Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm chuẩn đại học 2018 giảm mạnh so với năm 2017

Nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2018. Theo đó, điểm chuẩn vào các trường kinh tế, quân sự, y tế năm nay đều giảm giảm mạnh.

Điểm chuẩn đại học 2018 giảm mạnh so với năm 2017 - Hình 1

Nhiều trường đại học trong cả nước công bố điểm chuẩn năm 2018

Trao đổi với báo giới, PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội - cho biết: Nhìn chung, tình hình điểm chuẩn của các trường kinh tế năm nay đều giảm. Điểm chuẩn của Trường Kinh tế Quốc dân Hà Nội cũng không ngoại lệ. Cụ thể, điểm chuẩn của các khoa thuộc Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội giảm trung bình dao động từ 2,5 – 3 điểm. Mức điểm cao nhất là 24,35 điểm.

Chia sẻ về điểm mới trong khâu tuyển sinh năm nay, ông Bùi Đức Triệu cho hay: "Một số trường có sự thay đổi do cách làm tròn điểm thi điểm chẵn, điểm lẻ. Độ chính xác năm ngoái đến 0,25, năm nay độ chính xác đến 0,01. Độ chính xác này khiến cho mức độ lẻ điểm sát nhau hơn. Chính vì vậy, sự phân hóa rõ ràng hơn thí sinh. Các em không gặp phải tình trạng “cao thì trượt mà thấp thì đỗ” trong câu chuyện làm tròn điểm. Vì thế rất công bằng".

Chung nhận định, TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học Ngoại thương: Điểm chuẩn trường ĐH Ngoại thương giảm chung tất cả các ngành nhưng nhìn vào phổ điểm của năm nay thì hoàn toàn phù hợp. Điểm chuẩn cũng nằm trong điểm dự kiến của nhà trường đã đưa ra. Việc thay đổi quy chế trong Thông tư 07/2018 đã có khắc phục những hạn chế khiến các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh. Các trường không còn phải đặt ra những tiêu chí phụ.

Ở nhóm ngành xã hội, PGS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn nhận định: Năm nay điểm chuẩn có giảm hơn, đồng đều ở tất cả các ngành so với năm trước. Tuy nhiên, một số ngành vẫn cao như Đông phương học vẫn ngưỡng 27,25 điểm, một số ngành Quản trị Lữ học khách sạn vẫn ở mức 26 điểm.

Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Hải Phòng... cũng có điểm chuẩn giảm thấp, ngành cao nhất là 24,75 điểm, như vậy giảm khoảng 4-5 điểm so với năm 2017.

Trả lời về những lo ngại về điểm thi gian lận thời gian qua, TS Phạm Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý Đào tạo Đại học Ngoại thương cho rằng: “Đối với các trường, ngoài điểm đầu vào thì đều đặt chuẩn đầu ra. Vì thế, nếu như những bạn không có đủ năng lực mà vì một lí do nào đấy vẫn có thể vào được trường thì khó có thể tốt nghiệp được".

Chia sẻ của PGS.TS Trần Văn Tớp – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, đơn vị chủ trì hệ thống lọc ảo miền Bắc. PGS.TS Tớp cho biết: Thực tế, tuyển sinh các trường vẫn xảy ra hiện tượng thí sinh ảo. Kinh nghiệm của năm ngoái, thí sinh ảo khá lớn, riêng Đại học Bách Khoa ảo 4%. Vì thế, năm nay, ông Tớp dự đoán chắc vẫn sẽ xảy ra hiện tượng ảo.

“Năm ngoái có thông tin cho biết có trường ảo tới 16 - 17% nhưng chủ yếu tập trung ở các trường tốp giữa và dưới. Lí do là do học sinh trúng tuyển không nhập học để đi du học hoặc đã có lựa chọn khác nhưng vẫn đi thi để phòng ngừa hoặc vì thành tích.

Tôi khẳng định phần mềm không xảy ra hiện tượng ảo, chạy rất chuẩn. Chỉ có 1 vài thí sinh do địa phương nhập nhầm dữ liệu mới là thí sinh ảo từ hệ thống lọc ảo. Về mặt kĩ thuật, hầu như không có sơ suất, trục trặc nào xảy ra. Nhìn chung, các trường phấn khởi, nhiệt tình tham dự hệ thống lọc ảo chung”.

Đối với những thí sinh trượt trong đợt xét tuyển 1 vào các trường yêu thích, PGS.TS Trần Văn Tớp cho rằng các thí sinh này cần hết sức thận trọng và suy nghĩ kĩ càng vì các trường sẽ tuyển bổ sung không nhiều. Vì thế, nếu đã đỗ trường nào đó trong đợt 1 thì nên suy nghĩ để nhập học.

Hằng Vương T/h

Bài liên quan

Tin mới

Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng
Long An phát hiện, xử lý nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường Long An đã kiểm tra, xử lý 19/20 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh vi phạm trong hoạt động kinh doanh.

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.