Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong

Mấy ngày qua, Báo TH&CL liên tiếp nhận được đơn của người dân xung quanh khu vực Ngã tư Tân Phong, thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) về việc công trình giao thông Dự án trọng điểm “nút giao thông ngã tư Tân Phong” thi công không “bít” lối đi mà không có biển báo hay người hướng dẫn để người dân khi đi vào đây không có “lối thoát” và nhiều người “làm liều” rẽ vào đường cấm gây ảnh hưởng đến việc lưu thông qua lại của các phương tiện.

Đơn vị thi công “bít” lối đi không biển báo

Nút giao Tân Phong kết nối 4 phường có mật độ phương tiện giao thông lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm. Đây cũng là cửa ngõ chính (theo đường Đồng Khởi) để công nhân từ phường Trảng Dài và một phần các phường Tân Phong, Tân Hiệp, Hố Nai đi đến các khu công nghiệp: Amata, Biên Hòa 2, Loteco làm việc.

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 1

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 2

Nút giao Tân Phong thường xuyên xảy ra ùn tắc

Tại nút giao thông này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông, cảnh ùn tắc giao thông càng ngày càng gia tăng. Việc thi công dự án cầu vượt tại ngã tư này là giải pháp tốt cho tình trạng ùn tắc hiện nay.Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã không tuân thủ các quy định  làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh, cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận.

Để tìm hiểu sự việc theo đơn phản ánh của người dân, ngày 8/5, ghi nhận của phóng viên, công trình đang thi công nhưng không có biển báo, hay không thấy một bóng dáng người hướng dẫn nào, khi chúng tôi đến vòng xoay ngã tư Tân Phong theo đúng tuyến thì rẽ phải vào đường Đồng Khởi, nhưng không hiểu vì sao đơn vị thi công lại “bít” lối đi này (chỉ hoạt động thông xe trục hầm chui đường Đồng Khởi). Không còn cách nào khác chúng tôi phải quay đầu, nhưng chúng tôi lại chứng kiến rất nhiều người đi mô tô “làm liều” chạy ngược chiều rất nguy hiểm.

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 3

Rất nhiều người “làm liều” chọn giải pháp chạy ngược chiều

Trao đổi với chúng tôi, anh V.T.T, người vừa “làm liều” cho xe rẽ trái sai quy định, nói: “Đơn vị thi công chặn người dân không cho lưu thông qua tuyến đường này thì phải có biển báo, hoặc người hướng dẫn từ đầu đường để chúng tôi rẽ đi lối khác, để chúng tôi chạy đến đây rồi mới thấy? Bản thân tôi và một số người dân đi đến đây rất bức xúc. Chúng tôi không phản đối việc thi công, song chúng tôi muốn đơn vị thi công làm đúng pháp luật, phải có biển báo hoặc người hướng dẫn từ đầu đường”.

Bất an với 'công trình trọng điểm'

Theo quan sát của chúng tôi, tại các vị trí đang thi công có nhiều rãnh sâu cùng đá lởm chởm. Nhiều miệng hố ga không được che chắn cẩn thận. Nhiều đoạn dọc công trình xuất hiện các đống đá dăm đổ tràn ra đường. Tuy nhiên, các biển báo, rào chắn cảnh báo rất sơ sài; thậm chí đơn vị thi công chỉ giăng dây ni lông… làm rào chắn!

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 4

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 5

Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 6Đồng Nai: Cần kiểm tra về an toàn tại công trình nút giao thông Tân Phong - Hình 6

Rào chắn cảnh báo rất sơ sài - Công trình thi công tiềm ẩn rủi ro

Bà Nguyễn Thị X ở gần ngã tư Tân Phong cho biết: “từ khi thi công, người dân sống xung quanh ngày nào cũng than vãn vì bụi mù mịt và ùn ứ giao thông. Bên cạnh đó là đất, đá phục vụ công trình vung vãi khắp nơi khiến việc kinh doanh, buôn bán của người dân bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn khi có người “vấp” phải công trình đang thi công và gặp nạn”.

Ông N.V.A, làm nghề chạy xe ôm ngay giao lộ này bức xúc: “Công trình thi công chiếm dụng toàn bộ hệ thống mặt đường và nằm ngay khu vực vòng xoay nên không chỉ vào giờ cao điểm mà thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn”.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về an toàn tại công trường xây dựng trọng điểm của tỉnh. Nếu các đơn vị không tuân thủ các kế hoạch và quy trình thi công đã phê duyệt, không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, không đáp ứng được yêu cầu về an toàn, chất lượng thì cần mạnh tay loại bỏ và thay thế. Bởi trên thực tế, để bảo đảm an toàn, bản thân nhà thầu phải tuân thủ chặt chẽ quy trình, có phương án tổ chức giao thông một cách khoa học, hợp lý, đơn vị tư vấn giám sát,… phải thường xuyên có mặt tại công trường đốc thúc, giám sát.

Bên cạnh đó, phải xử phạt thật nặng những nhà thầu vi phạm trong hoạt động xây dựng để xảy ra tai nạn, sự cố trong khi thi công. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng mất an toàn lao động, ATGT tại các công trình đang xây dựng.

Theo thiết kế, Dự án hầm chui nút giao ngã tư Tân Phong có kinh phí đầu tư 260 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Công trình gồm có phần hầm chui dài 430m (50m hầm kín, 380m hầm hở) và đường dẫn 2 đầu hầm dài 150m, phần gờ chắn dài 125m. Hầm được bố trí cho xe lưu thông 2 chiều với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp) với tốc độ thiết kế 60km/giờ. Ngoài ra, nút giao còn có 4 làn xe trên đường gom 2 bên hầm được thiết kế tốc độ 40km/giờ.

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, tư vấn thiết kế là Công ty CP tư vấn thiết kế cầu lớn hầm, tư vấn giám sát là Liên doanh Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng hợp tác và Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng số 1-CTCP.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.