Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Chính quyền “đau đầu” vì sốt ảo đất sân bay Long Thành

Chính quyền địa phương thừa nhận tình trạng tự phân lô, xây dựng bản vẽ bắt mắt, quảng cáo dự án kết nối với các tiện ích, gây ngộ nhận cho người dân về một nơi ở lý tưởng, làm sốt đất ảo quanh dự án sân bay Long Thành. Vì thế, UBND huyện Long Thành yêu cầu chấn chỉnh vấn đề này.

Các cấp chính quyền huyện Long Thành (Đồng Nai) liên tiếp đưa thông tin cảnh báo về việc chính quyền ngưng cấp phép tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000 ha đất vùng phụ cận sân bay Long Thành.

Đồng thời, tuyên truyền, cắm biển cảnh báo khuyến cáo người dân trong khu vực dự án không tự ý rao bán đất nền bằng "hợp đồng góp vốn", chuyển nhượng các đất nền sai quy định, gây sốt đất ảo tại các xã Long Phước, An Phước, Lộc An, Bình Sơn…

Đồng Nai: Chính quyền “đau đầu” vì sốt ảo đất sân bay Long Thành - Hình 1

Sơ đồ quy hoạch sân bay Long Thành

Đổ xô mua đất - bất chấp… rủi ro

Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành cho biết: “Sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, cơ quan quản lý nhà nước đã không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000 ha của dự án. Hiện nay, chúng tôi đang hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000 ha đất vùng phụ cận sân bay”.

Ngoài ra, huyện Long Thành cũng yêu cầu các ngành liên quan tổ chức kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng các công trình phải đúng theo hồ sơ được duyệt, nghiệm thu các công trình đã hoàn thành theo quy định. Tuy nhiên, ngày qua ngày, càng có thêm hàng đoàn người theo chân môi giới lần mò về đây để mua đất, bất chấp những rủi ro hiện hữu.

Đồng Nai: Chính quyền “đau đầu” vì sốt ảo đất sân bay Long Thành - Hình 2

Đất phân lô bán nền ăn theo sân bay

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê T. - một cò đất ở khu vực Long Thành cho biết, mặc dù tỉnh Đồng Nai đã thực hiện ngưng tách thửa và cấp giấy chủ quyền đất trên địa bàn huyện Long Thành, nhưng thực tế giá đất vẫn nóng sốt do bàn tay của môi giới. Những người dân có đất trong khu vực này muốn bán thì sẽ có người mua gom ngay. Chính quyền cấm, nhưng những người có nhu cầu, thậm chí mua bán bằng hình thức uỷ quyền.

"Hiện giá đất nông nghiệp tại địa phương này được mua bán bình quân là 10 tỷ đồng/ha. Mức giá này tăng 30- 40% so với thời điểm năm 2016. Người mua, kẻ bán vẫn nhộn nhịp và giá đất vẫn không hề giảm nhiệt”, anh Lê T. cho biết.

Chính quyền địa phương “đau đầu” vì sốt ảo

Chính quyền địa phương cũng thừa nhận tình trạng tự phân lô, xây dựng bản vẽ bắt mắt, quảng cáo dự án kết nối với các tiện ích, gây ngộ nhận cho người dân về một nơi ở lý tưởng đang ngày càng lan rộng.

Cơn sốt đất Long Thành đang thật sự là vấn đề đau đầu của chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai cảnh báo, dù đất ở khu vực này “sốt ảo”, nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát, cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường khi thực hiện dự án đền bù, di dời dân trong vùng lõi sân bay.

Đồng Nai: Chính quyền “đau đầu” vì sốt ảo đất sân bay Long Thành - Hình 3

Đầy rẫy bảng rao bán đất nền

Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho rằng, dù vùng lõi của dự án sân bay sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, tuy nhiên với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao - chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các cơ quan chức năng công khai cho người dân về vị trí quy hoạch xung quanh sân bay nhằm tránh việc mua nhầm đất của các dự án “ảo” trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, các cấp quản lý cho biết hiện chỉ  biết chung về quy hoạch 21.000 ha đất vùng phụ trợ sân bay, nhưng chi tiết, vị trí  quy hoạch thì vẫn chưa rõ.

Vì vậy, người dân nên cẩn thận bởi rất dễ bị lừa từ các công ty môi giới tổ chức sự kiện bán đất.

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành thừa nhận, cứ mỗi đợt có đoàn công tác của Chính phủ, của Quốc hội về kiểm tra thực địa dự án sân bay quốc tế Long Thành là y như rằng, tình trạng sang nhượng đất tại nơi đây lại “nóng” lên. Đỉnh điểm là khi Quốc hội thông qua dự án thì đất Long Thành ăn theo dự án sân bay được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Dù chính quyền địa phương trấn an dư luận đất nơi đây bị đẩy giá chỉ là “sốt ảo”, nhưng thực tế giá đất vùng lân cận sân bay cứ nhảy lên liên tục...

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.