Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT?

Hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không những vi phạm Luật Giao thông, mà còn rất nguy hiểm khi không may xảy ra va chạm, TNGT. Tuy nhiên theo người dân, vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của cảnh sát giao thông địa phương nên người tham gia giao thông đã bất chấp - Đó là tình trạng diễn ra phổ biến trên Quốc lộ 1 đoạn chạy qua tỉnh Đồng Nai.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế và tiến tới giảm dần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong đó quy định người đi xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm chính thức có hiệu lực năm 2008. Kể từ đó đến nay, các địa phương trên toàn quốc đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc.

Với đa số người dân, mỗi khi đi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm là cảm thấy ái ngại và cảm thấy thiếu thiếu một thứ gì đó. Đó là hiệu quả từ một chủ trương đúng đắn bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy.

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 1

Hành vi này không chỉ vi phạm Luật Giao thông, mà còn rất nguy hiểm khi không may xảy ra va chạm, TNGT

Tuy nhiên, bênh cạnh đó vẫn còn còn nhiều người không chấp hành, bỏ qua sự an toàn của của chính bản thân. Đó là tình trạng diễn ra phổ biến trên Quốc lộ 1 đoạn chạy qua tỉnh Đồng Nai (bắt đầu từ xã Xuân Hòa, Xuân Lộc đến ngã ba Sặt thành phố Biên Hòa ,dài 92km). Đây là đoạn đường hằng ngày, lưu lượng phương tiện giao thông qua đây rất lớn.

Vào những ngày cuối tháng 6, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã có mặt tại đoạn quốc lộ này và dễ dàng ghi nhận hình ảnh nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên. Theo người dân nguyên nhân là vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của cảnh sát giao thông địa phương (?!).

Trao đổi với phóng viên, một người dân ở đây cho biết: “Việc người điểu khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm không có gì lạ hả chú. Điều lạ là hiếm khi chúng tôi thấy cảnh sát giao thông xử phạt lỗi vi phạm này”.

Một số hình ảnh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông diển ra ngang nhiên mà phóng viên ghi nhận được:

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 2

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 3

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 4

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 5

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 6

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 7

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 8

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 9

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 10

Đồng Nai: Không đội mũ bảo hiểm vì thiếu sự kiểm tra, xử lý của CSGT? - Hình 11

Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Tại Điểm i và Điểm k Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 46/2016 quy định: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) thì bị tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Như vậy, trường hợp hai người đi xe máy, người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và chở thêm một người khác không đội mũ bảo hiểm thì cả hai người đều bị xử phạt với ba hành vi vi phạm. Người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt về hai hành vi, gồm: Người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm theo quy định và người điều khiển xe máy chở người trên xe không đội mũ bảo hiểm. Người được chở đi kèm người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả
Fed sẽ điều chỉnh lại thời gian cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả

Một chuỗi dữ liệu lạm phát đáng thất vọng đã buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải điều chỉnh số lần cắt giảm lãi suất và đánh giá lại quỹ đạo tăng trưởng của giá cả.

Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen
Hàng loạt cổ đông lớn và lãnh đạo đã thực hiện bán ra giảm sở hữu tại CTCP Tập đoàn Hoa Sen

Nhóm Dragon Capital tiếp tục bán thêm 2,5 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG - sàn HOSE) sau nhịp tăng 45,2% từ đáy

Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo
Đầu tư Hải Phát nhận được đơn từ nhiệm của hàng loạt lãnh đạo

Nhóm cổ đông lớn vừa bán ra 35,1 triệu cổ phiếu và đồng thời muốn rút người khỏi Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Hải Phát (mã HPX - sàn HOSE).

Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Sáng nay, 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy

Cơ quan Công an tỉnh Nghệ An vừa phối hợp bắt giữ đối tượng Lô Thị Vân, sinh năm 1986, trú tại xã Giang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.