Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diệt khuẩn thế nào là an toàn?

Diệt khuẩn là khái niệm quá quen thuộc với người dân, nhưng diệt khuẩn thế nào là đúng và an toàn thì không hẳn ai cũng thông thuộc, và ít nhiều chúng ta vẫn có những sai lầm.

Nếu dành 3 phút để thống kê về số lần cần diệt khuẩn trong 1 ngày và có bao nhiêu thực phẩm, vật dụng cần diệt khuẩn để phục vụ cho quá trình sinh hoạt thì thật dễ dàng kể ra rất nhiều. Chẳng hạn, diệt khuẩn trên thực phẩm như rau, củ, quả, thịt, cá… trước khi chế biến hoặc ăn, uống trực tiếp; khử trùng chén, bát đũa, cốc, bình sữa, dụng cụ hút sữa, quần áo trẻ nhỏ; súc miệng, lau rửa vết thương; lưu trữ thực phẩm sau nhiều giờ hoặc nhiều ngày, khử mùi… Tất cả đều ít nhiều liên quan đến sức khỏe của cả gia đình.

Diệt khuẩn thế nào là an toàn? - Hình 1

Rửa trái cây ăn trực tiếp cần thiết phải sạch khuẩn và sạch các chất bẩn hữu cơ

Diệt khuẩn không đúng cách dẫn đến không diệt được hoàn toàn các loại vi khuẩn gây hại, thậm chí không thể diệt được vi khuẩn, khiến những loại vi khuẩn độc hại có cơ hội lây lan và tác động đến sức khỏe, gây ra các bệnh tật không mong muốn. Đáng chú ý hơn, diệt khuẩn không an toàn còn gây ra những phản ứng hoặc tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Như vậy, khi diệt khuẩn cần chú ý lựa chọn cách diệt khuẩn hiệu quả và an toàn. Tức là vừa phải có khả năng diệt khuẩn hiệu quả (tiêu diệt đến 99,99%) và phải không gây hại đến sức khỏe.

Hiện nay, so với các giải pháp diệt khuẩn phổ biến thì công nghệ diệt khuẩn bằng nano bạc hiện là công nghệ tiên tiến và hiện đại được ứng dụng rộng rãi cho hầu hết mọi vật dụng trong gia đình nhất do khả năng diệt khuẩn hiệu quả cao và an toàn với sức khỏe.

Lý giải về khả năng diệt khuẩn cao và an toàn dựa trên cơ chế diệt khuẩn của nano bạc: Nano bạc là các hạt có kích thước 15-25nm rất nhỏ (1 nm = 10−9 m) số nguyên tử nằm trên bề mặt rất lớn do đó diện tích bề mặt tiếp xúc sẽ lớn, dễ dàng giải phóng ion bạc (Ag+) vào môi trường với tốc độ cao và liên tục.

Cơ chế diệt khuẩn của nano bạc chính là cơ chế diệt khuẩn của ion bạc. Ion bạc tác động lên vi khuẩn bằng cách tác dụng với lớp màng của tế bào vi khuẩn, đi vào bên trong tế bào và phản ứng với nhóm sunphohydril (SH) của phân tử men chuyển hóa oxy và vô hiệu hóa men này dẫn đến ức chế quá trình hô hấp của tế bào vi khuẩn. Ngoài ra, các ion bạc còn có khả ức chế quá trình phát triển của vi khuẩn bằng cách sản sinh ra oxy nguyên tử hoạt tính trên bề mặt của hạt bạc:

2Ag+  +  O-2  -->  2Ag0  +  O0

Ngoài ra, còn có cơ chế khác là lý thuyết hấp phụ: Tế bào vi khuẩn bị vô hiệu hóa là do kết quả của quá trình tương tác tĩnh điện giữa bề mặt mang điện tích âm của tế bào và ion bạc được hấp phụ lên đó, các ion này sau đó xâm nhập vào bên trong tế bào vi khuẩn và vô hiệu hóa chúng. Khả năng diệt khuẩn của nano bạc là kết quả của quá trình chuyển đổi các nguyên tử bạc kim loại thành dạng ion tự do và các ion này sau đó tác dụng lên các vị trí mang điện tích âm trên vi khuẩn”.

Diệt khuẩn thế nào là an toàn? - Hình 2

Diệt khuẩn bằng nano bạc là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay

Ngoài ra, dung dịch chứa nano bạc còn là một chất lỏng có tính chất trơ đối với axit, muối và kiềm, đồng thời cũng không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, nhiệt hoặc các chất khác nên cũng rất an toàn khi sử dụng.

Diệt khuẩn thế nào là an toàn? - Hình 3

Dựa trên cơ chế diệt khuẩn của nano bạc mang lại khả năng diệt khuẩn cao và an toàn, gần đây, Công ty Cổ phần Karofi Việt Nam đã cho ra mắt thiết bị diệt khuẩn bằng công nghệ nano bạc tươi nguyên chất có tên là NanoSilvor. Thiết bị này có hiệu quả diệt khuẩn lên đến 99.99% và có tác dụng khử khuẩn lên tới 12h được chứng nhận bởi Bộ Y tế.

NanoSilvor được gắn kèm với máy lọc nước RO (Karofi Plus) và có vòi nước ra chứa tinh chất Nano Bạc tươi giúp diệt khuẩn hiệu quả, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và rất linh hoạt khi sử dụng (dùng khử mùi, rửa tay, rửa thực phẩm, giặt giũ, rửa bình sữa, vệ sinh, sát trùng vết thương…)

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế
Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.