Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đối phó với bệnh khớp mùa nắng nóng

“Gối của tui đau và sưng, làm ngày nào tui cũng phải tắm đến hai lần mới thấy mát trong người” - một bệnh nhân nữ 64 tuổi đến khám bệnh vì đau, sưng khớp gối do thoái hóa đã nói như thế, khi mà mùa nắng đang bắt đầu.

Thực ra, tình trạng thoái hóa khớp gối của bà đã được biết từ lâu nhưng vì vẫn chịu đựng được nên không đi khám bệnh. Thời tiết vào mùa nắng nóng, không chỉ riêng khớp mà cả người đều thấy nóng khó chịu. Một khi cả người đã thấy khó chịu thì cơn đau và sưng ở khớp cũng tăng thêm. Đây là lý do tại sao mùa nóng có nhiều bệnh nhân bị thoái hóa khớp phải đi khám bệnh.

Thoái hóa khớp chiếm tỉ lệ cao trong bệnh khớp

“Khi tuổi thọ con người gia tăng, các bệnh về xương khớp ngày càng trở nên phổ biến, trong đó thoái hóa khớp chiếm một tỉ lệ rất cao: 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi. Bệnh không gây tử vong nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sụt giảm khả năng lao động, điều trị lâu dài, là gánh nặng về kinh tế - tinh thần cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội” - TS-BS Tăng Hà Nam Anh (Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cho biết.
 Đối phó với bệnh khớp mùa nắng nóng - Hình 1

Hình ảnh Khớp thoái hóa và Khớp khỏe mạnh (khi sử dụng Peptan)

Thoái hóa khớp là tình trạng hư hại sụn khớp không hồi phục, đồng thời phần xương dưới sụn cũng hư tổn, thoái hóa, bị thay đổi cấu trúc và hình dạng. Sụn khớp chính là thành phần trắng, giòn bao bọc hai đầu xương của một khớp. Sụn khớp bao gồm thành phần chất nền tạo nên sụn khớp mà chủ yếu là collagen type 2. Thành phần chất nền được tạo nên bởi tế bào sụn (số lượng tế bào sụn rất ít chỉ khoảng 2% trọng lượng khô của sụn và không có khả năng phân chia, hồi phục khi bị tổn thương).

Trong khi đó, xương dưới sụn là phần nằm ngay bên dưới sụn khớp, có chức năng nâng đỡ sụn, hỗ trợ sụn khớp trong việc chống sốc, giảm áp lực để khớp vận động bình thường, cung cấp dưỡng chất và thúc đẩy sự chuyển hóa tại sụn khớp.

Sụn khớp và xương dưới sụn bị hư hại do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tuổi tác, khiêng vác quá nặng, béo phì, ngồi xổm, leo cầu thang hay leo dốc nhiều, chấn thương khớp hoặc có thể do chấn thương lặp đi lặp lại như trong trường hợp bị đứt dây chằng khớp. Điều đáng lo ngại là, khi bị tổn thương thì sụn và xương dưới sụn sẽ tác động tiêu cực lên nhau, làm đẩy nhanh tiến trình thoái hóa khớp.

Nắng nóng gia tăng khó chịu ở bệnh nhân khớp

Bác sĩ Nam Anh khuyến cáo: “Nắng nóng không làm tình trạng hư sụn khớp nặng hơn nhưng bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu hơn với cơn đau do thoái hóa khớp. Nhiệt độ không khí tăng làm cho bệnh nhân với khớp bị thoái hóa có viêm màng bao khớp gây sưng tràn dịch cảm thấy đau nhiều hơn và có cảm giác giống như bị sốt - nhưng thực tế khi đo nhiệt độ không thấy cao.”

Đối phó với bệnh khớp mùa nắng nóng - Hình 2

Nắng nóng gia tăng khó chịu ở bệnh nhân khớp, đặc biệt là người lớn tuổi

Trong những ngày sắp tới, tình trạng nắng nóng còn tiếp diễn và ngày càng nóng hơn. Những bệnh nhân bị thoái hóa khớp sẽ cảm thấy khó chịu hơn. Do đó, việc đi tìm giải pháp cho những bệnh nhân đã có tình trạng thoái hóa khớp là rất cần thiết.

“Các biện pháp giảm thiểu cơn đau khớp không dùng thuốc như: trang phục quần áo nhẹ, thoáng, ăn uống đầy đủ, nhất là cung cấp nước cho cơ thể tránh tình trạng thiếu nước ở người già cũng góp phần hết sức quan trọng trong việc chống lại các cơn đau của bệnh khớp.”, lời khuyên từ bác sĩ Nam Anh.

Bên cạnh đó, việc bổ sung dưỡng chất cho sụn khớp và xương dưới sụn để ngăn ngừa thoái hóa khớp từ gốc chính là cách thức khắc phục lâu dài cho những cơn đau nhức.

Kiểm soát thoái hóa khớp hiệu quả từ gốc

Để làm giảm tiến trình thoái hóa khớp, xu hướng sử dụng các dưỡng chất sinh học từ thiên nhiên đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nổi bật là tinh chất Peptan được phát minh bởi các nhà khoa học Mỹ.

Trải qua nhiều nghiên cứu lâm sàng khắt khe, dưỡng chất sinh học Peptan có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên đã được chứng minh về tác dụng tăng cường tái tạo cùng lúc sụn khớp và xương dưới sụn, từ đó giảm đau hiệu quả. Cụ thể, hơn 90% thành phần của Peptan được hấp thu sau 12 giờ, nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn.

Tại sụn khớp, Peptan giúp tăng 3,2 lần lượng collagen tuýp II (chất căn bản của sụn khớp) và Aggrecan (thành phần tham gia cấu tạo sụn và dịch khớp) chỉ sau 8 ngày sử dụng (Nguồn: 2011, Rousselot in vitro study. Atlantic Bone Screen, France). Tại xương dưới sụn, Peptan kích thích các tế bào tạo xương tăng cường hoạt động cạnh tranh với các tế bào liên quan đến tiêu xương giúp phục hồi mật độ khoáng xương, tăng sức bền cho xương (Nguồn: Journal of Biochemistry, 129: 133-138).

Dưỡng chất sinh học Peptan (trong sản phẩm JEX Max) giúp bảo vệ, nuôi dưỡng sụn khớp và xương dưới sụn tối ưu, ngăn ngừa thoái hóa xương khớp hiệu quả.

Khi sụn và xương dưới sụn được bảo vệ và tái tạo từ gốc, tình trạng thoái hóa xương khớp sẽ được kiểm soát tốt hơn, làm giảm nguy cơ tàn phế và kéo dài tuổi thọ cho hệ vận động của con người.

Đặc biệt, trong khi nhiều bệnh nhân lo lắng vì một số sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho khớp có tác dụng phụ gây rối loạn tiêu hóa, cảm giác cồn cào, buồn nôn..., thì JEX Max chứa Peptan có thể sử dụng lâu dài mà không gây tác dụng phụ, không kích ứng dạ dày, thần kinh, an toàn cho cả người bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Đối phó với bệnh khớp mùa nắng nóng - Hình 3

  Anh Khoa

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa
Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ
Phát hiện trên 700kg xúc xích không có hóa đơn, chứng từ

Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra kho đông lạnh có địa điểm kinh doanh tại chợ Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và phát hiện thu giữ số lượng lớn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%
Bình Định phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%

Chiều 16/4, tại Văn phòng UBND tỉnh Bình Định, đường Trần Phú, TP. Quy Nhơn diễn ra buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội qúy I/2024. Tại buổi họp báo, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: Qúy II-2024, toàn tỉnh phấn đấu đạt chỉ số công nghiệp từ 7,5% đến 8,5%.