Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất chuyển giao nguyên trạng Xi măng Quang Sơn sang Vicem không được sự đồng tình

Đề xuất Chính phủ cho phép chuyển giao nguyên trạng Xi măng Quang Sơn sang Vicem do Bộ Công thương đưa ra đã không nhận được sự đồng tình của Bộ Xây dựng.

Việc bác đề xuất đưa Công ty TNHH MTVXi măng Quang Sơn từ Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (Vinaincon) sang Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) đã được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi nghiên cứu chung và xem xét ý kiến của Vicem. Qua khảo sát sơ bộ, đại diện Vicem khẳng định, tình trạng của Xi măng Quang Sơn rất bê bết, sản xuất đình đốn, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không ổn định, thị trường tiêu thụ nhỏ, thu hẹp, công ty mất cân đối tài chính nghiêm trọng.

Đề xuất chuyển giao nguyên trạng Xi măng Quang Sơn sang Vicem không được sự đồng tình - Hình 1

Tổng nợ 3.637 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 1.400 tỷ đồng, không có khả năng trả nợ, nguy cơ phá sản… là tình cảnh của Xi măng Quang Sơn lúc này

Trong khi bản thân Vicem đang thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp và cổ phần hóa theo phương án được duyệt. Trong đó, Vicem tập trung thực hiện việc tiếp nhận Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Vì vậy, nếu thực hiện việc chuyển giao Xi măng Quang Sơn từ Vinaincon về Vicem theo phương án đề nghị của Bộ Công thương là không khả thi”, đại diện Bộ Xây dựng cho biết.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV Vicem cho hay, Xi măng Quang Sơn đang gánh trên vai khoản nợ khổng lồ (vốn vay lên đến 95% tổng mức đầu tư), nhà máy lại nằm ở vị trí không thuận lợi cho giao thông và vận chuyển sản phẩm, cũng như thị trường tiêu thụ, chi phí giá thành cao... Với thể trạng “sức khỏe” như vậy, rất khó để tái cơ cấu trong bối cảnh thị trường đang dư nguồn cung lớn.

Trong khi bản thân Vicem cũng đang oằn mình nỗ lực giải quyết khó khăn tài chính của Vicem Hạ Long và Sông Thao, nếu nhận thêm khoản nợ từ Xi măng Quang Sơn thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn.

Theo ông Bùi Hồng Minh - Tổng giám đốc Vicem, Vicem đang chuyển đổi, tập trung nguồn vốn cho đầu tư phát triển, trong đó, dù đã tái cơ cấu bước đầu thành công với Vicem Hạ Long và Sông Thao, nhưng chưa hoàn toàn hết khó khăn.

“Vicem đã trả nợ được 1.000 đồng của Vicem Hạ Long cho Bộ Tài chính, thời gian tới phải cân đối để hoàn trả nốt nợ. Riêng với Vicem Sông Thao cũng đang từng bước thực hiện trả nợ cho nước ngoài và các  khoản nợ đến hạn. Bởi thế, không thể tiếp nhận thêm một doanh nghiệp xi măng ốm yếu nữa”, ông Minh nói.

Thực tế, mong muốn đưa Xi măng Quang Sơn về với Vicem đã được nhen nhóm từ lâu. Từ vài năm trước, Vicem đã nhận được đề nghị tiếp nhận Xi măng Quang Sơn từ Bộ Xây dựng, nhưng tại thời điểm đó, Vicem đã có văn bản trả lời không thể tiếp nhận.

Về cơ sở pháp lý phương án, Bộ Công Thương đề nghị chuyển giao toàn bộ phần vốn của Vinaincon đã đầu tư tại Cty Xi măng Quang Sơn sang Vicem dưới hình thức ghi tăng vốn Nhà nước cho Vicem và giảm vốn Nhà nước cho Vinaincon.

Cty Xi măng Quang Sơn là công ty TNHH MTV do Vinaincon sở hữu 100% vốn điều lệ. Vinaincon là doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu, trong đó Nhà nước nắm giữ 82,75% vốn điều lệ. Do đó, phần vốn mà Vinaincon đã đầu tư vào công ty Xi măng Quang Sơn là phần vốn của công ty cổ phần (không hoàn toàn là vốn của Nhà nước).

Vì vậy, việc Bộ Công Thương đề nghị chuyển giao toàn bộ phần vốn của Tổng công ty Vinaincon đã đầu tư tại Công ty Xi măng Quang Sơn sang Vicem dưới hình thức ghi tăng vốn Nhà nước cho Vicem và giảm vốn Nhà nước cho Vinaincon là không phù hợp theo quy định của pháp luật.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.