Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp ô tô: “Lại” xin ưu đãi

Sau gần 2 thập kỷ xây dựng và phát triển ngành công nghiệp

(THCL) _ Sau gần 2 thập kỷ xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, song quy mô thị trường còn khá khiêm tốn. Mới đây, 7 DN ô tô trong nước cùng Hiệp hội DN Cơ khí Việt Nam (VAMI) lại kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ… xin được hưởng thêm nhiều ưu đãi về thuế và phí.

Nhiều chính sách hạn chế

Nhiều năm qua, các DN sản xuất lắp ráp trong nước đã cố gắng đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa. Năm 2010, tổng số tiêu thụ là 184.813 xe; năm 2011 là 181.545 xe; năm 2012 là 124.815 xe và năm 2013 là 153.199 xe, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu nội địa.

Tuy nhiên, các DN sản xuất ô tô trong nước lại cho rằng, trong quá trình phát triển còn tồn tại nhiều chính sách làm hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Chẳng hạn, các DN ô tô nội cho rằng, thuế NK phụ tùng và xe nguyên chiếc (trong các FTA), chính sách khuyến khích thị trường (tín dụng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ, phí cấp biển số…), chính sách khuyến khích đầu tư (Quyết định 12/2011/QĐ-TTg) còn hạn chế. Hiện tại, thuế NK phụ tùng còn bất hợp lý và thuế NK xe nguyên chiếc đang phải đối diện với việc công bố lộ trình điều chỉnh giảm trong các cam kết quốc tế từ năm 2015. Thuế tiêu thụ đặc biệt xe sản xuất trong nước và xe NK chưa hợp lý.

Do tính theo giá bán nên thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước đang bị tính cao hơn 15% bởi phải chịu giá tính thuế, bao gồm cả chi phí vận chuyển, kho bãi, chi phí bán hàng và lợi nhuận. Chính sách khuyến khích đầu tư chưa đủ mạnh và rất khó áp dụng trong thực tiễn triển khai. Chưa lường hết được một số bất cập trong thực hiện chính sách, như hiện tượng gian lận trong NK phụ tùng và NK xe nguyên chiếc; các chính sách ưu tiên công nghiệp hỗ trợ chưa tiếp cận được DN…

Kiến nghị thêm ưu đãi

Vừa qua, VAMI cùng 7 thành viên là các nhà sản xuất ô tô trong nước đề nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành một số ưu đãi cho các DN của mình.

Về thuế NK CBU, các DN đề nghị: Giữ trần thuế CBU NK xe nguyên chiếc trong các cam kết FTA, đặc biệt là trong các cam kết với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước trong liên minh thuế quan. Riêng lộ trình ATIGA là 50% đến 2016 và có thể giảm xuống 30% năm 2017; cần kiểm soát kê khai giá tính thuế đối với xe NK nguyên chiếc, tránh kê khai không đúng nhằm gian lận thuế.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt SCT, với xe con: cần giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt; với xe dưới 2.0 l ở mức 45%; các xe dung tích lớn hơn điều chỉnh tăng dần tới mức 80% giá tính thuế. Xin áp dụng thuế xe sản xuất trong nước có thể thấp hơn 15 - 20% so với xe NK để bảo vệ sản xuất trong nước giai đoạn đầu hội nhập (thuế suất áp dụng chung là 45%) và cần có chính sách hạn chế NK xe cũ đã qua sử dụng; đối với xe tải và xe bus: kiến nghị bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bus nhỏ từ 16 - 24 chỗ, do đây là phương tiện phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Với thuế đất, đề nghị được hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt về đầu tư, miễn trừ thuế đất cho các DN sản xuất xe tải, xe khách. Bên cạnh đó, các DN cũng đề nghị được giảm lệ phí trước bạ xuống mức 5 -7%.

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp phụ trợ, xin được cho vay dài hạn (15 - 20 năm) lãi xuất từ 0 - 3% để đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hoặc bù 100% lãi suất trong 5 năm đầu. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ 50% chi phí chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho các dự án đã đầu tư sản xuất - lắp ráp ô tô bằng vốn Việt Nam (thành viên của VAMI). Về hoạt động đăng kiểm, đề nghị thúc đẩy Hiệp định Công nhận lẫn nhau (MRA) và hài hòa tiêu chuẩn kỹ thuật với các nước, đồng thời cơ quan đăng kiểm cần có giải pháp để rút ngắn thời gian đăng kiểm xe mới…

Với những đễ xuất và kiến nghị của các DN trực tiếp sản xuất - lắp ráp ô tô trong nước, Hiệp hội DN Cơ khí Việt Nam mong muốn Nhà nước sớm xem xét, giải quyết để các DN có thể tồn tại và phát triển sau năm 2018

Bùi Quyền

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.