Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Tín Nghĩa Á Châu hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái Cù lao Tân Vạn

Việc Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu xây dựng bờ kè Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân, gây ảnh lớn đến hệ sinh thái khu vực này và đó là hành vi vi phạm pháp luật khi hồ sơ đánh giá tác động môi trường chưa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

Việc san lấp mặt bằng và thi công, xây dựng bờ kè dự án có lấn ra sông Đồng Nai và các rạch Ông Dầu, Bà Lồ; việc này sẽ gây ảnh hưởng đến sông, rạch xung quanh dự án, nhất là các vị trí giáp các rạch có chiều rộng hẹp và gây tác động đến dòng chảy của sông, rạch, cụ thể là mặt cắt sông, rạch, hình thái thay đổi dẫn đến thay đổi dòng chảy, lòng dẫn các sông rạch.

Các tác động nêu trên chưa được Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu bổ sung, đánh giá trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Do vậy, lần gần nhất (02/11/2016), Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 5221/STNMT-CCBVMT gửi Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu đề nghị nghiêm túc bổ sung chỉnh sửa, để làm cơ sở trình UBND tỉnh xem xét, xử lý hồ sơ đánh giá tác động môi trường dự án nêu trên và đồng kính gửi UBND tỉnh để báo cáo.

Đến nay Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu chưa thực hiện hoàn chỉnh nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Văn bản số 5221/STNMT ngày 02/11/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đồng Nai: Tín Nghĩa Á Châu hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái Cù lao Tân Vạn - Hình 1Đồng Nai: Tín Nghĩa Á Châu hủy hoại nghiêm trọng hệ sinh thái Cù lao Tân Vạn - Hình 1

Dự án khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù lao Tân Vạn nằm ngay vị trí nhạy cảm, giáp ranh với tỉnh Bình Dương, TP. HCM và xung quanh dự án tiếp xúc các sông, rạch. Việc san lấp mặt bằng và thi công, xây dựng bờ kè dự án lấn ra sông Đồng Nai và các rạch Ông Dầu, Bà Lồ sẽ gây ảnh hưởng tác động đến dòng chảy. Do vậy, cần phải được nhận định và đánh giá, dự báo cụ thể đầy đủ các tác động có thể xảy ra khi triển khai thi công dự án để làm cơ sở đề xuất các biện pháp giảm thiểu phù hợp, nhằm tránh xảy ra những tác động xấu có thể khi dự án được triển khai thực hiện.

Hiện nay, báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù lao Tân Vạn chưa được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, việc Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu thực hiện thi công xây dựng bờ kè phía rạch Bà Lồ là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời Công ty CP Gạch ngói Nhị Hiệp thuộc địa phận tỉnh Bình Dương đã có văn bản phản ánh việc thi công bờ kè Cù lao Tân Vạn, gây ảnh hưởng đến việc sinh sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, mất an toàn giao thông đường thủy nội địa...

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kiến nghị gửi lên UBND tỉnh Đồng Nai, yêu cầu Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu dừng thực hiện thi công xây dựng bờ kè phía rạch Bà Lồ, tuy nhiên theo người dân sống lân cận thì các hoạt động thi công vẫn đang diễn ra đến thời điểm này?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đức Thủy - Hồng Mơ

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.