Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ áp thuế đối với xe ô tô nhập khẩu?

Sau thuế nhôm, thép, chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây ra làn sóng bất đồng thương mại mới trên toàn cầu và lần này là bằng kế hoạch áp thuế đối với xe hơi nhập khẩu vào nước này.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ áp thuế đối với xe ô tô nhập khẩu? - Hình 1

 Ảnh minh họa

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói sau một cuộc họp với Tổng thống Trump rằng, chính quyền Mỹ đang khởi động một cuộc điều tra để xét xem liệu mặt hàng xe hơi nhập khẩu có đe dọa an ninh quốc gia Mỹ hay không.

"Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng, suốt nhiều thập kỷ qua, các mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài đã gây ảnh hưởng tới ngành công nghiệp chế tạo xe hơi nội địa" - Bộ trưởng Ross nói trong một tuyên bố.

Cuộc điều tra mới này được mở chiếu theo Điều 232 đối với hoạt động nhập khẩu, giống như hướng tiếp cận mà chính quyền Tổng thống Trump từng áp dụng trước khi áp đặt thuế quan đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ hồi đầu năm nay, với lý do quan ngại về an ninh quốc gia.

"Những ngành công nghiệp chủ chốt như chế tạo xe hơi và linh kiện xe hơi đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức mạnh đất nước chúng ta" - Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay cuộc điều tra mới sẽ nhằm vào tất cả các loại xe nhập khẩu, bao gồm xe hơi, SUV, xe thùng, xe tải con và linh kiện xe hơi. Họ không đề cập tới các biện pháp có thể kéo theo sau đó, nhưng tờ Wall Street Journal cho hay Tổng thống Trump đang tìm cách áp thuế 25% đối với xe hơi nhập khẩu vào Mỹ.

Lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao đối với ôtô nhập khẩu, nếu trở thành hiện thực sẽ là một “đòn chí mạng” giáng vào các nhà chế tạo ôtô nước ngoài đang xuất khẩu số lượng lớn ôtô sang thị trường Mỹ. 

Hầu hết các thương hiệu ôtô này, chẳng hạn như Mercedes, BMW và Volkswagen của Đức hay Nissan, Honda của Nhật Bản, đều có ít nhất một nhà máy tại Mỹ, tuyển dụng hàng chục nghìn nhân công, đồng thời “rót” nhiều tỷ USD vào hệ thống nhà xưởng tại Mỹ. 

Toyota và Mazda của Nhật Bản đầu năm nay thông báo kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất chung trị giá 1,6 tỷ USD tại bang Alabama, phía Đông Nam nước Mỹ, có khả năng sản xuất 300.000 ôtô/năm.

Hãng chế tạo ôtô Volvo của Thụy Điển, vốn có kế hoạch mở một nhà máy tại South Carolina vào cuối năm nay, đã lên tiếng cảnh báo các mức thuế nhập khẩu mới sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch đầu tư của hãng. 

Số liệu của AutoData cho thấy trong năm 2017 có khoảng hơn 17 triệu ôtô được bán tại Mỹ, gần 8,7 triệu xe trong số này được nhập khẩu, phần lớn từ Mexico và Canada - hai đối tác của Mỹ trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), và từ Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc. 

Số liệu từ Edmunds.com cho thấy từ đầu năm đến nay, thị phần xe ôtô nội địa được bán tại Mỹ đã giảm xuống mức hơn 50%, so với mức trên 51% trong cùng kỳ năm 2017. Ít nhất 82% ôtô Volkswagen được bán tại Mỹ được nhập khẩu. Tỷ lệ này đối với thương hiệu Toyota, Huyndai, Mercedes-Benz và BMW lần lượt là 55%, 57%, 70% và 68%. 

Ôtô là ngành chế tạo lớn nhất của Mỹ, tuyển dụng (trực tiếp và gián tiếp) khoảng 8 triệu lao động. Đây cũng là một trong những lĩnh vực xuất khẩu lớn nhất của nền kinh tế Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu ôtô đạt gần 138 tỷ USD trong năm 2015, tăng gấp đôi so với mức của năm 2009. Theo giới quan sát, đây là những yếu tố hoàn toàn xác đáng để Tổng thống Mỹ cân nhắc các phương án bảo vệ lợi ích ngành ôtô Mỹ. 

Song hệ thống nhà xưởng của các nhà chế tạo ôtô nước ngoài đặt tại Mỹ cũng không hề nhỏ. Hãng Toyota tuyển dụng hơn 36.000 lao động, có 10 nhà máy tại Alabama, California, Mississippi và Texas. Trong khi đó, Honda tuyển dụng hơn 4.000 lao động, đặt nhà máy tại Alabama, George, Indiana và Ohio. 

Còn Volkswagen tuyển dụng 2.444 lao động, với nhà máy tại Tennessee có công suất sản xuất lên tới 150.000 ôtô/năm. Daimler có nhà máy tại Alabama, Indiana, và South Carolina, tuyển dụng 4.900 lao động địa phương. Nissan có hai nhà máy tại Mississipi và Tennesse, tạo việc làm cho 14.400 lao động Mỹ.

"Việc coi xe hơi nhập khẩu như một mối đe dọa an ninh quốc gia sẽ là thảm họa tự tạo đối với chính người tiêu dùng, bên bán và nhân viên kinh doanh của Mỹ" - Hiệp hội Mua bán Xe hơi Quốc tế Mỹ, đại diện cho các chi nhánh bán các hãng xe nước ngoài như Toyota hay Volkswagen, nói trong một tuyên bố.

Hiệp hội này cảnh báo rằng, các hàng rào thuế mới sẽ chỉ khiến giá xe hơi trong nước Mỹ bị đẩy lên cao.

Hồng Lĩnh

 

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần
Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần khi nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ tư thế giới Fortescue cho biết các lô hàng trong năm nay có thể sẽ ở mức thấp hơn dự báo sau khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến nguồn cung tại các mỏ ở Tây Úc.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.