Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Gần 1.000 ha đất công đang bị lấn chiếm, tranh chấp

Thời điểm hiện tại, nhiều khu đất công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang bị tranh chấp, lấn chiếm. UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng các huyện, thị xã, thành phố rà soát, lên phương án sử dụng đất công để quản lý, khai thác quỹ đất công, tạo nguồn vốn đầu tư.

 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, toàn tỉnh hiện có khoảng 14.000 ha đất công, trong đó có gần 1.000 ha đang bị lấn chiếm, tranh chấp, 1.200 ha được dành để cho thuê, mượn. 

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Phần lớn đất công ở Đồng Nai có nguồn gốc từ các nông lâm trường, đơn vị quốc phòng bàn giao lại; hiện tại do UBND xã, phường quản lý.

Các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom là 3 địa phương có diện tích đất công bị lấn chiếm, tranh chấp nhiều nhất. Tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất công là do chính quyền địa phương quản lý không chặt, thiếu kiểm tra thường xuyên dẫn đến tình trạng trên.

Đồng Nai: Gần 1.000 ha đất công đang bị lấn chiếm, tranh chấp - Hình 1

Nhiều đất công đang bị xâm chiếm, tranh chấp tại Đồng Nai (Ảnh minh họa)

Riêng Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, đang quản lý hơn 600 ha đất công, tuy nhiên, diện tích khai thác được chỉ khoảng 70 ha, trung tâm đang cho mượn, thuê ngắn hạn. Số còn lại là đất thuộc các mỏ đá sau khai thác và đất bị lấn chiếm, tranh chấp, chưa sử dụng được.

Điều còn tồn tại hiện này là công tác rà soát, kê khai, cắm mốc, bàn giao đất cho cấp xã còn bất cập, chưa kịp thời. Nhiều diện tích đất công khi giao cho chính quyền địa phương đã bị người dân lấn chiếm, xây nhà ở và các công trình khác từ trước. Hiện việc thu hồi đất công bị lấn chiếm, tranh chấp rất khó khăn, do đa số những diện tích đất này đã được người dân xây nhà ở và các công trình khác.

Tới đây, với những diện tích đất công “sạch” sẽ đưa ra đấu thầu. Đồng Nai có quỹ đất công lớn, nếu diện tích này được quản lý, sử dụng tốt sẽ tạo ra nguồn vốn để đầu tư cho phát triển kinh tế, xã hội. Tỉnh cũng đẩy nhanh việc cắm mốc, cấp giấy để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, tạo thuận lợi cho việc quản lý đất công.

Còn riêng với các khu đất nông, lâm trường đang cho người dân thuê, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xem xét cho thuê tiếp hoặc thu hồi giao lại cho các nông, lâm trường quản lý. Những tập thể, cá nhân làm sai sẽ bị kỷ luật.

Diệu Dương

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.