Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền 'không biết' hay 'làm ngơ'?

Như TH&CL phản ánh, những mảnh đất nông nghiệp đất trồng cây lâu năm rộng lớn, thậm chí những con suối... có diện tích lên đến hàng chục ha đã bị san lấp để phân lô, bán nền và xây dựng trái phép. Điều đáng nói là có những điểm phân lô bán nền có quy mô rất lớn, hàng ngày xe ben chở đất san lấp, máy đào, máy ủi hoạt động trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn 'không biết'?

Một nghịch lý không ai hiểu nổi là khi phát hiện vi phạm thì cần tiến hành cưỡng chế tháo dỡ thì chính quyền địa phương xử phạt hành chính và tiếp tục 'làm ngơ' để cho các 'công trình' này tồn tại (?!).

Bài 2 - “Bức tử” những dòng suối vì ... phân lô bán nền

Khi giá đất vẫn đang trong “cơn sốt” chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì tình trạng san đồi, lấp suối để phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lại tiếp tục diễn ra tràn lan. Điều đáng nói là khi chính quyền thiếu những giải pháp quản lý hiệu quả và vẫn đang loay hoay tìm cách xử lý, thì tình trạng này lại tiếp tục diễn đến mức đáng báo động.

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền 'không biết' hay 'làm ngơ'? - Hình 1

“Phiên chợ” mua bán đất nền diễn ra nhộn nhịp tại ấp3, xã An Viễn, huyện Trảng Bom - Sau khi san ủi, chỉ cần làm vi bằng và nhận tiền

Theo điều tra của phóng viên, con suối bị san lấp đề phân lô bán nền nằm tại tờ số 3, giữa thửa 186 và 187 thuộc địa bà phường Trảng Dài, thành phố Biên Hoà do người có tên là Hùng Híp đứng ra tổ chức san ủi. Ông Hùng Híp bắt đầu chiếm dụng đổ đất từ cuối tháng 4/2018 đến hiện tại vẫn chưa hoàn thiện. Tuy chưa hoàn thiện nhưng thửa đất này đang được rao bán với giá 200-350 triệu đồng/lô/100m2.

Sáng ngày 20/5, theo hướng dẫn của người dân, phóng viên đã có mặt tại “đại công trường” của Hùng Híp. Điều lạ thường là không có bóng dáng người nào ở đây. Thất lạ thường, chúng tôi tiếp xúc với  một người dân sống tại khu vực này và được người này cho biết, thời giang đầu Hùng Híp tổ chức san ủi công khai giữa ban ngày nhưng không biết vì sao gần đây Hùng Híp chỉ  tổ chức san ủi vào ban đêm (từ 20h - 5h sáng hôm sau).

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền 'không biết' hay 'làm ngơ'? - Hình 2

Máy ủi, máy múc, xe tải ngang nhiên lấp suối ngày đêm nhưng chính quyền không hề hay biết?

Khi thấy tôi lấy máy ra ghi lại hiện trạng “đại công trường”, người này liền “cảnh báo”: Em cẩn thận! ban ngày dù không tổ chức san ủi nhưng “người nhà” của “ông chủ này luôn canh giữ. khi có người lạ là ngay lập tức có 5-7 người xăm trổ đầy người đến “hỏi thăm”.

Để đảm bảo bí mật, và trách bị “hỏi thăm” như cảnh báo của người dân, 18h cùng ngày chúng tôi ém lại “đại công trường” ở các khu vực bí mật, suốt đêm không ai rời vị trí tác nghiệp. Đúng như người dân đã nói, 20h cùng ngày, “đội quân” của Hùng Híp gồm 5 náy múc, máy ủi và hàng chục xe ben bắt đầu tập kết và ngang nhiên hoạt đông. Từ vị trí “tập kết” chúng tôi thấy rõ từng phương tiện múc, ủi, chở đất để san lấp con suối này.

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền 'không biết' hay 'làm ngơ'? - Hình 3

Con suối này giờ đã bằng phẳng và được phân lô, đang rao bán với giá 300 -350 triệu/1nền

Điều đáng nói việc san ủi lấp suối diễn ra rầm rộ, công khai nhưng UBND phường Trảng dài, Phòng Quản lý đô thị, Đội Kiểm tra quy tắc quản lý đô thị và UBND thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) không hề hay biết, làm cho người dân bức xúc(?).

Đó không phải là trường hợp cá biệt, tại bờ suối thuộc KP.2, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, nhiều người tự ý dùng ống cống để đổ bê tông làm bờ kè sát suối. Lo ngại lòng suối bị thu hẹp sẽ gây ra tình trạng ngập lụt trong khu vực nên người dân đã phản ảnh sự việc trên với các cơ quan chức năng, nhưng điều mà người dân nhận lại sau khi phản ánh là sư “lặng im” từ chính quyền sở tại.

Trao đổi với chúng tôi, ông N.V.K - một người dân ngụ KP.7 (bên kia bờ suối KP.2), bức xúc: “Vào năm 2015, do một hộ dân ở khu vực này ngang nhiên xây nhà trên suối khiến dòng chảy bị ảnh hưởng gây ngập nhiều nhà dân. Việc cũ chưa giải quyết xong nay lại phát sinh thêm trường hợp tương tự. Chúng tôi đề nghị các ngành chức năng sớm xử lý dứt điểm các vi phạm lấn suối, gây ngập lụt như thời gian qua”.

Không chì ở thành phố Biên Hoà tình trạng lấp suối để chiếm đất mới xảy ra, mà ở huyện huyện Vĩnh Cửu tình trạng này cũng diễn ra. Nhiều hộ dân ở ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu bất ngờ phát hiện dưới lòng suối Mơ, đoạn chảy qua khu vực này “mọc” lên một bức tường gạch, trụ bê tông có chiều dài hàng chục mét. Bức tường kiên cố này được xây từ dưới lòng suối, có chiều cao khoảng 2m, ngang với bờ suối. Cùng với đó, chủ khu đất này cũng tiến hành đổ đất, san lấp mặt bằng sát với địa điểm xây dựng bức tường.

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền 'không biết' hay 'làm ngơ'? - Hình 4

Lô đất nông nghiệp đã được san ủi, làm đường ...và xẻ thịt thành từng lô đang rao bán tại ấp 4 xã An Viễn, huyện Trảng Bom

Người dân sống xung quanh khu vực này cho biết, chủ khu đất ở nơi khác, mới mua đất ở đây và làm kè nhằm mở rộng diện tích để phân lô, bán nền. Tiếp giáp với phần đất vừa được xây tường, đổ đất tạo lập mặt bằng, nhiều nền đất được phân lô với diện tích khoảng 100m2/lô cũng đã được rao bán. “Suối này trước rộng cả chục mét nhưng giờ để mở rộng diện tích lô đất họ xây tường, đổ đất san mặt bằng cả nửa con suối rồi”, - một người dân sống cạnh khu đất trên cho biết. 

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền 'không biết' hay 'làm ngơ'? - Hình 5

Lô đất nông nghiệp đã được san ủi, làm đường ...và xẻ thịt thành từng lô đang rao bán tại ấp 3 xã An Viễn, huyện Trảng Bom

Suối có chức năng điều hòa nguồn nước tự nhiên, phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt của người dân, tạo cảnh quan môi trường. Thế nhưng tại địa bàn Đồng Nai lại có nhiều người bất chấp pháp luật mà thuê người, máy móc đến san ủi, lấp suối để lấy mặt bằng phân lô bán nền.

Theo Nghị định 43/2015/NĐ-CP "Quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước", thì lưu vực suối là đất công cộng, nằm trong quy định bảo vệ tính từ mép suối lên 5m, cấm tất cả mọi hành vi xây dựng, phá dòng chảy.

Phía sau những “điểm nóng” của tình trạng “cạo trọc” đồi; “bức tử” suối để phân lô, bán nền, xây nhà trái phép tại TP.Biên Hòa và một số huyện ở Đồng Nai diển ra như thế nào? Chính quyền sở tại “không biết” hay cố “làm ngơ”?. Vì sao nhiều “công trình”  vi phạm sau khi phát hiện thay vì phạt để cưỡng, chế thì chính quyền sở tại lại phạt rồi “ngó lơ” để cho tồn tại?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ “vén bức màn bí ẩn”  ấy đến bạn đọc trong các số tới.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.