Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DN Hàn Quốc bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng? - Bài 4: Có sự... “làm liều”?

Thức ăn kém chất lượng khiến cho tôm chết hàng loạt, đã chính thức được xác nhận khi quyết định xử phạt hành chính được ban hành. Nhưng phía Công ty Cj Vina Agri lại lánh mặt, còn đại lý phải oằn lưng nộp phạt. Trong khi xét cả tình lẫn lý, phía đại lý Bảy Quốc cũng chỉ là nhà cung cấp...

"Thượng đế" hay... con rối?

Trước đó, trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, ông Lê Trí Thiện, Phó chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, ngày 21/4/2017, sẽ mời chủ đại lý thức ăn chăn nuôi Bảy Quốc (Cầu Ngang, Trà Vinh) cùng đại diện pháp nhân Công ty TNHH Cj Vina Agri có mặt, để giải quyết về hành vi vi phạm hàng hóa, có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.

DN Hàn Quốc bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng? - Bài 4: Có sự... “làm liều”? - Hình 1

Anh Phạm Quốc Chí, ấp 3, xã Mỹ Long Nam (Cầu Ngang, Trà Vinh)

Tuy nhiên, ngày 21/4/2017, theo Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh, chỉ có phía đại lý Bảy Quốc có mặt!

Căn cứ điều 57, điều 68 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cũng như Biên bản vi phạm hành chính số 18/BB-VPHC, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với đại lý thức ăn chăn nuôi Bảy Quốc với hành vi bán sản phẩm hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng là hàm lượng canxi. Đại lý Bảy Quốc bị xử phạt vi phạm hành chính, số tiền là 14.937.000 đồng.

DN Hàn Quốc bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng? - Bài 4: Có sự... “làm liều”? - Hình 2

Kết quả của Sở Khoa học và Công nghệ lần 2

Đã đóng đủ tiền, tuy nhiên, phía đại lý chưa tâm phục khẩu phục! Và cho đến nay, cũng chưa có quyết định xử phạt nào đối với nhà sản xuất.

Cũng theo ông Mai Bảo Quốc: “Sản phẩm này là do Công ty Cj Vina Agri sản xuất, đại lý và những người nông dân không hề hay biết. Việc đóng phạt này, chứng tỏ công ty xem thường đại lý và các hộ nuôi tôm, hành động đó khiến công ty mất hết đạo đức, ảnh hưởng tới uy tín của chính họ, mà khách hàng là "thượng đế" hay là con rối vậy trời?”.

DN Hàn Quốc bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng? - Bài 4: Có sự... “làm liều”? - Hình 3

Công ty Cj Vina Agri, tại Mỹ Yên (Bến Lức, Long An)

Vì sao chỉ xử phạt đại lý?

 Anh Phạm Quốc Chí, một nông dân nuôi tôm tại ấp 3, xã Mỹ Long Nam (Cầu Ngang, Trà Vinh) cho hay, bản thân anh cũng như nhiều hộ dân tại đây, khi dùng thức ăn nuôi tôm của công ty khác thì tôm phát triển bình thường, còn dùng thức ăn của Công ty Cj Vina Agri sản xuất, thì xảy ra hiện tượng “vểnh mang, mềm thân, tắp mé…”.

DN Hàn Quốc bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng? - Bài 4: Có sự... “làm liều”? - Hình 4

Biên bản vi phạm hành chính: Công ty vi phạm, đại lý chịu tội thay?

Sau khi quyết định xử phạt đại lý Bảy Quốc được ban hành, anh và các hộ nông dân có tôm chết do sử dụng thức ăn của Công ty Cj Vina Agri cho rằng, với tổng thiệt hại lên tới 10 tỷ đồng thì khoản tiền hơn 14 triệu đồng xử phạt là chưa thỏa đáng.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất thức ăn ở đâu khi công ty Cj Vina Agri lại không phải chịu một hình thức xử phạt nào?

Trong khi doanh nghiệp này cung cấp thức ăn chăn nuôi cho toàn bộ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nếu có vấn đề tương tự lại xảy ra tại một tỉnh khác, liệu có ai sẽ dám làm đại lý cho doanh nghiệp này nữa không, với kiểu làm ăn mất uy tín như vậy?...

DN Hàn Quốc bán thức ăn chăn nuôi kém chất lượng? - Bài 4: Có sự... “làm liều”? - Hình 5

Tiền phạt đã đóng, niềm tin... đã mất!

Trước đó, theo kết quả do Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh đưa ra, mẫu thức ăn hỗn hợp cho tôm sú, nhãn hiệu Hanaro, mẫu 7003, ký hiệu TS06 của Công ty Cj Vina Agri không đạt yêu cầu. Một chỉ tiêu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố là Canxi - thành phần ghi trên bao bì (min-max) là 1-2.2%, nhưng kết quả cho ra lại là 3.35%. Theo yêu cầu kiểm tra mẫu lần 2 của Công ty Cj Vina Agri, kết quả vẫn… không đạt!

Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.

Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam
Sản xuất, buôn bán hàng giả, 2 giám đốc doanh nghiệp bị bắt tạm giam

Giám đốc Linh và Quân cấu kết với nhau hoạt động kinh doanh sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản đã giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, bán ra thị trường, thu lời bất chính với số tiền lớn.

Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Lạng Sơn: Phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng công nhân năm 2024 (tháng 5/2024).

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.