Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị truy tố Vũ ‘nhôm’ chiếm đoạt 200 tỷ tại Ngân hàng Đông Á

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và các bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank).

Đề nghị truy tố Vũ ‘nhôm’ chiếm đoạt 200 tỷ tại Ngân hàng Đông Á - Hình 1

Đề nghị truy tố Vũ ‘nhôm’ chiếm đoạt 200 tỷ tại DongABank

Cụ thể, ngoài các bị cáo đã bị truy tố trước đó về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cố ý làm trái, Cơ quan điều tra đề nghị truy tố bổ sung tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" đối với các bị can Vũ "nhôm", Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc DongABank), Phạm Văn Phước (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Nam Định).

Riêng bị can Nguyễn Thị Cúc (nguyên Trưởng ban kiểm soát DongA Bank) bị đề nghị truy tố tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo kết luận điều tra, sai phạm của Vũ "nhôm" liên quan đến việc "sở hữu" 12,73% cổ phần của DongA Bank, gây thiệt hại cho ngân hàng này 200 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2013, DongABank bị sa sút, thua lỗ kéo dài nên bị can Trần Phương Bình muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng.

Cuối năm 2013, ông Bình và Vũ “nhôm” bàn bạc, thống nhất để Vũ "nhôm" mua 60 triệu cổ phần của DongA Bank với giá hơn 600 tỷ đồng nhằm để Vũ trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại ngân hàng này.

Nguồn tiền Vũ "nhôm" mua cổ phần của DongA Bank là từ việc thế chấp lô đất rộng 220ha tại TP. Đà Nẵng để vay 400 tỷ đồng của DongABank và 200 tỷ đồng DongA Bank xuất chi cho Vũ từ nguồn 200 tỷ đồng mà Vũ đã nộp khống vào ngân hàng này trước đó.

Cơ quan điều tra xác định ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Vũ "nhôm" 200 tỷ đồng (có giấy nộp tiền và bảng kê các loại tiền nộp vào ngân hàng ngày 17/1/2014) rồi chi thực tế trở lại để Vũ mua cổ phần dẫn đến DongA Bank bị âm số tiền này.

Tuy nhiên, năm 2014 DongA Bank tăng vốn điều lệ không thành công, ông Bình đã chỉ đạo chuyển trả cho Công ty Cổ phần Bắc Nam 79 số tiền 609 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Sau đó, Vũ "nhôm" đã sử dụng 500 tỷ đồng được trả khống để mua lại 50 triệu cổ phần của 4 cổ đông khác của DongA Bank, còn 100 tỷ Vũ “nhôm” tiêu xài hết, đến nay DongABank không thu hồi được.

Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Vũ “nhôm” thừa nhận hành vi nhưng sau đó thay đổi lời khai. Cụ thể, Vũ “nhôm” không thừa nhận hợp tác đầu tư với ông Trần Phương Bình để mua cổ phần của DongA Bank.

Ông Vũ khai lại rằng mua cổ phần DongA Bank cho ông Bình và việc ký khống chứng từ và mua 500 tỷ tiền cổ phần là do chỉ đạo của ông Bình.

Theo cơ quan điều tra, Vũ "nhôm" nhận thức rõ ông Trần Phương Bình chỉ là một cổ đông được giao nhiệm vụ điều hành DongA Bank, việc ông Vũ ký chứng từ khống nộp tiền tại ngân hàng là vi phạm pháp luật. Nhưng vì có động cơ vụ lợi nên Vũ "nhôm" vẫn thực hiện hành vi này.

Cơ quan điều tra cho rằng hành vi của Vũ “nhôm” đã gây thiệt hại cho DongA Bank 200 tỷ đồng và đã cấu thành tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ông Vũ phải có trách nhiệm hoàn trả 200 tỷ đồng cho DongA Bank.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định Vũ "nhôm" có trách nhiệm trả cho ông Trần Phương Bình 13,4 triệu USD.

Đức Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.