Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điều hành giá linh hoạt theo cơ chế thị trường

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo điều hành gi

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đánh giá, trong năm 2014, công tác điều hành giá đã được vận dụng linh hoạt theo cơ chế thị trường.

Việc điều hành giá xăng dầu năm 2014 đ vận dụng linh hoạt theo cơ chế thị trường

Trong năm nay đã có 11 đợt giảm giá xăng dầu. Ngoài giá điện, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá cước vận tải… cũng có sự điều tiết phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Theo Ban Chỉ đạo điều hành giá, công tác quản lý, điều hành giá năm 2014 có bước phát triển dài, tác động lớn tới ổn định kinh tế vĩ mô. Các cơ quan chức năng chủ động, kịp thời truyền thông về điều hành giá, tránh gây dư luận không tốt và ổn định tâm lý người dân. Bên cạnh đó, công tác điều hành cung - cầu của Chính phủ tốt nên đ ổn định giá cả. Điều hành giá đi liền với cải thiện môi trường kinh doanh, phìng, chống buĩn lậu vđ gian lận thương mại.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, một trong những bài học quan trọng đối với công tác điều hành giá là công khai, minh bạch chính sách, truyền thông kịp thời, đầy đủ tới nhân dân. Tinh thần của việc điều hành giá cả là kiên tr thực hiện theo nguyân tắc thị trường; chủ động, linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường. Trước mỗi diễn biến thay đổi về giá (tăng cước vận tải do Nhà nước kiểm soát các quy định về tải trọng, giá xăng dầu, điều chỉnh giá sữa...), các cơ quan chức năng, các địa phương đều đôn đốc doanh nghiệp điều chỉnh giá sát với thực tiễn. Tuy nhiên, giá một số mặt hàng như điện, dịch vụ y tế, giáo dục vẫn chưa đạt được lộ trnh mong muốn, cĩng tc dự bo, dự đoán giá cả cũng cần phải tăng cường hơn nữa.

Về giá một số mặt hàng thiết yếu, Phó Thủ tướng đề nghị mỗi thành viên trong Ban chỉ đạo có trách nhiệm minh bạch chính sách và giải trnh với x hội mỗi khi cỉ dư luận về gi mặt hđng mnh quản lý.

Định hướng công tác điều hành giá cho năm 2015, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tiếp tục điều hành giá theo nguyên tắc thị trường, kiên quyết xóa bao cấp và không bao cấp tràn lan về giá. Những đối tượng nào thuộc diện chính sách sẽ được nhà nước hỗ trợ trực tiếp. Điều hành giá phải thống nhất từ trung ương tới các địa phương.

Tháng 5/2014, Thủ tướng Chính phủ đ ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo điều hành giá do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh làm Trưởng ban.

Ban Chỉ đạo điều hành giá có nhiệm vụ nghiên cứu, giúp Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt hoặc quyết định những chủ trương, định hướng lớn về quản lý điều hành giá trong từng thời kỳ; thực hiện đồng bộ các chính sách về giá các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu; quyết định các biện pháp điều hành giá cụ thể đối với một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu phù hợp trong từng thời kỳ; thực hiện các biện pháp bnh ổn gi đối với hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu. Giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan, UBND tỉnh, thđnh phố thực hiện quản lý nhđ nước về giá phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong từng thời kỳ; xử lý một số vấn đề khác liên quan đến điều hành giá một số hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khi được Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần
Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất trong bảy tuần khi nhà sản xuất quặng sắt lớn thứ tư thế giới Fortescue cho biết các lô hàng trong năm nay có thể sẽ ở mức thấp hơn dự báo sau khi sự gián đoạn ảnh hưởng đến nguồn cung tại các mỏ ở Tây Úc.