Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết…

Những tưởng câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” chỉ là một câu nói ẩn dụ mực thước để ví von sự vắng vẻ, không có thực ngoài đời, nhưng đó lại là một địa danh có thật, nằm bên cạnh dòng sông Đáy hiền hòa của tỉnh Hà Nam.

Trong những cơn mưa lất phất đầu xuân, chúng tôi tìm về huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, nơi có ngôi chùa Bà Đanh xuất hiện trong nhiều giai thoại. Nằm yên bình bên cạnh dòng sông Đáy thơ mông, chùa Bà Đanh hiện nay thuộc địa phận thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 1

Chùa Bà Đanh vẫn giữa được nét cổ kính của những ngôi chùa Bắc Bộ

Chùa Ba Đanh hay còn có tên tự khác là chùa Bảo Sơn, đây là một ngôi chùa được đánh giá là cổ kính bậc nhất của tỉnh Hà Nam. 

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 2

Có rất nhiều câu chuyện xung quanh câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” được thêu dệt. Có ý kiến cho rằng, trước đây chùa Bà Đanh có tên gọi là chùa Bà Banh vì trong ngôi chùa có thờ một bức tượng người đàn bà đang ngồi banh chân. Trước đây vốn đông đúc khách thập phương đến tế lễ nhưng do chiến tranh, người dân nơi đây di cư đến nơi khác, khiến ngôi chùa này trở nên hoang vắng, hiu quạnh. Do lưu truyền nhiều đời, người ta đọc chệch âm Banh thành Đanh, vì thế mới có tên chùa Bà Đanh ngày nay.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 3

Cũng có ý kiến cho rằng, do địa thế cách trở, đi lại khó khăn, phải đi đò qua sông Đáy nên ngôi chùa có ít khách thập phương lui tới vãn cảnh, lễ Phật, vì thế mà câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” được ra đời từ đó.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 4

Lý giải điều này, sư thầy Thích Đàm Đam lại có một lý giải khác. Đó là: “Từ trước tới nay dân làng Đanh đều truyền tai nhau rằng ngôi chùa này rất linh thiêng, ai trái ý hoặc phỉ báng sẽ bị trừng trị… Vì thế khách thập phương không dám đến.”

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 5

Chính vì gìn giữ được nhiều nét kiến trúc cổ kính, cũng như giá trị lịch sử để lại, năm 1994, chùa Bà Đanh được Bộ Văn hóa - Thể Thao & Du lịch cấp bằng Di tích lịch sử Quốc gia.

Đi tìm ngôi chùa Bà Đanh trong truyền thuyết… - Hình 6

Gốc Lộc Vừng trăm năm bên cạnh cổng chùa Bà Đanh

Hiện nay, dù không còn đìu hiu như trước, giao thông đã thuận tiện hơn, nhưng câu nói “Vắng như chùa Bà Đanh” vẫn in sâu vào tâm thức của người Việt, để mỗi khi nhắc tới sự vắng vẻ, cái tên “chùa Bà Đanh” vẫn được nhắc tới như một thông lệ, để gợi nhớ về quá khứ, cũng như trở thành một điểm đến hấp dẫn của khách thập phương hay những người “hiếu kỳ” mỗi dịp Tết đến xuân về…

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.