Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch

Bất chấp quy hoạch về xây dựng và các quy định về luật biển, Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp đã tự ý san lấp, lấn biển, xây dựng một nhà hàng kiên cố tại biển Kỳ Nam (thuộc thôn Quý Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Việc vi phạm này rất công khai, nhưng điều khó hiểu là chính quyền địa phương lại không có thái độ dứt khoát trong xử lý vi phạm.

Doanh nghiệp lấn biển, xây dựng nhà hàng trái phép

Bãi biển Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là một bãi biển tự nhiên, nước sâu, nằm cách Đèo Ngang (Hà Tĩnh) khoảng 3 km về phía bắc. Nhưng từ đầu tháng 3/2018, Công ty  cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp đã tự ý đưa máy múc, máy đào đến san lấp, lấn biển, xây dựng lên trên đó một công trình nhà hàng biển Kỳ Nam kiên cố, quy mô rộng hàng trăm m2. Ngày 30/4/2018, nhà hàng này rầm rộ dán băng rôn quảng cáo, khai trương nhà hàng và khai trương “mùa du lịch biển Kỳ Nam”. Hàng trăm băng rôn được Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp treo dọc quốc lộ 1A, trên chiều hàng chục km, từ trung tâm thị xã Kỳ Anh tới Đèo Ngang (xã Kỳ Nam) và treo trên nhiều tuyến đường khác của nội thị thị xã Kỳ Anh.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 1

Dù không được cấp phép nhưng Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp vẫn "làm thay" chính quyền, khai trương bãi tắm Kỳ Nam và mùa du lịch biển Kỳ Nam

Ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, vì biết rõ Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng nghiệp xây dựng công trình nhà hàng biển Kỳ Nam là trái phép, sai với quy hoạch nên lãnh đạo xã này và chính quyền địa phương thị xã Kỳ Anh không tới tham dự lễ khai trương nhà hàng, khai trương “mùa du lịch biển Kỳ Nam”. Ông Vin cũng thừa nhận việc để cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ  Đồng Nghiệp tự ý lấn chiếm bờ biển, xây dựng công trình trái phép, rồi tiếp đến “làm thay việc” của chính quyền, khai trương “mùa du lịch biển Kỳ Nam” là sai sót của lãnh đạo UBND xã này cùng các cơ quan chức năng liên quan.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 2

Bãi tắm biển Kỳ Nam là bãi biển nước sâu, thủy triều lên xuống thất thường rất nguy hiểm cho người lúc tham gia tắm

Ông Vin cho biết thêm, trước đó, vào ngày 23/3, khi Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp xây dựng nhà hàng biển Kỳ Nam, UBND xã Kỳ Nam đã đến tận hiện trường để kiểm tra và phát hiện đơn vị này chưa hề có bất kỳ một thủ tục pháp lý nào liên quan đến công trình nên đã tiến hành lập biên bản số 01/BB/VPHC về vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Nội dung văn bản nêu rõ ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp (chủ đầu tư Dự án khu thương mại dịch vụ biển Kỳ Nam-dự án đang nằm trên giấy, chưa được cấp phép) đã có hành vi vi phạm hành chính xây dựng công trình trên đất không được cấp phép xây dựng; dựng nhà tắm bằng sắt 2x4 dài 8,9 ; rộng 2m; cao 2,3m và đã bắn tôn xung quanh.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 3

Ngang nhiên lấn biển để xây dựng nhà hàng trái phép

Biên bản cũng yêu cầu trong vòng 24 giờ tiếp theo, ông Nam phải ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm, tự tháo dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình vi phạm.

“Sau đó ông Nam cũng gửi tới UBND xã giấy cam kết tự phá dỡ công trình xây dựng và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ. Nhưng đến nay ông ấy vẫn chưa thực hiện và chúng tôi vẫn đang chờ lệnh cưỡng chế của UBND thị xã Kỳ Anh”, ông Vin nói.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 4

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 5

Biên bản yêu cầu ngừng thi công công trình trật tự xây dựng bãi tắm biển Kỳ Nam

Biên bản là vậy, nhưng Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp không chấp hành, tiếp tục thi công, xây dựng, đến ngày 23/4 (tức một tháng sau khi lập biên bản số 01/BB/VPHC), đoàn kiểm tra của UBND xã Kỳ Nam tiếp tục lập Biên bản số 03/BB-TTrXD về việc yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm nêu trên. Biên bản có nội dung: ông Nguyễn Văn Nam có hành vi vi phạm dựng nhà gỗ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và yêu cầu ông Nam ngừng thi công công trình.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 6

Văn bản cam kết của ông Nguyễn Văn Nam (người vi phạm) nhưng đến nay công trình vẫn chưa tháo dỡ

Điều đáng nói, dù 2 lần bị UBND xã Kỳ Nam lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công và phải thực hiện các biện pháp khắc phục. Thế nhưng, chủ đầu tư của dự án không chấp hành, vẫn ngang nhiên cho thi công công trình sai phạm. Đến ngày 30/4, công trình nhà hàng biển Kỳ Nam hoàn thành, khai trương rầm rộ "mùa du lịch biển Kỳ Nam" rồi đi vào hoạt động trái phép từ đó cho đến nay đã nhiều tháng trôi qua.

Chính quyền bất lực hay làm ngơ cho doanh nghiệp sai phạm?

Trong các ngày 15; 16; 17/6, theo quan sát của PV Báo Thương hiệu & Công luận, công trình Nhà hàng biển Kỳ Nam của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ  Đồng Nghiệp xây dựng trái phép, bất chấp pháp luật vẫn hoạt động bình thường. Cơ quan chức năng của UBND xã Kỳ Nam và thị xã Kỳ Anh vẫn chưa có một động thái nào để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình trái phép này.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 7

Ông Nguyễn Đình Vin (bên trái) làm việc với phóng viên về vụ việc

Trả lời phỏng vấn của PV, ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết, đơn vị này chưa tháo dỡ công trình xây dựng trái phép nêu trên là vì “vướng” phải "chỉ đạo bằng miệng" của một lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh. “Mặc dù biết công trình sai phạm rõ ràng như thế, nhưng cấp trên không cho phép tháo dỡ và cũng chưa có một văn bản nào yêu cầu chúng tôi tháo dỡ nên chúng tôi chưa thể thực hiện”, ông Vin nói.

Một lãnh đạo (xin dấu tên) của Phòng quản lý quy hoạch xây dựng (thuộc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, việc chính quyền xã Kỳ Nam và thị xã Kỳ Anh để cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp xây dựng nhà hàng trái phép nêu trên là bất bình thường và sẽ tạo tiền lệ xấu, phá vỡ công tác quy hoạch, quản lý công trình, dự án trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 8

Doanh nghiệp lấn biển, xây nhà hàng trái phép tại Hà Tĩnh: Sai phạm công khai, xử lý... ì ạch - Hình 9

Đại diện UBND thị xã Kỳ Anh cùng các phòng ban chuyên môn làm việc với báo chí về những sai phạm của công trình bãi tắm biển Kỳ Nam

Ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến vụ việc, ngày 24/4 và ngày 10/5/2018, đơn vị này đã có 2 văn bản gửi cho UBND thị xã Kỳ Anh cùng xã Kỳ Nam. Nội dung 2 văn bản nêu rõ, công trình nhà hàng biển Kỳ Nam là công trình xây dựng trái phép, trái quy hoạch, vi phạm chỉ thị số 20/CT –TTg  ngày 27/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển. Công trình vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 79 Luật tài nguyên Môi trường biển và Hải đảo, vi phạm 100m tính từ mực nước chiều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền phải giữ nguyên hiện trạng, không được phép xây dựng công trình. Qua kiểm tra hiện trạng thực tế thì nhà hàng biển Kỳ Nam (thuộc dự án Khu thương mại dịch vụ biển Kỳ Nam) không đảm bảo khoảng cách tối thiểu để thực hiện dự án (không đảm bảo khoảng cách 100m theo mực nước biển bình thường).

Ngoài ra, công trình dự án trên chưa có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của UBND thị xã Kỳ Anh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết  định số 278/QĐ-UBND ngày 18/1/2018  và danh mục dự án cũng chưa có trong danh mục công trình, dự án thu hồi đất năm 2018 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thông qua tại nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 13/12/2017.

“Do đó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu UBND thị xã Kỳ Anh và xã Kỳ Nam phối hợp với chủ đầu tư tháo dỡ công trình xây dựng trái phép”, ông Tùng nói.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh thừa nhận việc để cho Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ  Đồng Nghiệp xây dựng, khai trương nhà hàng trái phép và khai trương "mùa du lịch biển Kỳ Nam" tại biển Kỳ Nam là có một phần lỗi quản lý thuộc các phòng ban chuyên môn của đơn vị này. “Sắp tới thị xã sẽ tiến hành phối hợp với cơ quan chức năng xử lý công trình sai phạm và sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm điểm các cá nhân sai phạm theo quy định”, ông Vĩnh nói.

Sai phạm của công trình nhà hàng bãi biển Kỳ Nam (do Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Đồng Nghiệp xây dựng) thì đã rõ. Nhưng vấn đề mà dư luận bức xúc, quan tâm là tại sao một công trình lớn, rộng hàng trăm m2, lấn biển và chưa có bất kỳ một thủ tục pháp lý nào mà vẫn được xây dựng trong một thời gian dài, rồi hoàn thành, khai trương, đi vào hoạt động sau đó? Từ nhiều tháng nay, công trình sai phạm này vẫn chưa bị xử lý. Thực tế sự vụ đã khiến dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: phải chăng chính quyền thị xã Kỳ Anh và xã Kỳ Nam đã bất lực hay cố làm ngơ cho doanh nghiệp sai phạm? Câu trả lời xin dành lại cho các cơ quan chức năng chính quyền tỉnh Hà Tĩnh.

Nguyên Dũng-Thúy Nga

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.