Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dồn ghép ruộng thiếu minh bạch (Mê Linh, Hà Nội): Khiến dân khiếu kiện kéo dài

Giả mạo chữ ký của người dân để nhận ruộng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp… Những việc làm trên không được UBND xã ngăn chặn kịp thời khiến người dân bức xúc, gửi đơn thư tố cáo kéo dài và vượt cấp.

THCL Giả mạo chữ ký của người dân để nhận ruộng, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp… Những việc làm trên không được UBND xã ngăn chặn kịp thời khiến người dân bức xúc, gửi đơn thư tố cáo kéo dài và vượt cấp.

Dồn ghép ruộng thiếu minh bạch (Mê Linh, Hà Nội): Khiến dân khiếu kiện kéo dài - Hình 1

Khu đất ông Thành tự ý chuyển đổi mục đích

Khiếu kiện kéo dài

Sự việc xảy ra tại thôn Thái Lai, xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Người bị tố cáo trực tiếp là ông Nguyễn Văn Thành, quyền Trưởng thôn (thời điểm bị tố cáo).

Theo nội dung đơn tố cáo, khu vực Đầm Bạch, xã Tiến Thắng có diện tích khoảng 64 mẫu, trong đó chủ yếu là đất quỹ I. Diện tích chia trung bình tại khu vực này là 84 m2/khẩu. Tuy nhiên, khi thực hiện dồn ghép ruộng đất, ông Nguyễn Văn Thành đã nhận tới 9.000 m2 đất rồi tự ý đào ao, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Việc làm vi phạm Luật Đất đai của ông Nguyễn Văn Thành không bị xử lý triệt để ngay tại cấp xã khiến người dân bức xúc và gửi đơn thư vượt cấp.

Ông NHT, người đứng đơn tố cáo cho biết: “Việc thực hiện chính sách dồn ghép ruộng đất để xây dựng nông thôn mới, người dân xã Tiến Thắng nói chung và thôn Thái Lai nói riêng đã rất đồng tình. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số cán bộ thôn làm việc thiếu khách quan, có dấu hiệu gian dối để nhận những khu đất đẹp cho gia đình mình. Trong đó, ông Nguyễn Văn Thành đã giả mạo chữ ký của người dân để nhận đất, sau đó đào ao và xây dựng công trình trên đất nông nghiệp?

Bây giờ người dân yêu cầu chia lại ruộng thì vướng vào khu đất ông Thành đã chuyển đổi trái phép nên chưa thể chia lại ruộng. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền giải quyết triệt để, yêu cầu ông Thành hoàn trả lại mặt bằng để chúng tôi chia lại ruộng lấy đất sản xuất”.

Sau khi công dân có đơn tố cáo, UBND xã Tiến Thắng đã tiến hành đối thoại và giải quyết; tuy nhiên người dân cho rằng, kết quả giải quyết tố cáo không thỏa đáng, có nhiều khuất tất nên tiếp tục khiếu nại vượt cấp.

Những nghi vấn

Để làm rõ thông tin người dân phản ánh, PV đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Tiến Thắng. Tại đây, ông Phó chủ tịch Nguyễn Văn Trường thừa nhận, việc tìm cách “hợp thức hóa” hồ sơ để nhận ruộng của ông Thành là có.

Tuy nhiên, sau đó, cả ông Trường và ông Thành (người bị tố cáo) lại cho rằng, việc chia và nhận ruộng là minh bạch và “đúng trình tự (?!)”.

Quá trình tìm hiểu hồ sơ cho thấy, bên cạnh việc mạo chữ ký để hợp thức việc nhận đất còn có nhiều văn bản có nội dung “đá” nhau khiến nghi ngờ của người dân về việc “hợp thức hóa” hồ sơ giấy tờ để “chạy” sai phạm là có cơ sở.

Ví như, trong Biên bản “Gắp phiếu chia diện tích đầm” ngày 01/4/2014, thể hiện “8 hộ dân tham gia chia ruộng, các hộ dân đã nhận đủ và không ai thắc mắc gì”. Tuy nhiên, biên bản này không đúng với thực tế, vì có hộ dân chưa nhận ruộng và đã trực tiếp đứng ra tố cáo.

Bên cạnh đó, trong Báo cáo số 100/BC-UBND ngày 26/11/2015 của UBND xã Tiến Thắng gửi lên UBND huyện Mê Linh về việc kiểm tra, xác minh, giải quyết đơn thư của đại diện bà con thôn Thái Lai… thể hiện “vị trí ruộng ông Thành nhận được là do gắp phiếu”. Tuy nhiên, tại các biên bản xác minh với các hộ dân do UBND xã thực hiện và một số văn bản khác, lại thể hiện “vị trí đất do các hộ dân tự thống nhất nhận với nhau và không tổ chức gắp phiếu”(?).

Ngoài ra, trong một số biên bản xác minh việc giao nhận ruộng do Phó chủ tịch UBND xã trực tiếp thực hiện thì có sự thiếu đồng nhất về số lượng người tham dự. Lúc trình bày cuộc họp có 7 người, lúc lại nói 8 người…

Cần một kết luận khách quan

Vụ việc tưởng chừng rất nhỏ, nhưng do giải quyết thiếu khách quan khiến người dân tiếp tục gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng.

Ngày 19/9/2016, ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn – Phó chánh văn phòng thường trực Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới (TP. Hà Nội) đã chủ trì Hội nghị giải quyết đơn kiến nghị của công dân. Mặc dù, biên bản đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong quá trình dồn điền đổi thửa tại địa phương dẫn đến việc khiếu kiện của người dân;đồng thời, chỉ ra một số vi phạm trật tự xây dựng và quản lý đất đai tại khu vực đầm Bạch của gia đình ông Thành, cũng như của UBND xã Tiến Thắng.

Tuy nhiên, mong mỏi lớn nhất của người dân lúc này đó là cần phải làm rõ những khuất tất và có kết luận khách quan đối với việc giao nhận ruộng của hộ ông Thành để người dân có cơ sở chia lại ruộng đất, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định trên địa bàn xã.

Long Trần – Tuấn Anh

 

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.