Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Nhiều nỗi lo cho Hồ Sông Mây

Hồ Sông Mây, thuộc huyện Trảng Bom (Đồng Nai) là nơi được xem là một bản sao của Đà Lạt có một vẻ đẹp tự nhiên vốn có, đã và đang được khai thác để đem lại nguồn lợi thủy sản, nguồn lợi du lịch và giải trí to lớn. Tuy nhiên, thực tế, Hồ Sông Mây đang bị xâm hại và có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

 Vào hồ phải tốn tiền!

Hiện tại, Hồ Sông Mây rộng hơn 300 ha và là lá phổi cho các xã Bình Minh, Bắc Sơn, Sông Trầu và thị trấn Trảng Bom. Đây cũng là địa điểm câu cá tuyệt vời thu hút hàng trăm cần thủ đến với hồ những ngày cuối tuần. Đa dạng các loài cá như mè, trắm, trôi hay cá chép vàng. Đặc biệt, ai cũng muốn đến đây đều muốn thử thách câu cá tra sống từ ngày xưa nặng đến 20 kg. Tuy nhiên, hiện tại chuyện gặp cá lớn như thế khó có thể xảy ra vì những gì đang diễn ra ở đây.

Đồng Nai: Nhiều nỗi lo cho Hồ Sông Mây - Hình 1

Muốn vào hồ Sông Mây câu cá hay thư giãn đều phải tốn tiền.

Theo một người quản lý khu câu cá giải trí hồ Sông Mây thì khu câu cá này đang thả thêm nhiều loại cá để phục vụ cho việc câu cá và làm thêm kinh tế. Chính vì thế mà việc cá khó cắn câu cũng là chuyện thường bởi thức ăn thừa của việc nuôi cá lồng bè đã giảm độ ăn mồi của các cần thủ. Nhiều người đến đây với mục đích là giải trí sau những ngày lao động mệt nhọc chứ không mong ước nhiều đến chuyện có cá to.

Ngày cuối tuần hàng trăm cần thủ ở khắp mọi nơi từ Sài Gòn, Bình Dương, Biên Hòa,... đổ xô về hồ. Chi phí cho mỗi cần thủ câu nguyên ngày là 185.000 đồng/cần và nếu có ngồi câu trên những bè phao phải thuê thêm 200.000 đồng/cái. Như vậy, chỉ chi phí cho chuyện có chỗ ngồi câu đã gần 400.000 đồng. Một cần thủ đến từ Biên Hòa cho biết: “Khoái câu cá chép thôi, cả năm nay giỏi lắm có con một cân, còn lại đa số mè và cá tra. Giá thuê chỗ ngồi mắc quá nhưng không tìm thấy chỗ nào tốt hơn hồ này. Vì niềm đam mê phải đành chịu, chi phí giải trí mắc quá”.

Đồng Nai: Nhiều nỗi lo cho Hồ Sông Mây - Hình 2

Hồ Sông Mây trên bản đồ

Trên thực tế, Hồ Sông Mây là một tài sản chung nhưng hiện tại, mọi con đường vào hồ đều đã bị “chặn đứng”. Nếu đi từ xã Bắc Sơn gần KCN Sông Mây thì con đường vào đều bị chặn bởi các trang trại heo, lò sản xuất gạch. Cách duy nhất là phải tốn kém 10.000 đồng để vào dạo mát. Còn từ hướng thị trấn Trảng bom thì phải qua cổng của sân golf Đồng Nai, riêng đường từ quốc lộ 1A đi vào ở xã Bình Minh thì đã bị ngăn lại hơn chục năm qua của dự án Khu du lịch sinh thái Sông Mây .

 Ai đang “chiếm hữu” Hồ Sông Mây?

Trước kia, Hồ Sông Mây là một phần hồ chứa nước cho đập thủy điện Trị An với diện tích mặt hồ rộng lớn tới hơn 10 hecta và độ sâu tối đa chỉ khoảng 2m. Sau này, Sông Mây với nét đẹp tự nhiên của vùng đất rừng quanh sông Đồng Nai chỉ mới được duy nhất một liên doanh Việt Nam – Đài Loan khai thác làm sân golf Đồng Nai rộng 320 ha hấp dẫn giới doanh nhân khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận. Hiện tại, sân golf đang án ngự phía Đông của hồ.

Đồng Nai: Nhiều nỗi lo cho Hồ Sông Mây - Hình 3

Hồ Sông Mây hiện tại đang có nguy cơ ô nhiễm.

Phía Nam, hiện tại được ưu ái nhất với những rặng thông mang hơi thở Đạt Lạt thì đang được Công ty Cổ phần CODONA Thế kỷ 21 làm chủ đầu tư xây dựng công trình khu du lịch sinh thái hồ Sông Mây hơn 10 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành. Thực tế, công trình thực hiện với tiến độ chậm làm nhiều người dân ở xung quanh không thể tiếp cận hồ được như ngày xưa. Phía trong giáp hồ nhiều nơi hồ bị lấn, đào xới khiến nhiều người không khỏi lo lắng cho tính khả thi của dự án vì làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên.

Phía Tây của hồ là Khu câu cá giải trí như đã nói ở trên. Khu này đang được Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai quản lí và làm kinh tế. Không chỉ là một khu câu cá giải trí, trên bờ nhiều khu nuôi lợn hàng nghìn con và khu các ao nuôi cá đang đêm ngày xả thải vào lòng hồ. Hiện tai, lòng hồ đang bị bồi lắng, nước hồ nổi váng xanh bốc mùi hôi, cộng thêm rác thải của nhiều cần thủ đến với khu câu cá giải trí này. Hiển nhiên, màu xanh của hồ đang dần chuyển sang màu xanh đen của ô nhiễm.

Đồng Nai: Nhiều nỗi lo cho Hồ Sông Mây - Hình 4

Công trình Khu du lịch sinh thái hồ Sông Mây đang mổ xẻ ven hồ.

Chung quy lại, khi các thành phố lớn càng phát triển hiện đại thì những “viên ngọc” chưa được mài dũa còn sót lại như Hồ Sông Mây quả thực là “của hiếm”. Nét hoang sơ, vẻ hữu tình và giá trị kinh tế đã được định hình đang là lực hút kéo du khách lẫn giới đầu tư không thể rời mắt khỏi vùng đất đầy tiềm năng này. Câu chuyện thực tế trên sẽ cần một hành động thiết thực. Vì những gì hiện tại, nếu không quy hoạch đúng đắn thì Đồng Nai sẽ mất hồ Sông Mây là điều hoàn toàn có thể.

Diệu Dương

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.