Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm danh những dự án 'đất vàng' Saigontourist cho thuê trái luật khó có thể thu hổi

Theo kết luận công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng nhà, đất công trong niên độ 2016 – 2017 mới đây, trong số 103 mặt bằng nhà, đất được Thanh tra TP.HCM xác định có sai phạm, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) có 14 mặt bằng, có trường hợp doanh nghiệp này cho thuê trái luật, để phát sinh tranh chấp, đến nay không thể thu hồi.

Theo bảng báo cáo, Thanh tra TP. HCM đã trình UBND Thành phố danh sách 103 mặt bằng sai phạm. Trong đó, chiếm đa số sai phạm là vấn đề mục đích sử dụng lên đến 92 mặt bằng, gồm: sử dụng không đúng mục đích, sai quy định 17 mặt bằng; cho thuê trái phép 32 mặt bằng; không quản lý, bỏ trống gây lãng phí 26 mặt bằng; để xảy ra lấn chiếm 03 mặt bằng; vừa cho thuê vừa bỏ trống 01 mặt bằng; các sai phạm khác 14 mặt bằng.

Trong số đó, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên (Saigontourist) chiếm đến 14 khu “đất vàng” chiến lược, sử dụng sai mục đích gây thất thoát lớn cho tài sản Nhà nước. Những khu đất nói trên được TP.HCM giao cho Saigontourist quản lý, sử dụng nằm rải rác khắp các quận, huyện như quận 1, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Bình… Riêng tại quận Thủ Đức, doanh nghiệp này có đến 7 mặt bằng sai phạm.

Đơn cử như khu đất tại địa chỉ số 856 Quốc lộ 1A, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, được Sài Gòn Tourist cho thuê để mở công ty và dịch vụ kho bãi. Hay như khu đất số 1147 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 28, quận Bình Thạnh được Saigontourist triển khai thành các Khu du lịch Bình Quới 1, 2 và 3 nhưng doanh nghiệp này lại chưa thực hiện việc đăng ký, nộp hồ sơ theo quy định.Điểm danh những dự án 'đất vàng' Saigontourist cho thuê trái luật khó có thể thu hổi - Hình 1

Thanh tra TP.HCM phát hiện Saigontourist có 14 mặt bằng nhà, đất công sai phạm trong niên độ 2016 - 2017. Ảnh Infornet

Địa chỉ số 18 Khổng Tử, Phường Bình Thọ, Thủ Đức cũng được giao cho Saigontourist quản lý và sử dụng. Nhưng thực tế thì trên khu đất công này lại mọc lên một ngôi nhà rất khang trang có tường bao bọc và cổng rào rất kín kẽ.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, khu đất công này thuộc quyền quản lý của SaigonTourist nhưng sử dụng không đúng mục đích và sai quy định.
Khu đất số 26 Thống Nhất, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức bị đóng cửa và bỏ hoang không ai quản lý. Khu đất bị bỏ hoang, không ai quản lý tại địa chỉ số 44/14 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh thuộc quyền quản lý của Saigontourist.
Tại địa chỉ số 01 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình hiện là mặt bên của siêu thị Auchan Hoàng Văn Thụ.

Đặc biệt, một trong những khu “đất vàng” được Saigontourist mang đi cho thuê trái quy định là mặt bằng tại số 129 – 129A phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Thanh tra TP. HCM diễn giải, khu đất này được Saigontourist cho thuê lại đất, cho thuê tài sản; đồng thời để phát sinh tranh chấp với Công ty Du lịch Tân Định, đến nay không thể thu hồi mặt bằng.

Liên quan đến đợt thanh kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công của các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước niên độ 2016 - 2017, Thanh tra TP.HCM còn phát hiện các sai phạm của UBND quận 6, Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), Công ty dịch vụ công ích quận 8, Công ty cổ phần văn hoá Phương Nam, Lực lượng Thanh niên xung phong...

Hải Đăng

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.