Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DN tài trợ cho nhiều cán bộ Sở TN&MT đi du lịch Châu Âu đang thực hiện DA “khủng” tại Bắc Giang

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn – Đơn vị được cho là đã tài trợ kinh phí cho nhiều cán bộ Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch Châu Âu gây xôn xao dư luận thời gian qua chính là chủ đầu tư của Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ (thuộc địa bàn huyện Việt Yên, Bắc Giang) với tổng mức đầu tư vào khoảng 1.284 tỷ đồng.

Là chủ đầu tư "dự án nghìn tỷ"

Theo giới thiệu, Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ nằm trên địa bàn 2 xã Hoàng Ninh và Hồng Thái, huyện Việt Yên. Quy mô dự án 121,96 ha, trong đó phần xây dựng mới khoảng 112 ha và đấu nối hạ tầng cho khu hiện trạng khoảng 9,9 ha. Nhằm mục đích xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị tiến tới phát triển kinh tế, an sinh xã hội thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ tháng 3/2013 đến hết tháng 3/2018 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.284 tỷ đồng.

DN tài trợ cho nhiều cán bộ Sở TN&MT đi du lịch Châu Âu đang thực hiện DA “khủng” tại Bắc Giang - Hình 1

Quyết định phê duyệt Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ của UBND tỉnh Bắc Giang

Được biết, Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ là dự án do Nhà nước thu hồi đất, nhưng do nguồn ngân sách hạn hẹp nên UBND tỉnh Bắc Giang đã giao cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn làm công tác bồi thường và GPMB, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, việc bồi thường và GPMB dự án đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng dự án. Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do hơn 50 hộ dân có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến Dự án cho rằng: Giá bồi thường thấp; không có đất ở và kinh doanh dịch vụ; không công khai dự án; không phải công trình lợi ích quốc gia, lợi ích công công mà phải thỏa thuận giá bồi thường với người có đất; không có các cấp, ban ngành, HĐND phê duyệt.

DN tài trợ cho nhiều cán bộ Sở TN&MT đi du lịch Châu Âu đang thực hiện DA “khủng” tại Bắc Giang - Hình 2

Phối cảnh Khu B KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ

Được biết, đến thời điểm cuối năm 2017, dự án đang thực hiện thu hồi, GPMB giai đoạn 2, diện tích 23,66ha. UBND huyện Việt Yên đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB 7 đợt, với tổng số diện tích được phê duyệt là 18,8 ha của  305 lượt hộ gia đình, cá nhân, tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ là 39,983 tỷ; đã chi trả tiền GPMB với diện tích 8,3ha, kinh phí 17,45 tỷ đồng; vẫn cón hàng chục hộ dân chưa nhận tiền bồi thường GPMB…

Ngoài dự án “khủng” nêu trên, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn cũng là đơn vị nhà thầu thi công Dự án khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang, nơi làm việc của 26 cơ quan với quy mô gồm 2 khối nhà trên dưới 10 tầng. Dự án có tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2010 đến 2014. Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang là chủ đầu tư.

DN tài trợ cho nhiều cán bộ Sở TN&MT đi du lịch Châu Âu đang thực hiện DA “khủng” tại Bắc Giang - Hình 3

Đến cuối năm 2017, việc bồi thường và GPMB giai đoạn 1 của Dự án KĐT mới Đình Trám - Sen Hồ đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng (Ảnh: Báo Xây Dựng)

Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng đá ốp tường rơi bất ngờ. Những tấm biển đỏ “Cảnh báo nguy hiểm có đá rơi” đã được gắn quanh trụ sở liên cơ quan này.

Tại dự án này, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn trúng thầu 2 gói thầu xây lắp chính với giá trị 212 tỷ đồng, nhưng gói thầu thi công chậm tiến độ do phải bổ sung, phát sinh nhiều lần và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang gia hạn thực hiện hợp đồng.

Trước đó, Kết luận thanh tra số 2469/KL-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh ký cũng đã chỉ rõ nhiều sai phạm nghiêm trọng về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thực hiện Dự án Khu liên cơ quan tỉnh Bắc Giang do Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư.

Đề nghị làm rõ việc nhiều cán bộ sở TN&MT đi du lịch Châu Âu

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, thời gian gần đây dư luận tỉnh Bắc Giang bàn tán xôn xao về việc nhiều lãnh đạo, cán bộ Sở TN&MT tỉnh này đi du lịch nhiều nước Châu Âu trong thời gian dài bằng tiền tài trợ của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn.

Cụ thể, theo thông tin dư luận bàn tán, truyền tai nhau, trong đoàn đi du lịch Châu Âu mới đây được cho là có ông Vũ Văn Tưởng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, ông Vũ Văn Hữu - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Giang (trực thuộc Sở này), bà Nguyễn Thị Tuyết - Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính của Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, ông Trương Đức Thư - Chi cục Phó Chi cục quản lý đất đai Bắc Giang và ông Thân Quang Phương - Chủ tịch UBND xã Hồng Thái (Việt Yên, Bắc Giang).

DN tài trợ cho nhiều cán bộ Sở TN&MT đi du lịch Châu Âu đang thực hiện DA “khủng” tại Bắc Giang - Hình 4

Một vé máy bay trong chuyến đi du lịch Châu Âu của cán bộ thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang

Trao đổi với báo giới, ông Ngô Văn Sơn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn thừa nhận, doanh nghiệp này đã tài trợ cho chuyến đi du lịch qua vài nước Châu Âu của các cán bộ, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang với kinh phí ước tính hết khoảng “vài chục triệu đồng” cho mỗi người.

Theo ông Sơn, việc tài trợ đi du lịch Châu Âu xuất phát từ việc doanh nghiệp “nhiều lúc có những tình cảm riêng” với cán bộ sau một năm công tác, làm việc vất vả. Ông Sơn cũng xác nhận trong đoàn đi du lịch Châu Âu gần đây nhất do doanh nghiệp này tài trợ có ông Vũ Văn Hữu - “cháu đằng nhà vợ” của ông Sơn.

Trả lời trên báo Dân Trí, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ông không hề biết việc đi du lịch Châu Âu của nhiều cán bộ, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh này.

DN tài trợ cho nhiều cán bộ Sở TN&MT đi du lịch Châu Âu đang thực hiện DA “khủng” tại Bắc Giang - Hình 5

Hình ảnh chuyến đi du lịch Châu Âu của các cán bộ thuộc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang

Ông Linh cũng khẳng định, không ký văn bản nào cho lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đi du lịch nước ngoài bằng tiền doanh nghiệp tài trợ, bởi “việc này nhà nước cấm”. Tuy nhiên đối với các cán bộ khác thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì ông chưa nắm được.

“Tôi sẽ giao các ngành kiểm tra, xem lại việc này”- Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cho hay.

Quyết định số 358/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang quy định rõ về việc quản lý và trình tự, thủ tục xuất cảnh đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cụ thể: “Không bố trí từ 2 cán bộ, công chức, viên chức là lãnh đạo của một cơ quan, đơn vị trở lên cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài… Không được tham gia các đoàn đi công tác nước ngoài do các doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do các doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền”.

Đặc biệt, riêng đối với cán bộ thuộc Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý (từ Phó giám đốc Sở trở lên – PV) phải xin ý kiến và được sự đồng thuận của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Kể cả là xuất cảnh đi du lịch…

Trước vụ việc trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Ban thường vụ Tỉnh ủy và cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.