Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp BĐS tìm cách lách “khe cửa hẹp” cuối năm...

Doanh nghiệp bất động sản (BĐS) làm dự án căn hộ thời điểm này đang gặp khó khăn trước bài toán quỹ đất, đặc biệt ở phân khúc căn hộ hạng C. Các chuyên gia bất động sản nhận định, những dự án căn hộ trung tâm ra mắt giai đoạn này sẽ “cháy hàng” do sinh lời cao.

Trong báo cáo mới đây của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), 6 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng TP.HCM, có dấu hiệu sụt giảm khá rõ nét. Số lượng dự án giảm 11,1%; tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giảm 9,6%; căn hộ trung cấp giảm 37,5%; căn hộ bình dân giảm mạnh đến 68%.

Doanh nghiệp BĐS tìm cách lách “khe cửa hẹp” cuối năm... - Hình 1

Sự thiếu hụt sản phẩm bình dân trên thị trường phần nào lại là cơ hội để một số doanh nghiệp còn sở hữu sản phẩm ở phân khúc giá này tiếp cận được khách hàng giai đoạn cuối năm (Ảnh IT)

Sự khan hiếm nguồn cung căn hộ vừa túi tiền trên thị trường là điểm dễ nhận thấy nhất. Nếu cách đây 1 năm, người mua có thể tìm mua căn hộ vừa túi tiền tại Q.8, Q.9, hiện phân khúc này có sự dịch chuyển đến các khu vực xa hơn như Q.12, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè. Tuy vậy, số lượng chào bán trên thị trường ở loại hình này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường Jones Lang LaSalle Việt Nam cho biết, quý III vừa qua, TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng mở bán chính thức trong phân khúc căn hộ đạt 8.086 căn, giảm mạnh so với con số 11.744 căn trong quý III/2017. Trong đó, hầu hết các dự án đã mở bán từ 2-3 quý trước.

Trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản TP.HCM quý III/2018, Savills Việt Nam cũng cho biết, nguồn cung căn hộ khá hạn chế với 14 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 10 dự án hiện hữu cung cấp hơn 7.700 căn hộ. Nguồn cung sơ cấp ghi nhận giảm 26% theo quý và 47% theo năm. Đặc biệt, các dự án căn hộ mới ra mắt tại những vị trí liền kề Q.1, Q.3 trong bán kính 3 km lại càng ít ỏi hơn.

Chương trình phát triển nhà giai đoạn 2016-2025, TP.HCM cũng sẽ không xây dựng nhà cao tầng ở khu vực Q.1 và Q.3 đến năm 2020. Quỹ đất ngày càng khan hiếm, vì thế nguồn cung căn hộ có vị trí trung tâm trong những năm tiếp theo sẽ rất hiếm trong khi nhu cầu về nhà ở tại những khu vực này vẫn rất cao. Từ những thực tế trên, giới đầu tư bất động sản cũng như khách hàng đang chú ý đến phân khúc căn hộ cao cấp tại các quận trung tâm mở rộng của TP.HCM như Q.Bình Thạnh tiếp giáp Q.1, Q.2, Q.3 và Q.Thủ Đức… nhờ hội tụ đủ các ưu thế từ vị trí, hạ tầng, tiện ích cho đến cảnh quan thiên nhiên cũng như giá bán khá hợp lý.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ đạt 19,3%, trong khi cao cấp chiếm hơn 31%, thể hiện cơ cấu sản phẩm mất cân đối, thiếu tính bền vững. Nếu đúng ra, trong thị trường BĐS phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu ở thực của khách hàng; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Nhưng trên thực tế, theo DKRA Việt Nam, phân khúc căn hộ hạng C có sự sụt giảm nguồn cung mạnh, có những tháng không có nguồn cung nào chào ra thị trường. Theo đơn vị này, tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo.

Ghi nhận thực tế, thời điểm hiện tại, nguồn cung "nhỏ giọt" dự án vừa túi tiền rục rịch trở lại so với thời điểm quý III/2018. Bối cảnh khan hiếm nguồn cung mới, thiếu hụt sản phẩm bình dân trên thị trường phần nào đó lại là cơ hội để một số doanh nghiệp còn sở hữu sản phẩm ở phân khúc giá này tiếp cận được khách hàng giai đoạn cuối năm.

Mới đây, đại diện Công ty Nhà Mơ cho hay, chuẩn bị bung thị trường giai đoạn 3 tháp Diamond Center thuộc dự án Dream Home Riveside tại Q.8. Đây là phân khúc nằm trong bối cảnh nhà ở vừa túi tiền đang khá khan hiếm trên thị trường, được xem có mức giá rẻ nhất hiện nay khi chào mức giá từ 1,2 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Được biết, dự án gồm 640 căn hộ, diện tích từ 56-75m2. Đây cũng là một doanh nghiệp BĐS hiếm hoi trên thị trường khi vẫn trung thành với với phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền trong bối cảnh quỹ đất triển khai dự án khó tìm kiếm.

Tương tự, một dự án giá vừa tầm đang được chào bán trên thị trường là dự án Thủ Thiêm Garden, hiện giá tham khảo tại một số website bán hàng là từ khoảng 988 triệu đồng/căn.

Ngoài ra, một số dự án khu lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai có giá bình dân như Vista Riverside, Roxana Plaza… cũng đang tích cực chào bán số lượng căn còn lại của dự án hoặc đẩy mạnh hoạt động truyền thông để thu hút khách hàng dịp cuối năm.

Theo báo cáo thị trường quý 3/2018 của CBRE Việt Nam, phân khúc căn hộ vừa túi tiền dường như xuất hiện khá ít trên thị trường cho thấy sự khan hiếm nguồn cung này là có thực. Đại điện đơn vị này cho rằng, hiện tại Q.8, Bình Chánh nổi lên là khu vực có nhiều dự án mới bởi hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thu hút được nhu cầu về ở thực của người dân. Chính sự khan hiếm sản phẩm cũng thúc đẩy mạnh nhu cầu tìm kiếm của các nhà đầu tư và người ở thực, vì miếng bánh ngon còn khá "nhỏ giọt" trên thị trường hiện tại.

Theo dự báo của các chuyên gia, những tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thị trường căn hộ vẫn sẽ giữ nhịp điệu ổn định, việc các doanh nghiệp tìm kiếm sức mua cuối năm là điều dễ hiểu vì đây là thời điểm dòng tiền trên thị trường luân chuyển mạnh, nhu cầu có dấu hiệu lên cao. Nếu quý III/2018 được ví là giai đoạn khởi động, thì bước sang quý IV/2018 mới thực sự là giai đoạn tìm kiếm sự quan tâm của khách mua.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.