Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc góp ý kiến về xây dựng, phát triển đô thị

Ngày 20/4, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 3-12-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về “Xây dựng, phát triển và quản lý đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, giải quyết đất dịch vụ và nhiều nội dung quan trọng khác.

Cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng, phát triển và quản lý đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” và Báo cáo lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc T.Ư, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng, với xuất phát điểm thấp nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự cố gắng của các cấp, các ngành, công tác xây dựng, phát triển đô thị của tỉnh đã đạt được những kết quả rất quan trọng; kinh tế phát triển, bộ mặt đô thị đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao...

Tuy nhiên, công tác xây dựng, phát triển, quản lý đô thị còn một số hạn chế, đó là tỷ lệ đô thị hóa còn thấp; hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; công tác giải phóng mặt bằng, xử lý môi trường còn khó khăn; nếp sống văn minh đô thị còn bất cập...

Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc góp ý kiến về xây dựng, phát triển đô thị - Hình 1

Toàn cảnh hội nghị

Từ thực tế đó, các đại biểu đề nghị tỉnh có giải pháp dịch chuyển lao động từ khu vực nông thôn sang làm dịch vụ, du lịch, hình thành các khu dân cư tập trung, gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị. Tập trung làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, việc cấp phép, quản lý xây dựng nhà ở dân cư. Rà soát, đánh giá các dự án đầu tư, xây dựng của các doanh nghiệp, các dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù trong quá trình xây dựng đô thị tại các địa phương; có giải pháp lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư.

Nhiều đại biểu đề nghị nên kéo dài hoặc giãn lộ trình thực hiện các tiêu chí xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và tăng cường nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, công trình văn hóa.

Để thực hiện được lộ trình đề ra, một số ý kiến cho rằng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời cân đối, đảm bảo nguồn lực thực hiện. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng tiêu chí mới hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách thực hiện nghị quyết này, cùng với sự cố gắng của các ngành, địa phương nên công tác xây dựng, phát triển và quản lý đô thị của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống đô thị của tỉnh tăng cả về số lượng và chất lượng. Hạ tầng, nhất là giao thông, điện, cấp, thoát nước được quan tâm đầu tư; hệ thống cây xanh, đầm, hồ được quy hoạch, cải tạo. Công tác quy hoạch, quản lý nhà nước về đô thị được quan tâm đẩy mạnh...

Tuy nhiên, công tác xây dựng, phát triển, quản lý đô thị còn một số hạn chế, nhất là chất lượng quy hoạch, hạ tầng, quản lý và nếp sống văn minh đô thị. Phân tích rõ nguyên nhân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng, phát triển, quản lý đô thị.

UBND tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, từng tiêu chí, nhất là các tiêu chí khó, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần đề xuất cơ chế, chính sách phát triển đô thị; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển hạ tầng khung đô thị, chương trình phát triển nhà ở...và tăng cường quản lý trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí cũng đề nghị HĐND tỉnh cân đối đủ nguồn lực cho thực hiện nghị quyết, đồng thời tăng cường giám sát quá trình thực hiện. MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai. Đối với lộ trình thực hiện các tiêu chí để xây dựng Vĩnh Phúc trở thành thành phố trực thuộc T.Ư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xây dựng đề án để thực hiện, trong đó, tập trung các giải pháp về công tác quy hoạch; nâng cấp đô thị hiện có; đảm bảo tiêu chí dân số, đầu tư hạ tầng..., đồng thời tiếp thu ý kiến tại hội nghị, hoàn thiện văn bản báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đối với Dự thảo báo cáo đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2016 và kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới, các ý kiến tại hội nghị đều thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh về những kết quả đạt được, đồng thời phân tích, làm rõ thêm những hạn chế, nhất là tình trạng dự án hóa, nợ đọng xây dựng cơ bản, duy trì các tiêu chí ở các xã đã đạt...

Đồng thời đề nghị trong thời gian tới cần thay đổi cơ chế quản lý, đầu tư; huy động sự vào cuộc của nhân dân để chương trình này đạt hiệu quả hơn nữa. Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, tỉnh đã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới một cách bài bản (làm điểm rút kinh nghiệm sau đó mới nhân rộng).

Nhấn mạnh đến mục đích, ý nghĩa và kết quả quan trọng đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới trong những năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục, đó là sự vào cuộc của nhân dân chưa nhiều; công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở mọt số nơi chưa quyết liệt; tình trạng dự án hóa dẫn đến việc chưa phát huy được tính chủ động của nhân dân tham gia chương trình, việc huy động nguồn lực từ nhân dân còn hạn chế.

Đồng tình với những giải pháp của UBND tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chương trình. Để sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị không bố trí vốn cho từng dự án cụ thể mà giao cho các huyện; Trưởng Ban chỉ đạo huyện phải chịu trách nhiệm sử dụng hiệu quả nguồn vốn này, tỉnh chỉ đôn đốc, kiểm tra. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các xã sắp đạt để đầu tư hoàn thành các tiêu chí. Tiếp tục nâng cao các tiêu chí ở các xã đã đạt, nhất là tiêu chí thu nhập. Có giải pháp để quản lý, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống ở các địa phương.

Đối với Tờ trình về phương án giải quyết dứt điểm tồn tại về đất dịch vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là chính sách đặc thù của tỉnh nhằm hỗ trợ cho những hộ dân dành đất phát triển kinh tế-xã hội chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao thu nhập. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng quá trình triển khai gặp khó khăn do thiếu nguồn lực để giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng các khu đất dịch vụ.

Cho ý kiến vào phương án giải quyết dứt điểm tồn tại về đất dịch vụ trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cho biết, việc giải quyết đất dịch vụ cho người dân có tiêu chuẩn là trách nhiệm của Nhà nước và cần phải tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm từ nay đến năm 2019. Bí thư Tỉnh ủy đồng ý với các phương án giải quyết UBND tỉnh đưa ra theo hướng linh hoạt. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương thực hiện việc đền bù bằng đất hoặc tiền mặt cho dân công khai, minh bạch, đúng pháp luật; sớm xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể cho từng địa phương; tổng hợp dự toán ngân sách phân bổ hàng năm cho các địa phương trình HĐND tỉnh xem xét.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng cho ý kiến chủ trương đầu tư một số dự án thuộc thẩm quyền; Đề án xây dựng lực lượng và đảm bảo chế độ, chính sách cho dân quân, tự vệ giai đoạn 2017-2020 và một số nội dung quan trọng khác.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.