Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện lực TP. Hải Dương - Bài 2: Nguyên do của đơn thư bắt nguồn từ đâu?

Liên quan đến đơn thư của Công ty Quốc Trưởng như Thương hiệu và Công luận đã đăng tải trước đó về Điện lực TP. Hải Dương, PV đã có buổi làm việc với ông Đào Quang Trường – Nguyên GĐ Điện lực thành phố để làm rõ những phản ánh mà Công ty Quốc Trưởng kiến nghị.

Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận có đăng tải bài “Điện lực TP. Hải Dương: Độc quyền nên “làm khó” doanh nghiệp?” liên quan đến đơn thư phản ánh của Công ty TNHH Quốc Trưởng về việc bị mất điện 32 giờ, nhưng Điện lực TP. Hải Dương (trực thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương)  không đưa ra nguyên nhân cụ thể khiến cho doanh nghiệp, cùng hơn 4.000 nhân khẩu tại xã Nam Đồng, TP. Hải Dương “lao đao” vì không có điện sản xuất và sinh hoạt.

Theo đó, đơn thư phản ánh của Công ty Quốc Trưởng gửi cơ quan báo chí có nêu rõ, sự việc xảy ra tại máy biến áp 320kVA-35(22)/0,4kV cấp điện cho thôn Nhân Nghĩa, xã Nam Đồng, TP. Hải Dương bị mất điện do gặp sự cố. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Công ty Quốc Trưởng ngay sau đó đã thay thế máy biến áp mới. Tuy nhiên vẫn không được phía Điện lực TP. Hải Dương đóng điện, mà phải tới 32 giờ sau đó mới có điện trở lại, khiến cho doanh nghiệp bị thiệt hại, đời sống của nhân dân bị đảo lộn.

Điện lực TP. Hải Dương - Bài 2: Nguyên do của đơn thư bắt nguồn từ đâu? - Hình 1

Trụ sở Cty Điện Lực TP. Hải Dương

Để làm rõ hơn sự việc trên, cũng như trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, PV đã liên hệ với ông Đào Quang Trường - nguyên GĐ Điện lực TP. Hải Dương để làm rõ sự việc, ông cho biết: " Chỉ vì sự việc Công ty Quốc Trưởng tôi đã bị ông Cường – GĐ Cty TNHH MTV Điện lực Hải Dương Cắt chức GĐ Điện lực TP. Hải Dương trước sự “phản đối” của ban lãnh đạo Cty TNHH MTV Điện lực Hải Dương. Tuy nhiên, tôi cũng nói rõ sự việc và có bằng chứng cụ thể về vụ việc của Công ty Quốc Trưởng cụ thể: Hồi 23h22’ ngày 04/01/2018 TBA 320kVA-35(22)kV Quốc Trưởng 2, bị sự cố (có tiếng nổ lớn) làm nổ 03 pha chì SI dẫn đến máy cắt lộ 371E8.16 nhảy làm mất điện toàn bộ đường dây 376 E816. Khách hàng đã tự cắt  cầu dao cách ly loại trạm ra khỏi vận hành. Ngày 05/01/2018, Điện lực đã cử nhân viên xuống hiện trường điều tra sự cố. Và thống nhất với khách hàng một số nội dung cơ bản sau:

- Máy biến áp 320kVA-35(22)/0,4kV là tài sản của khách hàng nên Công ty TNHH Quốc Trưởng có trách nhiệm khắc phục sự cố.

- MBA và thiết bị thay thế phải được thí nghiệm đạt tiêu chuẩn vận hành, riêng MBA phải đạt Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam (TCVN 8525:2015) và phải được Công ty Điện lực Hải Dương kiểm soát.  

- MBA và các thiết bị thay thế phải được nghiệm thu trước khi đóng điện.

Khoảng 16h30 ngày 5/1/2018, MBA của khách hàng đã được thay mới, Công ty CP Đông Á thí nghiệm tại bệ (trong biên bản thí nghiệm máy có cả hạng mục thí nghiệm tổn hao: P0 .PK,I0,  UK ...). Tuy nhiên Điện lực TP Hải Dương chưa được chứng kiến Công ty CP Đông Á thí nghiệm hạng mục tổn hao máy biến áp theo như thỏa thuận nên chưa cử người nghiệm thu…”.

Bên cạnh đó ông Trường chia sẻ: “Khoảng 6h30 ngày 6/1/2018, Công ty Quốc Trưởng và Công ty Đông Á đến nhà gặp đồng chí Cường Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương đề nghị được đóng điện trạm biến áp. Đồng chí Giám đốc Công ty có gọi điện cho lãnh đạo Điện lực TP Hải Dương để nắm tình hình. Lãnh đạo Điện lực TP Hải Dương đã báo cáo tình hình như đã nêu ở trên. Sau đó đồng chí Cường (Giám đốc Cty TNHH MTV Điện lực Hải Dương – PV) gọi điện cho  anh Huy Giám đốc Trung tâm thí nghiệm điện trao đổi về thiết bị thí nghiệm hạng mục tổn hao máy biến áp tại bệ, Anh Huy nói không làm tại bệ được, mà chỉ làm được tại xưởng của Trung tâm. Đồng chí Cường Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương yêu cầu Công ty Quốc Trưởng cẩu máy về Trung tâm Thí nghiệm điện để Thí nghiệm hạng mục tổn hao Máy biến áp (do Cty CP Đông Á cung cấp thông tin này)”.

Ngay sau đó, Công ty Quốc Trưởng vận chuyển MBA về thí nghiệm. Kết quả thí nghiệm MBA320KVA-35(22)/0,4 kV số N0 1209136 có tổn hao không đạt so với TCVN 8525 - 2015 (và có một số kết quả đo được bất thường so với các máy biến áp cùng công suất). Chính vì MBA có dấu hiệu bất thường nên Công ty Quốc Trưởng phải đổi máy khác. Đến tối ngày 06/01/2018, Công ty TNHH Quốc Trưởng  liên hệ với Điện lực TP Hải Dương về việc nghiệm thu MBA 320kVA-35(22)/0,4kV có No 1791117, Điện lựcTP Hải Dương đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các biên bản thí nghiệm, hồ sơ lý lịch  MBA theo các điều khoản đã thoả thuận ghi trong biên bản điều tra sự cố và lập biên bản nghiệm thu, làm các thủ tục theo quy định để cấp điện trở lại  cho TBA Công ty Quốc Trưởng vào lúc 21h40’ cùng ngày.”

Nói về nguyên nhân không đóng điện ngay sau khi Công ty Quốc Trưởng thay MBA mới, ông Trường “phân trần”: “Về phía Công ty Quốc Trưởng, thời gian mất điện kéo dài lỗi do chính khách hàng gây nên vì: Không tuân thủ các điều khoản theo thỏa thuận ghi trong biên bản điều tra sự cố và hướng dẫn của nhân viên Điện Lực. Máy biến áp thay thế có tổn hao lớn làm ảnh hưởng xấu đến chỉ tiêu tổn thất của Điện lựcTP Hải Dương. Máy biến áp mua mới có hiện tượng gian lận công suất. Bên cạnh đó Công ty CP Đông Á không đủ năng lực thí nghiệm tổn hao MBA nhưng đã chép kết quả từ lý lịch máy của nhà sản xuất  vào biên bản  và đóng dấu kết luận hạng mục tổn hao máy biến áp đạt TCVN 8525-2015. Phải chăng để nhằm mục đích qua mặt cơ quan chức năng?”

Ông Trường buồn bã nói: “ Tôi thấy thất vọng về ông Trần Văn Cường – GĐ Cty TNHH MTV Điện lực Hải Dương là người nắm rõ sự việc, nhưng lại không giải thích rõ sự việc cho khách hàng, dẫn đến hiểu lầm từ phía khách hàng. Trong khi đó lỗi không thuộc phía Điện lực TP. Hải Dương, nhưng ông Cường vẫn ra quyết định xử lý những cá nhân cũng như lãnh đạo Điện lực TP. Hải Dương trước sự việc Công ty Quốc Trưởng có ý kiến”.

Trước việc bị xử lý “ bất ổn” của Giám Đốc Công Ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, ông Trường chia sẻ: “Phía Giám đốc Công ty không giải thích được cho khách hàng khi CBCNV kiểm tra phát hiện ra MBA thay mới có tổn thất cao ảnh hưởng đến tổn thất chung của Công ty, nhưng lại xử lý kỷ luật  CBCNV phát hiện sự gian dối của khách hàng. Bên cạnh đó, chỉ đạo cho Thanh tra nội bộ kiểm tra quy chụp, áp đặt sai phạm cho cán bộ cấp dưới …”

Để làm rõ hơn về chất lượng MBA của Công ty Quốc Trưởng có đạt Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam (TCVN 8525:2015) PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Huy – GĐ Trung tâm thí nghiệm Điện cho biết: “Khoảng 8h ngày 6/1/2018  tôi nhận được điện thoại của anh Thiên (GĐ Công ty Quốc Trưởng)  đề nghị  thí nghiệm hạng mục tổn hao không tải và tổn hao ngắn mạch máy biến áp lực.  Sau đó anh Thiên đề nghị  thí nghiệm hạng mục này tại Công ty Quốc Trưởng. Tôi có giải thích với anh Thiên về  hiện trạng  thiết bị  của Trung tâm  không làm ở hiện trường được, (lúc đó anh Thiên có nói là em đang ngồi với anh Cường Giám đốc) . Sau đó ít phút, anh Cường Giám đốc Công ty có gọi điện thoại cho tôi  trao đổi về cách  tháo gỡ cho Công ty Quốc Trưởng, tôi có báo cáo anh Cường về hiện trạng thiết bị thí nghiệm hạng mục đo đặc tính tải máy biến áp điện lực  của Trung tâm Thí nghiệm  chỉ có thể thực hiện tại Xưởng của Trung tâm  và tôi có nói thêm  “nếu không thì Sếp bỏ qua hạng mục này cho họ”. Ít phút sau anh Thiên lại gọi điện cho tôi nói  “Em sẽ đưa máy về xưởng của Trung tâm,  anh bố trí thí nghiệm giúp em nhé”  tôi đồng ý, và đồng thời tôi thông báo cho tổ trực  ra xưởng để chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm”.

Điện lực TP. Hải Dương - Bài 2: Nguyên do của đơn thư bắt nguồn từ đâu? - Hình 2

  1. Biên bản thí nghiệm MBA 320KVA-35(22)/0,4 kV số N0 1209136 của  Công ty Quốc Trưởng  không đạt TCVN 8525 -2015  

  1. Khoảng 11giờ ngày 6/1/2018, nhân viên trực tiếp thí nghiệm báo cho tôi biết là MBA 320KVA-35(22)/0,4 kV số N0 1209136 của  Công ty Quốc Trưởng  không đạt TCVN 8525 -2015  và có các thông số đo được khác thường so với  các máy biến áp khác có cùng công suất . Tôi nói thông báo cho Công ty Quốc Trưởng biết kết quả thí nghiệm không đạt và đề nghị Ông Thiên GĐ Công ty Quốc Trưởng đổi máy khác”.

Khoảng 17h đến 18h, Công ty Quốc Trưởng có liên hệ để đưa máy biến áp khác kí hiệu 35(22)/0,4 kV số N01791117 đề nghị được thí nghiệm hạng mục tổn hao máy biến áp, tôi báo cho nhóm trực kế hoạch thí nghiệm. Khoảng 19h tôi được nhân viên thí nghiệm máy báo cho biết đã thí nghiệm xong máy biến áp 35(22)/0,4 kV số N01791117 kết quả đạt TCVN 8525 -2015  và đã thông báo kết quả thí nghiệm cho khách hàng (Công ty Quốc Trưởng).

Trước việc máy biến áp của Công ty Quốc Trưởng không đạt tiêu chuẩn, nếu không bắt thay MBA mới sẽ ảnh hưởng như thế nào tới điện năng – (PV)?

Ông Huy nói: “Nếu không phát hiện ra cứ để MBA không đạt tiêu chuẩn của Công ty Quốc Trưởng được đóng phát điện cho người dân sẽ gây thất thoát nguồn điện năng, và thất thu cho ngân sách nhà nước, gây thiệt hại cho ngành điện…”

Có thể thấy, sự cố về việc mất điện kéo dài là do lỗi của Công ty Quốc Trưởng nhập MBA 320KVA-35(22)/0,4 kV số N0 1209136 không đạt TCVN 8525 -2015, chứ không phải là do Đơn vị Điện Lực TP Hải Dương gây khó cho Công ty Quốc Trưởng như Quốc trưởng đã phản ánh trước đó.  

Trước sự việc trên, đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc kiểm tra lại những nội dung, cũng như quyết định kỷ luật của Điện lực Hải Dương đối với các cán bộ điện lực cấp dưới, tránh việc xử lý oan sai gây bức xúc cho người người lao động.

                                                                                                Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.

Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu
Chứng khoán FPT (FTS): Cổ phiếu tăng 287% từ đáy, nhóm cổ đông lớn đã bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu

Sau khi Kế toán trưởng đăng ký bán ra cổ phiếu, tới lượt nhóm cổ đông lớn Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (mã FTS - sàn HOSE) bán ra hơn 2,9 triệu cổ phiếu trong 2 phiên giao dịch liên tiếp.

Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm
Nhật Bản chính thức loại bỏ lãi suất âm

Lần đầu tiên sau 17 năm, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã trở thành cơ quan tiền tệ lớn cuối cùng từ bỏ chính sách lãi suất âm.

Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023
Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023

Công an TP. Hà Nội vừa tổ chức trao giải thưởng tuyên dương 10 gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.