHYT) của tỉnh Bình Phước, đã đi đâu về đâu đang rất cần câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng?

Đề nghị điều tra hành vi trục lợi “quỹ BHYT” đối với BHXH tỉnh Bình Phước - Hình 1

Trụ sở BHXH tỉnh Bình Phước

Ai đang trục lợi “quỹ BHYT”?

Liên quan tới việc “xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm trục lợi quỹ BHYT”, đối với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong thời gian qua. Và cụ thể là trường hợp Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, bị Cơ quan CSĐT (PC46) – Công an tỉnh Bình Phước, thực hiện điều tra theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước (VKSND), trong khi các cơ quan chuyên ngành đang thanh tra, chưa có kết luận thanh tra, và sau này đã có kết luận của cơ quan chuyên ngành (Bộ Y tế), là Phòng khám Đa khoa Tâm Đức “không cói dấu hiệu sai phạm”, thế nhưng VKSND vẫn đề nghị Cơ quan CSĐT thực hiện nhiệm vụ điều tra, gây bức xúc cho đơn vị. Liên quan tới những vấn đề nêu trên, ông Phan Văn Phong – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước, cho biết: việc đề nghị Cơ quan CSĐT (PC46) – Công an tỉnh Bình Phước vào cuộc là qua thông tin từ báo chí phản ánh Phòng khám Đa khoa Tâm Đức có nhiều sai phạm, có hành vi trục quỹ lợi bảo hiểm y tế (BHYT). Theo nội dung phản ánh của các báo thì hành vi trục lợi quỹ BHYT có dấu hiệu của tội phạm. Do đó, VKSND đã chuyển nội dung sang Công an cảnh sát điều tra công tỉnh Bình Phước (PC46), để tiếp nhận xác minh làm rõ vụ việc theo thẩm quyền – ông Phong nói.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, với vụ việc liên quan tới Phòng khám Đa khoa Tâm Đức và BHXH tỉnh Bình Phước, thì có tới hàng chục báo phản ánh, thông tin đa chiều?. Ngày 11/1/2018, Bộ Y tế có Kết luận số 20/KL-BYT, khẳng định Phòng khám Đa khoa Tâm Đức “không sai phạm”, nhưng ngày 15/1/2018, VKSND tỉnh Bình Phước vẫn đề nghị Cơ quan CSĐT, xác minh làm rõ.

Đề nghị điều tra hành vi trục lợi “quỹ BHYT” đối với BHXH tỉnh Bình Phước - Hình 2

Kết Luận thanh tra của Bộ Y tế

Trước những lập luận và dẫn chứng của các cơ quan báo chí về sự việc nêu trên, ông Phong cho rằng, việc VKSND dựa vào thông tin phản ánh của báo chí và đề nghị Cơ quan CSĐT vào cuộc xác minh vụ việc là dựa trên cơ sở có sàng lọc. Đối với kết luận của Bộ Y tế khẳng định Phòng khám Đa khoa Tâm Đức không vi phạm thì VKSND tỉnh Bình Phước không nhận được văn bản này và không có báo chí nào đăng tải thông tin, cho nên, VKSND không biết. Còn việc đặt vấn đề liệu đây có phải là hình sự hóa quan hệ hành chính, kinh tế đối với doanh nghiệp hay không, VKSND khẳng định là không có.

Sẽ đề nghị… điều tra?

Ông Phong cho biết thêm, ngày 28/4/2018, VKSND tỉnh Bình Phước có nhận được văn bản của Cty TNHH MTV Phòng khám Đa khoa Tâm Đức phản ánh về việc BHXH tỉnh Bình Phước có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT, cụ thể nội dung trong văn bản ghi:

“Thực hiện Hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước chỉ tạm ứng kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho Phòng khám đa khoa Tâm Đức duy nhất 01 lần, số tiền 70.000.000 đồng, đạt 19,2% số chi phí đề nghị thanh toán quý I/2016 tại cơ sở vào ngày 21/6/2016 – pháp luật quy định mức tạm ứng là 80% chi phí phát sinh và phải tạm ứng mỗi quý một lần, tức là một năm 04 lần. Số tiền tạm ứng Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước còn phải thanh toán theo quy định pháp luật là: 4.844.904.520 đồng. Tuy nhiên, mặc dù chỉ tạm ứng 70.000.000 đồng nhưng tại Biên bản C82-HD ngày 25/4/2017 được Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước ký, đóng dấu, lại thể hiện số tiền tạm ứng là 4.526.430.282 đồng (?). Số tiền chênh lệch 4.456.430.282 đồng mà Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Phước đã thể hiện tạm ứng cho Phòng khám đa khoa Tâm Đức trong thực tế Phòng khám đa khoa Tâm Đức không hề nhận được, nhưng theo Biên bản (mẫu C82-HD) lại thể hiện Phòng khám đa khoa Tâm Đức đã nhận đủ(?). Vậy số tiền 4.456.430.282 đồng này thực tế đã được chuyển như thế nào? Các cá nhân, tổ chức nào trực tiếp thực hiện việc chuyển tiền tạm ứng và hạch toán”?.

Theo ông Phong, với nội dung phản ánh của doanh nghiệp nêu trên, VKSND tỉnh Bình Phước cũng sẽ có văn bản đề nghị Cơ quan CSĐT (PC46) vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc đối với BHXH tỉnh Bình Phước. Nội dung và thời gian cụ thể như thế nào, VKSND tỉnh Bình Phước sẽ thông báo cụ thể cho các cơ quan báo chí biết – ông Phong khẳng định.

Hương Giang – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.